ขอนแก่น เขื่อนกั้นตลิ่งริมน้ำพองทรุด (มีคลิป)   


12 สิงหาคม 62 13:30:26

ถนนสายบ้านคุยโพธิ์-ปากเปือย ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดินแยกเป็น 2 ส่วน หลังเกิดเหตุเขื่อนกั้นตลิ่งริมน้ำพองทรุดตัวสไลด์เป็นทางยาวกว่า 100 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบแก้ไขหวั่นเกิดอุบัติเหตุ

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 ส.ค.2562 นายเข็มชาติ   ไชยหงส์  อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านปากเปือย ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น พาผู้สื่อข่าวสำรวจที่เกิดเหตุเขื่อนกั้นตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำพองทรุดตัวสไลด์ลงไปตามความลาดชันของริมฝั่งแม่น้ำพอง ที่บริเวณใกล้กับวัดโพธิ์นิมิตร  บ้านปากเปือย มีความยาวกว่า 100 เมตร ทรุดตัวลงประมาณ 1 เมตร ราวสะพานเหล็กที่ติดตั้งก็ทรุดลงตามแนวของสันเขื่อนกั้นตลิ่ง ทำให้ถนนริมฝั่งแม่น้ำพอง สายบ้านปากเปือย – บ้านคุยโพธิ์ ดินแยกออกเป็น 2 ส่วน รถยนต์ต้องสัญจรผ่านด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ


    นายเข็มชาติ   ไชยหงส์  ผู้ใหญ่บ้านปากเปือย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เขื่อนกั้นริมตลิ่งแห่งนี้เริ่มทรุดตัวลงตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้(11 ส.ค.2562) และทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่องจนเป็นอย่างที่เห็น โดยขณะนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้รับเหมาเข้ามาซ่อมแซมแก้ไขแล้ว ซึ่งสาเหตุคาดว่ามาจากระดับน้ำที่ลดลง และจุดที่ทำเขื่อนไม่มีเสาเข็มยึด ทำให้รถที่วิ่งสัญจรผ่านถนนเส้นนี้สร้างแรงสั่นสะเทือน เมื่อสะสมเป็นเวลานานก็ทำให้ดินสไลด์และทรุดตัวลงดังกล่าว

นายเข็มชาติ   ไชยหงส์  ผู้ใหญ่บ้านปากเปือยนายเข็มชาติ   ไชยหงส์  ผู้ใหญ่บ้านปากเปือย

   สำหรับโครงการสร้างเขื่อนกั้นตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำพองนี้ เป็นโครงการของกรมโยธาธิการและผังเมือง ใช้งบก่อสร้างจำนวน 33 ล้านบาท มีความยาวทั้งหมด 397 เมตร สร้างเสร็จเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุของการทรุดตัวลงครั้งนี้คาดว่าเกิดจากความแห้งแล้ง เพราะระดับน้ำในแม่น้ำพองลดลงต่ำกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา เพราะระหว่างที่ทำการก่อสร้างระดับน้ำอยู่สูงกว่าขณะนี้ประมาณ 1 เมตร เมื่อระดับน้ำลดลงต่ำลงทำให้ดินทรุดตัวสไลด์ลงไปตามความลาดชันของริมฝั่งแม่น้ำชีด้วย

    โดยเฉพาะถนนสายนี้ก็เคยถูกน้ำท่วมหนักมาแล้วเมื่อปี 2560 พื้นผิวบางส่วนก็มีการทรุดตัวอยู่บ้างแล้ว ที่สำคัญการก่อสร้างดังกล่าวก็ไม่ได้มีการตอกเสาเข็มป้องกันดินทรุดตัวไว้อีกด้วย จึงน่าจะเป็นสาเหตุหลัก ๆ ในการทรุดตัวลงของเขื่อนกั้นริมตลิ่งครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์จากฝ่ายวิศวกรจากกรมโยธาธิการและผังเมืองอีกครั้งเสียก่อน จึงจะสามารถสรุปถึงสาเหตุที่แท้จริงในการทรุดตัวของดินได้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS