จากขอนแก่น ถึง พัทลุง (ตอนที่ 1-4)   


10 กันยายน 62 17:41:14

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ต้นเรื่อง :  เป็นทริป การศึกษา ดูงาน ของ คณะกรรมการและที่ปรึกษาเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น เมื่อ 22-24 สิงหาคม 2562  เลือกไปเยือน สงขลา-เพื่อ กราบ “ป๋า” พลเอกเปรม  ติณสูลานนท์ และไปเยือน  พัทลุง “เมืองรอง” ที่น่าหลงไหล เรื่องเล่า จึงแบ่งออกเป็น 4 ตอน จบ
 
    การคมนาคม ที่สะดวก ทำให้การเดินทางไป-มา ระหว่างกัน ลื่นไหล การท่องเที่ยวก็เช่นกัน เส้นทางการบินที่เชื่อมระหว่างเมือง มีส่วนทำให้คนไทย ไปสัมผัสวิถีต่างภาค ต่างเมืองกัน อย่างใกล้ชิดขึ้น  แอร์เอเชีย มีไฟทล์ บินตรงจากขอนแก่น ไปหาดใหญ่  3 ไฟทล์ ต่อสัปดาห์ 
 
    ใช้เวลา ชั่วโมงเศษๆ คณะเดินทาง ถึงหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา  เครื่องร่อนลง ตรงเวลา นิ่มนวล หัวไม่คลอน  งีบเดียว ก็ถึงที่หมาย
 
“หับ โห้ หิ้น” 
    ความเก่าแก่ของเมือง ชวนสัมผัส จากคำบรรยาย ของ อาจารย์สืบสกุล  ศรีสุข    ที่ “หับ โห้ หิ้น” รวมว่า แปลว่า ความสามัคคี จากเดิมสถานที่แห่งนี้ เป็น โรงสี มีร่องรอยของการขนส่งทางน้ำ  ขึ้นท่า ที่นี่ วันนี้ ปรับเป็นจุดที่คนรุ่นนี้ มาศึกษา ความเป็นมาของเมือง ในยุคบรรพบุรุษของพวกเขา 
 
กราบ “ป๋า”
    พลเอกเปรม  ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี คนที่ 16  รัฐบุรุษ ชาวสงขลา ที่ชาวสงขลาเคารพยิ่งนัก บ้านเกิดของท่าน ปัจจุบัน กลายเป็นจุดศูนย์กลางของเมือง ความเจริญทำให้เมืองสงขลา มีตึก ราม บ้านช่อง ถนนหนทาง แต่บ้านหลังนี้ มีความหมายกับประวัติศาสตร์ของเมือง ที่ผูกพันกันมา แม้ตัวท่านจากไปแล้ว “ความดี” ยังฝังตัวไว้ที่นี่….ที่ ที่ คนรุ่นหลัง มารำลึกถึง คุณงามความดี เป็น “ตำนาน” ที่น่ายกย่อง ตลอดกาล 
 
“จำปะดะ” ที่สวน “ลุงวี”
    การเตรียมตัว เพื่อเกษียณวัย เมื่อ 17 ปี ก่อน ทำให้ต้นจำปาดะ ที่ปลูกไว้รอนั้น ออกดอก เป็นผล ได้ทันเวลา ตามที่วางแผนไว้ เป๊ะ… ชีวิต “ลุงวี” หลังเกษียณ จึงไม่เคยเหงา เพราะมีคนมาเยี่ยม สวนจำปาดะ ผลไม้ประจำเกาะยอ  ไม่ว่างเว้น ความสุขก็อยู่ ตรงนี้แหละ 
 
ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 จังหวัดสงขลา
    การทำงาน ของภาคบริการฯ ภาค 12 จังหวัดสงขลา สภากาชาดไทย ดูแล 7 จังหวัด  คล้ายคลึงกับ ภาคบริการฯ ที่ 6 จังหวัดขอนแก่น บ้านเรา ชาวปักษ์ใต้ ใจบุญ เฉกเช่นชาวไทย ทั่วประเทศ การออกรับบริจาคโลหิต จึงราบรื่น มีบางยามที่อาจมีการปะทะ ชายแดนใต้ ที่ต้องการโลหิต เพื่อรั้วของชาติอยู่บ้าง
 
    เป็นการท่องเที่ยว แบบทริปสั้นๆ ฉบับย่อ  เสน่ห์ของเมืองสงขลา ยังรอการมาเยือนแบบเจาะลึก ในครั้งต่อไป หากใคร ยังติดใจ…..เสน่ห์…สงขลา
 
    รถโค้ช พาคณะ มุ่งหน้า ไปเมืองพัทลุง ระยะทาง ราว 90 กิโลเมตร พัทลุง..เมืองรองที่น่าหลงใหล  “เมืองหนังโนราห์  อู่นาข้าว  พราวน้ำตก  แหล่งนกน้ำ ทะเลสาบงาม เขาอกทะลุ  น้ำพุร้อน”  ติดตามได้ในตอนที่ 2-4
 
กราบ กราบ “ป๋า” ด้วยหัวใจ รัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อาลัย “ป๋า”
 
อ้อย-พนาวรรณ  บุญส่ง วัย 48 ชาวตรัง เป็นลูกจ้างเทศบาลสงขลา ที่สมัครใจมาประจำอยู่ที่ อ้อย-พนาวรรณ  บุญส่ง วัย 48 ชาวตรัง เป็นลูกจ้างเทศบาลสงขลา ที่สมัครใจมาประจำอยู่ที่ “บ้านป๋า” นาน 16 ปี มาแล้ว เธอเล่าว่า มีความสุขทุกวัน ที่ได้เล่าเรื่องของท่าน ให้นักท่องเที่ยวฟัง
 
“จำปาดะ” ผลไม้ประจำเกาะยอ  กลิ่นคล้ายขนุน ปอกเปลือกง่าย ดูแลดี ออกผลดก 300 ลูกต่อต้น ใช้ถุงกระเทียม มาใช้งานห่อกันแมลง หรืออาจใช้ใบมะพร้าวสาน ทรงคล้ายชะลอม เป็นตัวอย่างของเศรษฐกิจ พอเพียง ที่เกือบทุกคณะ ต้องแวะมาเยี่ยมชม
 
โรงสีไฟ สีแดง เป็นแลนด์มาร์ค ที่ควรแวะชมโรงสีไฟ สีแดง เป็นแลนด์มาร์ค ที่ควรแวะชม
 
ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 จังหวัดสงขลา ดูแล 7 จังหวัด (รวม 3 จังหวัด ชายแดนใต้)ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 จังหวัดสงขลา ดูแล 7 จังหวัด (รวม 3 จังหวัด ชายแดนใต้)
 
ขอบคุณ กาแฟ ขอบคุณ กาแฟ “พันธุ์ไทย” ที่เสริฟ ความอร่อย ให้กับทั้งคณะ
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS