มาขอนแก่น กินไก่ย่างเขาสวนกวาง เซลฟี่กับ "พญาไก่โต้ง สูง 4.80 ซม. (มีคลิป)   


10 ตุลาคม 62 15:25:00

ร้านขายไก่ย่างเขาสวนกวางต้องปรับกลยุทธสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ เพื่อดึงลูกค้าขาจรที่ขับรถวิ่งผ่านไปมาบนถนนมิตรภาพสาย ขอนแก่น – อุดรธานี นอกจากจะเป็นรสชาติของอาหารแล้ว ยังต้องปรับปรุงสถานที่ให้มีจุดดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้มาเดินชมและบันทึกภาพด้วย

    อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพสายขอนแก่น – อุดรธานี หลายคนคงรู้แล้วว่าเป็นอำเภอที่มีชื่อเสียงในเรื่องของไก่ย่าง เพราะไก่ย่างเขาสวนกวางนั้นแม่ค้าพ่อค้าที่นี่ทำการขายกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายกันแล้ว แต่เมื่อมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน โดยเฉพาะยุคเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยจะดีนัก พ่อค้าแม่ค้าร้านขายไก่ย่าง-ส้มตำ จึงจำเป็นต้องมีการปรับกลยุทธในเรื่องการค้าการขายกันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรสชาติของอาหารแล้ว เรื่องการตกแต่งสถานที่เพื่อสร้างความสนใจในการดึงดูดลูกค้าเข้าร้านก็มีความสำคัญไม่ใช่น้อยเช่นกัน


    ร้านโตโต้ไก่ย่าง ซึ่งเป็น 1 ในหลาย ๆ ร้านที่ทำการขายไก่ย่าง-ส้มตำ ถึงกับลงทุนสร้างแลนมาร์คแห่งใหม่ขึ้นภายในบริเวณร้านค้าของตนเอง  ด้วยการสร้างรูปปั้นพญาไก่โต้ง ซึ่งเป็นไก่พื้นบ้านของไทย มีความสูง 4.80 เมตร เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของร้าน ทำให้เป็นที่สนใจของประชาชนที่ขับรถผ่านไปมาบนถนนเส้นนี้  โดยลูกค้าที่มาทานอาหารไก่ย่างส้มตำที่ร้านแห่งนี้แล้ว ก็อดใจไม่ได้ที่จะต้องลงไปบันทึกภาพด้วยโทรศัพท์มือถือของตนเอง เพราะไก่โต้งตัวนี้มีความสวยงามด้วยสีสันตระการตาเป็นอย่างมาก

    นอกจากนี้ยังมีสวนเกษตรพอเพียงเพื่อพ่อ ซึ่งทำขึ้นเพื่อให้ลูกค้าได้ดูเป็นตัวอย่าง และเป็นแนวทางในการนำไปปฏิบัติตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินไว้ใช้ในครัวเรือน โดยไม่ต้องไปหาซื้อเขามา เช่น ผักกาด ผักชีลาว มะนาว ข่า ตระไคร้ และต้นกระเพรา เป็นต้น

    ที่สำคัญมีการจัดบอร์ดนิทรรศการรูปภาพเนื่องในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 ไว้ใกล้ๆ กับรูปปั้นพญาไก่โต้งอีกด้วย เพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีโอกาสดูการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ มีโอกาสได้เห็นรูปภาพพระราชพิธีฯอีกครั้ง ซึ่งก็มีลูกค้าหลายคนสนใจมาเดินดูเป็นจำนวนมาก หลังจากที่รับประทานอาหารในร้านอิ่มแล้ว

    นายวิรัช  เจริญเชื้อ เจ้าของร้านโตโต้ไก่ย่าง ให้สัมภาษณ์ถึงวัตถุประสงค์ของการสร้างรูปปั้นพญาไก่โต้งที่ใหญ่ที่สุดว่า ในฐานะที่อำเภอเขาสวนกวางมีชื่อเสียงจากการขายไก่ย่างเขาสวนกวางจนมีชื่อเสียงโด่งดังมาเป็นเวลานาน ซึ่งตนเองเกิดมาก็เห็นว่ามีการขายไก่ย่าง ตนจึงอยากสร้างรูปปั้นของพญาไก่โต้ง ซึ่งถือว่าเป็นไก่พื้นเมืองของไทยขึ้นมา ให้เป็นสัญลักษณ์ของร้านโตโต และเป็นสัญลักษณ์ของอำเภอเขาสวนกวางด้วย นอกจากนี้ก็ต้องการดึงดูดความสนใจของลูกค้าที่พบเห็น ให้เข้ามารับประทานอาหารประเภทไก่ย่าง – ส้มตำที่ร้านแห่งนี้ด้วย

    สำหรับไก่ย่างเขาสวนกวางนั้น นายวิรัชกล่าวว่า ในอดีตที่ผ่านมารสชาติของไก่ย่างจะเหมือนกัน เพราะใช้น้ำหมักที่ซื้อมาจากเจ้าเดียวกัน แต่ปัจจุบันนี้ รสชาติจะแตกต่างกันออกไป เพราะแต่ละร้านก็อยากให้เป็นรสชาติเฉพาะตัวของร้านตัวเอง โดยการคิดสูตรต่าง ๆ ขึ้นมา สำหรับไก่ย่างร้านโตโต้ของตนนั้นจะทำรสชาติแบบกลาง ๆ เน้นความนัว  ไก่เนื้อนุ่ม เป็นสำคัญ โดยจะใช้ไก่สดที่มีอายุระหว่าง 40 – 45 วันมาทำการหมักประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะนำไปย่าง เพราะจะทำให้มีรสชาติอร่อยมากกว่า







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS