โรงไฟฟ้าน้ำพอง@ขอนแก่น   


10 ตุลาคม 62 11:04:09

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

นอกเหนือจากการผลิตไฟฟ้า จากพลังน้ำ ที่เขื่อนอุบลรัตน์ แล้ว ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ยังมีโรงไฟฟ้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยก๊าซธรรมชาติ ตั้งอยู่ที่อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น และเป็นโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
 
ย้อนเวลา ตั้งแต่เมื่อมีการสำรวจ แหล่งก๊าซธรรมชาติใต้ดิน ที่บริเวณ “ภูสินฮ่อม” ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดอุดรธานี และมีเขตเชื่อมต่อกับจังหวัดขอนแก่น
 
พลิกปูม เปิดดูโครงการนี้ มีความน่าสนใจไม่น้อย….
 
พบว่า มีการลงมือสำรวจ อย่างจริงจัง และแน่ใจว่า เป็นแหล่งก๊าซที่มากพอ สามารถทำงานเชิงพาณิชย์ได้ เมื่อ กว่า 36 ปี ก่อน  เรียกชื่อว่า “หลุมภูฮ่อม 1” โดยมี บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) และ ทีมงานบริษัทที่ร่วมมือกันอีกหลายบริษัท อาทิ บริษัท เอสโซ่ จำกัด บริษัท เฮสส์ (ประเทศไทย) จำกัด  บริษัท อปิโก้ จำกัด และ เอ็กซอนโมบิล เป็นต้น
 
ต่อมา ในปี 2549 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานชื่อ เป็น “แหล่งก๊าซธรรมชาติสินภูฮ่อม” และมีการเจาะหลุมผลิตเพิ่มเติม อีกหลายจุด ทำให้มีผลผลิตก๊าซต่อเนื่อง
 
อาณาบริเวณ ราว 232 ตารางกิโลเมตร ที่เจาะพบแหล่งก๊าซ กระจายตัวไปทั่วบริเวณภูฮ่อม ปริมาณก๊าซราว 129 ล้านลูกบาศก์ฟุต ต่อวัน ถูกลำเลียงลงท่อ ระยะทาง 64 กิโลเมตร  วิ่งยาวเข้าสู่สถานีแยกก๊าซน้ำพอง และส่งไปยังลูกค้า คือ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมน้ำพอง หรือเรียกกันสั้นง่ายว่า “โรงไฟฟ้าน้ำพอง” นั่นแหละ 
 
“โรงไฟฟ้าน้ำพอง”  ตั้งอยู่ในเขตอำเภอน้ำพอง ห่างจากตัวเมืองขอนแก่น ราว 32 กิโลเมตร  ใช้เงินลงทุน เครื่องจักร ราว 15,000 ล้านบาท ผลิตไฟฟ้าป้อนพื้นที่ อีสานตอนบน  ให้ประชาชน มีคุณภาพชีวิตที่ดี 
 
ก๊าซธรรมชาติ ไม่ได้มีแหล่งขุดเจาะพบในอ่าวไทย ที่เราเห็นแท่นขุดเจาะกลางทะเล เท่านั้น ที่บ้านเฮา-นครขอนแก่น  ก็มีก๊าซ นะ…ขอบอก…
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS