สภาเกษตรกร 6 จังหวัดภาคอีสานตอนบน หนุนนโยบายรัฐบาลขับเคลื่อนพัฒนากัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์   


11 สิงหาคม 62 09:52:38

   เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ส.ค.  ที่โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โอเทล จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิด "โครงการขับเคลื่อนการพัฒนากัญชาพืชสมุนไพร เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์จังหวัดขอนแก่น" โดยสภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย สภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น สภาเกษตรกรจังหวัดอุดรธานี สภาเกษตรกรจังหวัดหนองคาย สภาเกษตรกรจังหวัดหนองบัวลำภู สภาเกษตรกรจังหวัดเลย สภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้แทนสหกรณ์การเกษตร ผู้แทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เกษตรกรที่สนใจ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จำนวน 300 คน


   นายสมศักดิ์ คุณเงิน ประธานสภาเกษตรกร จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดโครงการฯดังกล่าว เพื่อชี้แจงแนวทาง สร้างความเข้าใจในกระบวนการพัฒนาสายพันธุ์กัญชา และการนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วย ภายใต้กรอบงานวิจัยรองรับ เตรียมความพร้อมในการส่งเสริมสนับสนุนองค์ความรู้ให้กับเกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบแนวทาง มาตรการของรัฐบาล ในการพัฒนาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ร่วมกันระดมความคิดเห็นแนวทางในการพัฒนาขับเคลื่อนกัญชาเพื่อสมุนไพรในการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายระดับจังหวัด กลุ่มจังหวัด เสนอต่อรัฐบาล

    บทบาทของสภาเกษตรกร 6 จังหวัดภาคอีสานตอนบน ขับเคลื่อนการพัฒนากัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ได้ขานรับนโยบาย "กัญชา" พืชสมุนไพรรักษาโรค โดยให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นเตรียมความพร้อม ในเรื่องเมล็ดพันธุ์ ฟาร์ม การปลูก มาตรฐาน และเชื่อมโยงกับคณะเภสัชศาสตร์ ที่จะนำไปวิจัย ผลิต แปรรูปออกมา และสามารถนำผลของผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกัญชาไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์อย่างครบวงจร 

    ในส่วน  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เนื่องจากกัญชาเป็นพืชในเขตร้อน และคนไทยมีประสบการณ์ในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกัญชามาแล้ว หากมีการนำกัญชามาเพื่อผลิตสินค้าด้านอื่น ๆ ได้นอกจากทางการแพทย์ แต่ยังสามารถนำกัญชามาเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อีกมากมายนั้น ก็เชื่อมั่นว่าอาจจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวสำคัญ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในเรื่องของภาคการเกษตร ต่อไปได้ "ทั้งนี้หากไทยเป็นชาติแรกในการคิดค้นผลิตภัณฑ์กัญชา นอกจากทางการแพทย์ได้แล้วนั้น เชื่อว่าสิ่งนี้จะเป็นคุณูปการที่สำคัญในการช่วยให้พี่น้องภาคการเกษตรให้สามารถมีรายได้ที่มากขึ้น และขอให้คำนึงถึงผลด้านบวกและด้านลบของผลิตภัณฑ์กัญชา ที่มีทั้งคุณ และโทษ แต่หากคิดแล้วและมีการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อสังคมได้นั้นจะถือได้ว่ามีการตกผลึกทางความคิดร่วมกันและนำเสนอในเชิงนโยบายเพื่อนำไปสู่ข้อตกลงในภาพรวมที่เป็นประโยชน์ต่อคนในชาติต่อไป" นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.

ติ๊ก บังอร ขอนแก่น/รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS