ขอนแก่น ขบวนแห่หมอลำคาร์นิวัลสุดยิ่งใหญ่ รองผู้ว่าฯตอบประเด็นชาวเน็ตติง-งบ 27.4 ล้านสูงเกินจริง   


7 กันยายน 62 10:42:33

หมอลำคาร์นิวัล เริ่มแล้วด้วยขบวนแห่อันยิ่งใหญ่ ท่ามกลางกระแสโจมตีอย่างหนักทางโซเชียลมีเดียของชาวขอนแก่น เนื่องจากใช้งบประมาณสูงเกินจริงถึง 27.4 ล้านบาท ขณะปีที่ผ่านมาใช้งบประมาณเพียง 6 ล้านบาท จึงเป็นการใช้งบประมาณแบบก้าวกระโดดถึง 5 เท่าตัว รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นลั่น งบประมาณที่ใช้ไม่มาก เพราะหลากหลายกิจกรรม

    เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 6 กันยายน 2562 บนถนนกลางเมือง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ตั้งแต่หน้าโรงเรียนสวนสนุกไปจนถึงบริเวณศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวต่างนั่งชมขบวนหมอลำคาร์นิวัล จำนวน 10 ขบวน ซึ่งมีทั้งศิลปินหมอลำชื่อดังในอดีตและปัจจุบันมาร่วมเดินในขบวนอย่างคับคั่ง โดยมีนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานปล่อยขบวนหมอลำคาร์นิวัลในครั้งนี้

     เมื่อขบวนออกเดินทางถึงหน้าโรงเรียนขอนแก่นวิทยายนได้หยุดทำการแสดงในชุดต่างๆด้วยการลำของศิลปินหมอลำรวม 10 ขบวนและ10 ชุดการแสดง คือชุดเทิดพระเกียรติเหนือเกล้าชาวหมอลำ,เรืองวิวัฒน์จรัสงามมหานครหมอลำคู่ฟ้า ,ผูกจิตหลอมศรัทธาบายศรีสู่ขวัญ,สรรค์สร้างคืนวันแห่งหมอลำพื้น,ม่วนชื่นเพลงแดนแดนดอกคูนงามสง่า,ดื่มต่ำคุณค่าภูมิปัญญาลำกลอน,หัวใจสะออนรำเพลินพาเบิกบาน,ม่วนชื่นสำราญ รำเรื่องต่อกลอน,งามอาภรณ์แห่งไหมแดนแก่นคูนและการแสดงของขบวนสุดท้ายคือกองจู่นพูนลำซิ่งมิ่งสมร ซึ่งแต่ละขบวนมีนางรำและศิลปินหมอลำร่วมฟ้อนและร้องหมอลำ โดยมีน้อง ๆ  และมีศิลปินดารา ร่วมขบวน ได้แก่ นางรำ ศิลปินหมอลำ และศิลปินดารานักแสดงจากละครทีวี อาทิ เวียร์ ศุกลวัฒน์, เซฟฟานี่ อาวะนิค, ตูมตาม ยุทธนา, ยีนส์ เกวลิน, เต๋า ภูศิลป์, เวียง นฤมล, แมน จักรพันธ์ และ แต้ว สุกัญญา พระเอกนางเอกจากหมอลำระเบียบ วาทะศิลป์   นักเรียนนักศึกษาจากสถาบันต่างๆแต่งชุดการแสดงหมอลำ ด้วยสีสันสวยงามตระการตา ขบวนละ 200 คน รวมแล้ว 10 ขบวน 2,000 คน

    ขณะที่ นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประธานปล่อยขบวน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า จังหวัดขอนแก่น โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมกันจัดงานหมอลำคาร์นิวัล 2562 เพื่อเผยแพร่สืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านศิลปะ และสร้างภาพลักษณ์ให้จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองหมอลำ และยกระดับการแสดงหมอลำสู่นานาชาติ เพื่อให้เห็นความสำคัญของศิลปะการแสดงหมอลำและสร้างรายได้ให้กับผู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมหมอลำพื้นบ้านรวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดขอนแก่น จังหวัดใกล้เคียง และเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับเด็กและเยาวชนได้มีเวทีแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้าน “หมอลำ” พร้อมชวนคนรุ่นใหม่สืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาหมอลำกับการประกวดวงหมอลำสร้างสรรค์ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1,000,000 บาท โดยรอบชิงชนะเลิศนั้นจะจัดการประกวดที่ เวทีกลางหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน นี้

    นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม ยังกล่าวกับสื่อมวลชนถึงการที่มีภาคประชาชนเข้าร้องเรียนว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ใช้งบประมาณในการจัดงานหมอลำคาร์นิวัล 2562 จำนวน 27.4 ล้านบาท เป็นงบประมาณที่สูงเกินไปว่า  อยากให้มองที่วัตถุประสงค์ของงาน ที่ทำเพื่ออนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาหมอลำให้มีความยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สมกับที่ได้ขึ้นชื่อว่า จังหวัดขอนแก่นเป็น “ดินแดนแห่งเมืองหมอลำ” โดยในปีนี้ทุกคนที่มาร่วมงานหมอลำคาร์นิวัล จะไม่ได้เพียงแค่ความสนุกสนาน แต่ยังได้ความรู้เกี่ยวกับศิลปะการแสดงท้องถิ่นอีสานกลับไปด้วย อีกทั้งการจัดงานยังมีการจัดกิจกรรมหลากหลาย ทั้งการประกวดหมอลำ กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและการจัดแสดงการสาธิต จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน กิจกรรมโรดโชว์ ซึ่งสามารถชี้แจงรายละเอียดการใช้เงินในการจัดงานในครั้งนี้ได้ทุกบาท

นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

    สำหรับมหรสพกลางคืนในปีนี้แบ่งออกเป็น 2 เวที คือ เวทีอลังการตำนานหมอลำ ที่นำเอาหมอลำดังในตำนาน อาทิ แม่ฉวีวรรณ ดำเนิน, พ่อป.ฉลาดน้อย, แม่ราตรีศรีวิไล, แม่หมอลำจินตนา, แม่อังคนางค์ คุณไชย, แม่หมอลำเดือนเพ็ญ อำนวยพร, พรศักดิ์ ส่องแสง, สาธิต ทองจันทร์, พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัย, เฉลิมพลมาลาคำ, สมจิตร บ่อทอง  และเวทีม่วนล้ำหมอลำจรัสแสง เป็นเวทีที่รวบรวมเอาหมอลำที่มีชื่อเสียงมาแสดงเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และสร้างความสนุกสนานให้กับชาวจังหวัดขอนแก่น อาทิ หมอลำคณะระเบียบวาทศิลป์, หมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง และหมอลำคณะเสียงอีสาน

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS