เงินดี ชีวี มีความสุข@ขอนแก่น   


18 กรกฎาคม 62 10:10:30

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    ไม่มีความจน ในหมู่คนขยัน ขยันทำงาน ขยันเก็บออม ชีวิตพอเพียง คาถาง่ายๆ ที่เราอาจทำใจไม่ได้ เพราะโลกการค้าเสรี ทุนนิยม ย่อมมีเทคนิคการตลาดที่แยบยล ยิ่งมาผนวก บวกกับพฤติกรรมการบริโภค ที่ตามใจตัวเอง เป็นสุข ย่อมทำให้เกิด “หนี้สิน” อย่างที่เราเห็นๆกันว่า คนไทยชอบนำเงินล่วงหน้ามาใช้เกินความจำเป็น กลายเป็นหนี้ รวมกันระดับชาติ กลายเป็น “หนี้สินครัวเรือน” ที่เป็นประเด็นปัญหาของประเทศชาติ
 
    วันนี้ จึงต้องพูด ต้องสื่อสารกันแบบบ่อย ถี่ ก็ไม่ต้องมารำคาญใจกันนะ เขาเกาะติด เขาใส่ใจ ประเทศชาติย่อมต้องการ กลุ่มคนแบบนี้ บ้าง จึงจะขับเคลื่อนไปประเทศร่วมกันได้
 
    การให้ความรู้ทางการเงิน กับหัวหน้าหน่วยงานด้านการเงิน ระดับอำเภอ หรือผู้นำชุมชน จึงเป็นกลุ่มเป้าหมาย ที่วัดผล หวังผลได้ในระดับที่น่าพอใจเชียวล่ะ
 
    ผู้ดูแลการเงินของหน่วยราชการ ระดับจังหวัด เรียกว่า “เสมียนตราจังหวัด” ส่วนระดับอำเภอ เรียกว่า “เสมียนตราอำเภอ” ทางเอกชนเรียกว่า CFO- Chief Finance Operation 
 
    จากการเดินเข้าห้องอบรม เมื่อปีที่แล้ว เมื่อ  2 มิถุนายน 2561 กว่าขวบปีผ่านไป  มีการเดินกลับมาทบทวนกันอีกครั้ง เมื่อ 14 กรกฏาคม 2562 ของกลุ่มคนเดิม
 
    พบว่า พวกเขา มีความสุขยกระดับที่วัดได้ จากพฤติกรรมการตัวเอง ที่ปรับเปลี่ยนไปจากเดิม กลายเป็นกรณีศึกษาที่มีชีวิต พูดได้ เล่าได้ เห็นผล คณะผู้จัดงานจึง ปลื้มๆ ยิ้มกันทั่วหน้า หายเหนื่อย 
 
    กิจกรรม ครั้งล่าสุด จึงเป็นคนกลุ่มเดิม เติมกลุ่มใหม่อีกบางส่วน รวมเกือบ 200 คน วิทยากร คนสวย มากประสบการณ์ เล่าสนุก ยกตัวอย่าง แบบเห็นๆ ง่ายต่อความเข้าใจ ว่าจะเก็บเงินอย่างไร ลงทุนอย่างไร คำนวนว่าจะใช้เงิน ในวัยหลังเกษียณ อย่างไร
 
    จากเรื่องที่ ดูว่าจะยาก กลายเป็นเรื่อง เข้าใจได้ มีตัวอย่าง จากคุณปรีชา วิถีเทพ พัฒนาการ จากอำเภอบ้านแฮด เล่าว่า “ผมมาเข้าอบรม เมื่อปีที่แล้ว ฟัง ฟัง เอ น่าคิดตาม พอเกษียณ ผมจะอยู่อย่างไร จึงลองเก็บเงิน แบบซ่อนเงินตัวเอง เงินก็อพอใช้นะ ไม่ขาดมือ จึงเพิ่มจำนวนการเก็บ ก็ทำได้อีก จึงเป็นการเก็บเงิน ที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำได้ ตอนนี้การเก็บเงิน อยู่ในชีวิตประจำวัน แบบสบายๆไม่กังวลแล้วครับ”  การฟังวิทยากร จึงเป็นเพียงการสะกิดใจ เพียงไม่กี่คำ อาจทำให้เราลงมือทำ สิ่งที่ยิ่งใหญ่ของชีวิตได้ ที่เขาเรียกกันว่า การสร้างแรงบันดาลใจ ยังไงล่ะ….
 
    งานนี้ต้องยกความดีให้ สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย-ขอนแก่น ที่เกาะติด เรื่อง ”รณรงค์สร้างวินัยทางการเงิน”  มานานใกล้สิบปี มาแล้ว โดยมีหัวหน้าทีมกองหนุน อย่าง สหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ คอยหนุนใจ จนคว้ารางวัล จังหวัดดีเด่น ปลื้มใจ สมศักดิ์ศรี “ขอนแก่นโมเดล” อีกหนึ่งโหนด…

ห้องเรียน สนุกๆ  แน่น ด้วยความรู้
ห้องเรียน สนุกๆ  แน่น ด้วยความรู้
 
 วิทยากร รับของที่ระลึก ถูกใจ มาก เป็นผ้าไหม ลาย ?แคนแก่นคูน?  วิทยากร รับของที่ระลึก ถูกใจ มาก เป็นผ้าไหม ลาย “แคนแก่นคูน” 
 
คุณปรีชา วิถีเทพ พัฒนาการ จากอำเภอบ้านแฮด ตัวอย่างของ คนเก็บ ?เงินออม?
คุณปรีชา วิถีเทพ พัฒนาการ จากอำเภอบ้านแฮด ตัวอย่างของ คนเก็บ “เงินออม”
 
เรื่องเงิน ดูว่า เป็นเรื่องยาก แต่คุณๆ ใช้เงิน อยู่ทุกวัน ใกล้ตัว ไหมล่ะ?
เรื่องเงิน ดูว่า เป็นเรื่องยาก แต่คุณๆ ใช้เงิน อยู่ทุกวัน ใกล้ตัว ไหมล่ะ…
 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS