ยั่งยืน @เมืองไทย   


10 กันยายน 62 17:34:52

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    ชาวโลก เกือบ 7,000 ล้านคน ใช้ชีวิตร่วมกัน บนโลกใบนี้ มีหลายสรรพสิ่ง ที่เป็นทั้งการร่วม ความต่าง ต่างมาก ก็เรียกว่า ความเหลื่อมล้ำ คนรวย-คนจน ต่างซีกโลก ก็เรียกว่า โลกตะวันตก-โลกตะวันออก 

    แต่ความเหมือนที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกัน คือ การอาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมเดียวกัน ของโลกใบนี้ ซื้อมา ใช้ไป ทิ้งไป  กลายเป็นมลพิษ ของสิ่งแวดล้อม เจ็บไข้ ได้ป่วย ทำลายมนุษย์ซะเอง ด้วยน้ำมือของตัวเอง

    เดินทางมาถึงจุดหนึ่ง มนุษย์หวนกลับไปมอง ว่าต้อง ดูแล รักษาสิ่งแวดล้อมด้วย จึงมีกระบวนการ แนวคิด 3R-Reduce-Reuse-Reclycle สร้างความตระหนักรู้ ในวงกว้าง มนุษย์หยุดคิด และลงมือทำ เราจึงเห็น อุตสาหกรรมการรับซื้อของเก่า ร่ำรวยกันเป็นแถบๆ ขยะเป็นทอง

    มาวันนี้ ยกระดับความคิดขึ้นอีก เป็นแนวคิดที่หมุนเวียน นำกลับมาใช้ทั้งหมด เรียกว่า Circular  Economy  หมายถึง หมุนเวียน เป็นวงกลม ไม่มีสิ่งใด หลุดรอดออกไปอีก ถอดความ เป็นภาษาไทย เข้าใจง่ายว่า “เศรษฐกิจหมุนเวียน” 

    หนึ่งใน ยักษ์ใหญ่ ค่ายดัง ที่ลงมือทำมาแล้ว เมื่อราว 2 ปี ก่อน คือ ค่ายปูนใหญ่- ปูนซีเมนต์ไทย จากแนวคิดของ “ผู้นำ”-คุณรุ่งโรจน์  รังสิโยภาส ซีอีโอ แห่ง SCG   เมื่อคราวไปเข้าร่วมประชุม ระดับเวทีโลก เมื่อสองปีก่อน (2560)  ที่พวกเขากำลังมีความกังวลใจ เรื่อง สิ่งแวดล้อม กลับมาเมืองไทย จึงมีการวางแผน วางกรอบงาน คืบหน้ามาเป็นลำดับ ด้วยโมเดลที่ชื่อว่า SCG Circular  Economy 

    เมื่อวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ค่าย SCG จัดงาน สัมมนา ที่โชว์แนวคิดนี้  คือ SD Symposium 10 Years “ Circular  Economy : Collaboration  for Action” มีคนเข้าร่วมงาน น่าจะมากกว่า 1,000 คน  เป็นการรวมพลังจาก  45 พันธมิตร เพื่อแสดงพลังขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง ลดใช้ทรัพยากร นำกลับมาหมุนเวียนใช้ให้คุ้มค่าผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรม

    เรื่องสำคัญ ที่หยิบขึ้นเป็นเรื่องใหญ่ ระดับประเทศ คือ “วิกฤติขยะในประเทศไทย” ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรี เดินทางมารับประเด็นนี้ ให้เป็นวาระแห่งชาติ ด้วยตนเอง

    ชาวโลก คุยกัน ชาวไทยคุยกัน จึงขอนำเรื่องนี้ มาคุยให้ชาวนครขอนแก่นได้ยินกันด้วย กระแสดีๆ เกาะตามไปด้วยกัน ย่อมดีกับบ้านเมืองของเราด้วยกันทั้งนั้น….

    ขับเคลื่อน เรื่องดีๆ  ส่งต่อพลังบวก แบบนี้ ทำได้อยู่แล้ว…ใช่ไหม…

 แนวคิด ที่ เป็นระบบ ถนนที่ทำจากพลาสติก   แนวคิด ที่ เป็นระบบ ถนนที่ทำจากพลาสติก  

 

ท่อพลาสติก  ทำเป็นบ้านให้
ท่อพลาสติก  ทำเป็นบ้านให้ “น้องปลา”

 เศรษฐกิจหมุนเวียน  ใช้วงกลม หมุนๆ เป็นเชิงสัญญลักษณ์ ที่ช่วยให้จำง่ายขึ้น
 เศรษฐกิจหมุนเวียน  ใช้วงกลม หมุนๆ เป็นเชิงสัญญลักษณ์ ที่ช่วยให้จำง่ายขึ้น

 


หมุนเวียน เรื่องอาหาร มั่นใจว่า ชีวิตหมุนต่อไปได้อย่างมั่นคง

 

เสื้อผ้า แนวๆ ถูกใจ คนรุ่นใหม่ หัวใจอาร์ต
เสื้อผ้า แนวๆ ถูกใจ คนรุ่นใหม่ หัวใจอาร์ต

 

กระดาษ หมุนเวียน นำมาทำ เครื่องประดับ
กระดาษ หมุนเวียน นำมาทำ เครื่องประดับ

 

กล่องนม UHT นำมาปลูกผัก สำหรับ สลัดจานอร่อย
กล่องนม UHT นำมาปลูกผัก สำหรับ สลัดจานอร่อย

 

 กล่อง จาน ที่ทำจาก แกลบ
 กล่อง จาน ที่ทำจาก แกลบ

 

ซีอีโอ ปูนซีเมนต์ไทย ประกาศเจตนารมย์ บนเวที
ซีอีโอ ปูนซีเมนต์ไทย ประกาศเจตนารมย์ บนเวที

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS