อาจารย์และนักศึกษาจิตอาสา มทร.อีสาน ขอนแก่น ผลิตส้วมเคลื่อนที่ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จ.อุบลฯ (มีคลิป)   


17 กันยายน 62 15:38:04

อาจารย์และนักศึกษาจิตอาสา ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขตขอนแก่น เร่งผลิตส้วมเคลื่อนที่ส่งมอบให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ จ.อุบลราชธานี ชุดแรกเดินทางถึง 19 ก.ย.

    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 ก.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญกิจ อุ่นพิกุล รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น (มทร.อีสาน ขอนแก่น) พร้อมด้วยอาจารย์อภิศักดิ์ หาญพิชาญชัย อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน ขอนแก่น นำคณะอาจารย์และนักศึกษาจิตอาสา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่นต่างเร่งทำการผลิตส้วมเคลื่อนที่สำหรับการส่งมอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ จ.อุบลราชธานี

    อาจารย์อภิศักดิ์ หาญพิชาญชัย อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน ขอนแก่น กล่าวว่า  จากสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นในหลายจังหวัดของภาคอีสานขณะนี้ ส่งผลให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่กำลังเดือดร้อนจากน้ำท่วมขัง ได้รับความลำบากในการขับถ่าย  มหาวิทยาลัยฯ จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้วยการจัดทำส้วมเฉพาะกิจเคลื่อนที่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยเริ่มผลิตตั้งแต่ช่วงบ่ายของเมื่อวานที่ผ่านมา (16 ก.ย.) ซึ่งมีเป้าหมายการผลิตอยู่ที่ 300 ตัว ทั้งหมดจะถูกส่งมอบไปยังพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 19 ก.ย.นี้

    "ส้วมเฉพาะกิจเพื่อผู้ประสบภัย เริ่มต้นในการผลิตจากการออกแบบวาดรูปเป็นวงโดยถอดแบบจากชักโครกเพื่อให้สอดรับกับรูปร่างจากนั้นป้อนข้อมูลเข้าไปยังเครื่อง Lazer Cutting แล้วนำเก้าอี้พลาสติกแบบไม่มีพนักใส่เข้าเครื่องให้เครื่องตัดตามแบบที่ได้บันทึกไว้ แล้วนำมาตกแต่งให้เรียบร้อย ส่วนการใช้ให้นำถุงขยะดำสวมเข้าไปก็สามารถนั่งขับถ่ายได้ และเมื่อขับถ่ายเสร็จก็นำปูนขาวใส่ลงไปเพื่อฆ่าเชื้อก่อนนำไปทิ้ง โดย 1 ตัว เดิมเก้าอี้ 1 ตัวใช้เวลาประมาณ 10 นาทีจึงแล้วเสร็จ แต่เมื่อการทำงานเข้าที่เข้าทางตอนนี้ใช้เวลาเพียง 6 นาทีกว่าก็แล้วเสร็จ ซึ่งในวันนี้จะได้รับความอนุเคราะห์เครื่อง Lazer Cutting มาเพิ่มอีก 1 ตัว จากเดิมมีเพียง 1 ตัว ซึ่งจะสามารถผลิตได้จำนวนมากขึ้น" 

    ขณะที่ นายประกาศิต แสนคำ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวะอุตสาหการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น กล่าวว่า ทุกคนต่างมาช่วยกันผลิตส้วมเฉพาะกิจเพื่อผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยทำงานร่วมกันจากทุกภาคส่วน เพราะทุกคนล้วนต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย นอกจากนี้ยังได้ฝึกประสบการณ์ในวิชาที่เรียนมาอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS