มิตรภาพ-ตำนานอาหาร@ขอนแก่น   


15 สิงหาคม 62 08:34:42

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    ความเชื่อมโยงของแต่ละกว่า 190 ประเทศ ในโลกใบนี้ แสดงออกให้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันไปทั่วโลก ผ่านตัวแทนของแต่ประเทศ หรืออาจเป็นการแต่งตั้งบุคคลในชาตินั้นๆ ที่ประสงค์จะไปเชื่อมไมตรี
 
    ในนครขอนแก่น มีสถานกงสุลใหญ่ ประจำการ แล้ว 3 ประเทศ คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และกงสุลกิตติศักดิ์ จำนวน 2 ประเทศ คือ เปรู และฝรั่งเศส และพบว่า มีอีกหลายประเทศที่มองการมีศักยภาพของเมืองนี้ โดยกำลังวางแผนที่จะมีการเชื่อมสัมพันธ์ ในอนาคตอันใกล้
 
    เพื่อเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างกัน ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล จึงมีบัญชาให้จัดกิจกรรมเชื่อมไมตรี ผ่านเส้นทางตำนานอาหารของแต่ละชาติ ณ จวน ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นมื้อค่ำ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา
 
    งานนี้จึงเป็นครั้งแรกของกิจกรรมบรรยาการศน่ารักๆ ด้วยการนำอาหาร และศิลปวัฒนธรรม ของแต่ชาติ มาปันกันรับประทาน รับชมร่วมกัน มีการสาธิตการทำอาหาร บนเวที แนว Cooking Show บรรยายการสนุก แม้อาจสื่อสารกันไม่เข้าใจในภาษาของแต่ละชาติบ้าง แต่สื่อจากภาษากาย รอยยิ้ม แสดงออกถึงไมตรี ที่มีต่อกัน  มิตรภาพ จึงเดินทางผ่านอาหารประจำชาติ ที่เป็นตัวตน จิตวิญญาณของแต่ละชาติ อย่างอิ่มเอม…..
 
ขอขอบคุณ
    เทศบาลนครขอนแก่น, เทศบาลกุดน้ำใส อำเภอน้ำพอง, วิทยาลัยอาชีวะศึกษาขอนแก่น, ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จังหวัดขอนแก่น, โรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล ,โรงแรม วีวิช, บริษัท สิงห์ขอนแก่น จำกัด และคนไทยทุกคนที่เกี่ยวข้อง ให้ได้ปลาบปลื้มกัน ทั่วถ้วน
งานนี้ เป็นฝีมือการประสานสิบทิศ ของหัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทาง  กระทรวงการต่างประเทศประจำจังหวัดขอนแก่น และทีมงาน  เวทีแรก จึงแจ้งเกิด ด้วยใจรักและอุตส่าหะ
 
ท่านกงสุลใหญ่ และ มาดาม  มากันพร้อมหน้า

ตำนานอาหาร จากสาธารณรัฐประชาชนจีน : “เป็ดต้มเค็มหอมหมื่นลี้”   “ซี่โครงอู๋ซี”
การแสดงศิลปะ วัฒนธรรม : เต้นลีลา, กู่เจิ้ง-ชงชา

 
 
ตำนานอาหาร จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว : “ลาบงัว” “แกงหน่อไม้”  “เมี่ยงสวรรณเขต” 
การแสดงศิลปะ วัฒนธรรม : รำวง และ เต้นบาสโลป
 
ตำนานอาหาร จาก   สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม : “ปอเปี๊ยะทอด”  “เฝอ” 
การแสดงศิลปะ วัฒนธรรม : สาวน้อยระบำหมวก,แดนซิ่ง

 
ตำนานอาหาร จากประเทศไทย : ผัดไทย  หมูย่าง จิ้มแจ่ว ขนมถั่วแปบสด  บ้วลอยสดรวมมิตร เมล่อนสดผลกรอบ-อุดหนุนฟาร์มเมล่อนในขอนแก่น  และ มังคุดสดจากภาคใต้-อุดหนุนชาวสวน 
การแสดงศิลปะ วัฒนธรรม : รำอวยพร  รำแคน


เครื่องดื่ม “บิ๊กโคล่า” จาก สาธารณรัฐเปรู
 
ชุดรองจาน ปักลาย แคนแก่นคูน








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS