ขอนแก่นลิงค์ พาไปเที่ยว "น้ำตกบ๋าหลวง" หลังฟื้นจากน้ำท่วม (มีคลิป)   


8 กันยายน 62 14:44:48

    นักท่องเที่ยวแห่เข้าชมความสวยงาม พักผ่อนหย่อนใจ และเล่นน้ำตกบ๋าหลวง หลังทางวนอุทยานน้ำตกบ๋าหลวงเปิดให้เข้าตามปกติ หลังช่วงที่ผ่านมามีน้ำท่วมสูง พร้อมชมความสวยงามตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทางรวม 1 กิโลเมตร ทั้ง 13 สถานี

    เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 กันยายน 2562 ที่วนอุทยานน้ำตกบ๋าหลวง ซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านโคกล่าม ตำบลห้วยยาง อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น และในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงมูล มีเนื้อที่ประมาณ 1,200 ไร่ มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมความงามของธรรมชาติและเล่นน้ำกันในช่วงวันหยุด ส่วนใหญ่มากันแบบหมู่คณะ และมาเป็นครอบครัว เด็กๆส่วนใหญ่จะลงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน โดยมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ดูแลบริเวณดังกล่าวคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ในขณะที่นักท่องเที่ยวที่มากันเป็นครอบครัวนั้น คนเป็นพ่อจะคอยดูแลลูกๆที่ลงเล่นน้ำ ส่วนแม่ก็จะนั่งปรุงอาหาร ส้มตำและอาหารเมนูง่าย อยู่ซุ้มข้างน้ำตก

    นายบุญถักษ์ เหลาดวงดี อายุ 53 ปี เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างหนัก น้ำหลากไหลเชี่ยว กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงได้สั่งปิดน้ำตกบ๋าหลวงไป และเพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมความงามของธรรมชาติในบริเวณน้ำตกบ๋าหลวง ได้ตามปกติเมื่อวันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยววันละกว่า 200 คน ซึ่งนอกจะเข้ามาเที่ยวแบบเล่นน้ำ ชมธรรมชาติแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวที่มากางเต้นท์ในบริเวณน้ำตกด้วยหลายราย เพื่อชมความงานของน้ำตกบ๋าหลวงในช่วงเช้าตรู่ สำหรับน้ำตกบ๋าหลวงนั้นปัจจุบันนักท่องเที่ยวจะรู้จักในชื่อ วนอุทยานน้ำตกบ๋าหลวง อยู่ในความดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์8 (ขอนแก่น) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

    โดยในบริเวณพื้นที่ของน้ำตกบ๋าหลวงนั้น ตัวน้ำตกบ๋าหลวงเป็นลานหินกว้างยาว 50 เมตร ด้านล่างเป็นหน้าผาน้ำตกสูง 6.50 เมตร ด้านล่างของผาน้ำตกมีลักษณะคล้ายโพรงถ้ำเกิดเนื่องมาจากรอยเลื่อน และน้ำย้อย ห่างจากตัวบ๋าหลวง ประมาณ 200 เมตร เป็นผาน้ำตกสูง 5 เมตร กว้าง 60 เมตร เมื่อน้ำตกลงมาจากผาน้ำจะมาขังบริเวณแอ่งให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำได้เช่นกัน และอ่างนางลอย อยู่ห่างจากบ๋าหลวง 500 เมตร มีลักษณะคล้ายอ่างน้ำเชื่อมต่อกันลดหลั่นกันยาวกว่า 40 เมตร นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถติดต่อกับทางวนอุทยานน้ำตกบ๋าหลวง เพื่อเข้าชมความสวยงามของธรรมชาติ ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 1 กิโลเมตร ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 45 นาที ก็จะวนกลับมาบรรจบที่จุดเริ่มต้น

    ซึ่งตลอดระยะทางจะมีสถานีศึกษาธรรมชาติ ทั้งหมด 13 สถานี ประกอบด้วย ต้นหญ้าที่สูงที่สุดในโลก, น้ำตกแห่งขุนเขา, ป่าเบญจพรรณ สวรรค์ของสัตว์ป่า, ผู้ช่วยย่อยสลายแห่งผืนป่า, สมรภูมิแห่งการต่อสู้, ป่าดิบแล้ง มรดกแห่งความสมบูรณ์, นักบุญแห่งป่า นักฆ่าแห่งไพร, แดรกคูล่าแห่งผืนป่า, บ๋าหลวง ลานรื่นเริง, อ่างนางลอย กุมภลักษณ์หิน, ป่าเต็งรัง super market แห่งอีสาน, ประติมากรรมหินทราย และ น้ำตกบ๋าหลวง สายธารแห่งชีวิต โดยจะมีเจ้าหน้าที่พาเดินสำรวจและให้ข้อมูลตลอดเส้นทาง

    ส่วนการเดินทางไปท่องเที่ยวน้ำตกบ๋าหลวงนั้น นักท่องเที่ยวสามารถนำรถยนต์ขับเข้าไปจอดในลานจอดรถใกล้กับน้ำตกได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดที่จอดรถไว้ให้อย่างดีหากนักท่องเที่ยวเดินทางจากตัวเมืองขอนแก่นไปยังวนอุทยานน้ำตกบ๋าหลวงนั้น ประมาณ91 กิโลเมตร โดยออกจากอำเภอกระนวนไปจะเป็นทางลาดยางเดินทางไปบนถนนสายอำเภอกระนวน-อำเภอท่าคันโทอีก ประมาณ 3 กิโลเมตรก็ถึงน้ำตกบ๋าหลวง ซึ่งการเข้าไปเที่ยวเล่นน้ำตกและชมความงามของธรรมชาตินั้น ห้ามพกพาอาวุธและสุราเข้าไปโดยเด็ดขาด







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS