ขอนแก่นแล้งหนัก "บินทุกวัน" แต่สภาพอากาศทำ "ฝนหลวง" ไม่ได้   


14 กรกฎาคม 62 16:16:17

    เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 14 ก.ค. นายสมศักดิ์  จังตระกุล  ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยสถานการณ์ภัยแล้งใน จ.ขอนแก่น ว่า  ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนว่าน้ำตามแหล่งน้ำต่างๆ ไม่พอเพียงแก่การอุปโภค บริโภค น้ำที่ใช้ในการเกษตรขณะนี้ก็มีไม่เพียงพอ ที่สำคัญคือสระน้ำที่ใช้เป็นแหล่งผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน ขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงไปเป็นอย่างมากการผลิตน้ำประปาอาจมีไม่เพียงพอถึงปลายเดือนกรกฎาคม 2562 จึงได้สั่งการให้ทางสำนักงานชลประทานจังหวัดขอนแก่น ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อทำการสูบน้ำ จากอ่างเก็บน้ำห้วยเตย ตำบลท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น ไปเติมให้กับสระน้ำเพื่อให้สามารถทำน้ำประปาได้ถึงเดือนมิถุนายน หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่หน้าฝน


   ขณะที่ศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น)  ได้บินขึ้นทุกวันเพื่อปฎิบัติการทำฝนหลวง โดยเน้นไปที่การเติมน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เนื่องจากมีปริมาณน้ำกักเก็บเหลือน้อย แต่มีอุปสรรคสำคัญคือ เป็นช่วงที่ลักษณะลมไม่เอื้อ ไม่ใช่เป็นลักษณะลมฝนอาจจะเป็นลมตะวันตกหรือเป็นลมตะวันตกเฉียงเหนือบ้าง ซึ่งลมนี้ไม่ได้เป็นลมที่มีความชื้นฝนจะลดน้อยลง อย่างไรก็ตามศูนย์ฯพยายามทำให้เมฆก่อตัวให้ได้ก็ต้องทำรูปแบบให้เมฆพัฒนาขึ้นไปเป็นเมฆฝน โดยศูนย์ฯต้องทำการบินทุกวันเพื่อวางแผนทำฝนหลวงในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และหลายจังหวัดในภาคอีสานซึ่งเป็นพื้นที่ทางการเกษตรมีการร้องขอทำฝนหลวง

 
    ด้านนายสมบูรณ์  กินรีย์ อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ 3 บ้านหนองทุ่ม ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า บ้านหนองทุ่มปัจจุบันมีสภาพความแห้งแล้งเริ่มรุนแรงมากขึ้น เพราะเป็นหมู่บ้านที่อยู่รอบนอกของโครงการชลประทาน ถึงแม้ว่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาจะมีพายุฝนพัดผ่านเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านหนองทุ่มซึ่งไม่มีฝนตกลงมาแรงพอที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ ทำให้ชาวนาปลูกข้าวเหนียวของหมู่บ้านที่มีประมาณ 300-400  ไร่ ต้นข้าวชาวบ้านกำลังรอความตายเพราะไม่มีน้ำ และหนองน้ำต่าง ๆ รวมทั้งลำห้วยตามธรรมชาติที่อยู่ในหมู่บ้านก็แห้งแล้งทั้งหมด 


 
    "ปีนี้แล้งหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา ไม่มีน้ำทำนา น้ำกิน/น้ำใช้  ต้องรอน้ำฝนจากธรรมชาติเท่านั้น ชาวบ้านในหมู่บ้านจึงซื้อน้ำกินน้ำใช้จากรถขายน้ำที่นำมาขายในหมู่บ้านถังละ 30-40  บาท แต่ละบ้านซื้อกันคนละ 10 - 20 ถัง บางบ้านซื้อทุกวัน บางบ้านสามวันซื้อครั้ง บางบ้านสัปดาห์ละครั้ง จึงต้องขอให้จังหวัดจัดทำฝนหลวงให้ด่วนก่อนที่จะไม่มีน้ำกินน้ำใช้" นายสมบูรณ์ บอก.

ติ๊ก บังอร ขอนแก่น /  รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS