ขอนแก่นแถลงจัดใหญ่งานเทศกาลไหมนานาชาติฯ 62   


13 พฤศจิกายน 62 21:44:25

ขอนแก่นแถลงจัดใหญ่งานเทศกาลไหมนานาชาติฯ 62  ด้วยขบวนนางรำบวงสรวงฉลองขอนแก่น 222 ปี นับแสนชีวิต ชมผ้าไหมพื้นเมืองที่งดงาม ประเมินเป็นมูลค่าไม่ได้ ผู้ว่าฯมั่นใจคนร่วมงาน 12 วัน เฉียดล้านคน

    เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 13 พ.ย.2562 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาด จ.ขอนแก่น ประจำปี 2562 ซึ่ง จ.ขอนแก่น ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 28 พ.ย.-10 ธ.ค.2562 บริเวณโดยรอบศาลากลาง จ.ขอนแก่น ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ และสื่อมวลชนร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

    นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมภายในงานในปีนี้นั้นประกอบไปด้วยความหลากหลาย ยิ่งใหญ่และงดงาม ทั้งการจัดขบวนแห่ทางศิลปวัฒนธรรมของชาวขอนแก่น การแสดงแสง สี เสียง และสื่อผสม การจัดพิธีผูกเสี่ยว การจัดคุ้มวัฒนธรรม การรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การจัดการประกวดนางงามไหมขอนแก่น การแสดงนวัตรกรรมในเรื่องของไหม การออกร้านกาชาด การแสดงนิทรรศการสินค้าโอทอป ของดีจากทั้ง 26 อำเภอ การแสดงบนเวทีกลางที่ประกอบไปด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ จีน ลาว เวียตนาม การแสดงโขน การแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน และเวทีคอนเสิร์ตของดารา ศิลปินยอดนิยมที่มีชื่อเสียงของประเทศเป็นประจำทุกคืน เพื่อให้เกิดรายได้จากการจัดงานและนำไปดำเนินการด้านสาธารณประโยชน์ และสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสอีกด้วย

    “การจัดงานไหมฯ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 41 ที่จะเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ควบคู่ไปกับวิถีชีวิตที่เรียบง่าย มีความสมานฉันท์ควบคู่กันไปกับการนำเสนอศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของคนอีสาน และที่สำคัญคือการเป็นเมืองอัจฉริยะ หรือ สมาร์ทซิตี้ อันเป็นจุดเด่นที่สำคัญของจังหวัด ซึ่งนอกจากกิจกรรมต่างๆที่กำหนดจัดขึ้นแล้ว สิ่งที่ถือเป็นการรวมใจของคนขอนแกนในปีนี้คือการจัดให้มีการรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ฉลองครบรอบ 222 ปี ที่ปีนี้จะมีนางรำจากทั้ง 26 อำเภอเข้าร่วมในการประกอบพิธีรำบวงสรวงนับแสนคน โดยจะเป็นการรำแปรอักษร 222 KHONKAEN ครั้งแรกในประเทศไทยอีกด้วย”

    ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขอเชิญชาวขอนแก่นร่วมกันใส่เสื้อสีเหลืองผ้าเบี่ยงหรือผ้าสไบเฉียง สวมผ้าถุง ลายแคนแก่นคูณ ลายผ้าประจำจังหวัดขอนแก่น มาร่วมในการประกอบพิธีรำบวงสรวงในวันที่ 28 พ.ย.นี้กันอย่างพร้อมเพรียง อย่างไรก็ตามด้วยการที่สภาหัตถกรรมโลก ได้ประกาศและรับร้องให้ขอนแก่นเป็นเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้ามัดหมี่แห่งแรกในเอเชีย การจัดงานเทศกาลไหมฯครั้งนี้จึงเป็นเวทีผ้า ที่ใหญ่ที่สุดและสวยงามที่สุดในเอเชียอีกด้วยที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจะได้ชมผ้าพื้นเมืองที่สวยงาม โดยบางผืนนั้นไม่สามารถที่จะประเมินเป็นมูลค่าได้ ซึ่งในการจัดงาน 12 วัน  12 คืนในครั้งนี้นั้นคาดการณ์ว่าจะมีผู้มาร่วมงานและร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 700,000 คน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS