ขอนแก่น องคมนตรีลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งที่เขื่อนอุบลรัตน์ (มีคลิป)   


13 พฤศจิกายน 62 22:15:21

นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น พร้อมประชุมติดตามการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำชี และประเมินสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

    13 พ.ย. 62 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี ได้เดินทางมาประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังแนวทางการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์และแผนการดำเนินงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ


    ทั้งนี้จากการประชุมเตรียมการเรื่องภัยแล้งของคณะองคมนตรีร่วมกับ ปภ. เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 ได้มีการรายงานสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชี โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณกักเก็บน้ำ เหลืออยู่ 570 ล้านลบ.ม. หรือร้อยละ 23 ซึ่งมีการใช้น้ำก้นอ่างไปแล้ว 11 ล้านลบ.ม. หรือ ร้อยละ -1 จึงจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการน้ำในสถานการณ์น้ำน้อย โดยเน้นระบายน้ำเพื่อการบริโภคอุปโภค และรักษาระบบนิเวศน์ตามลำน้ำเท่านั้น จะไม่สามารถส่งน้ำเพื่อสนับสนุนการเกษตรได้

    นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 30-31 สิงหาคม 2562 อิทธิพลของพายุโพดุล ทำให้มีฝนตกหนักและมีปริมาณน้ำฝนจำนวนมาก ถึง 500 ม.ม. ในช่วง 48 ชม. ทำให้เกิดภาวะอุทกภัยในเขตพื้นอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งทางจังหวัดและกรมชลประทานได้แก้ไขสถานการณ์น้ำท่วม โดยเร่งระบายน้ำลงสู่อ่างเก็บน้ำบึงแก่งละว้า ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริตั้งแต่ปี 2533 เพื่อเป็นแก้มลิงที่รับน้ำในฤดูน้ำหลากและเอ่อล้นลำน้ำชี โดยมีศักยภาพในการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งได้ถึง 46 ล้านลบ.ม. และจากการประชุมคณะกรรมการติดตามและขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ทางกรมชลประทานได้เสนอแผนงานที่จะศึกษาแนวทางการปรับปรุงและฟื้นฟู โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริบึงแก่งละว้า เพื่อเพิ่มศักยภาพในการกักเก็บน้ำ ให้มากขึ้น

    ทางด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น รายงานสรุปสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และการคาดการณ์ภัยแล้งว่า พื้นที่จังหวัดขอนแก่นนั้น คาดการณ์ว่า ในนี้ไปจนถึงสิ้นปี ยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่ในช่วงเดือนมกราคม 2563 นั้น ในพื้นที่จะประสบภัยแล้ว 8 อำเภอ เดือนกุมภาพันธ์ 7 อำเภอ เดือนมีนาคมประสบปัญหาเพิ่มอีก 7 อำเภอ รวมแล้วในช่วงต้นปี 2562 จังหวัดขอนแก่นประสบปัญหาภัยแล้งทั้งหวัด และจากการคาดการณ์ในภาพรวมทั้งจังหวัด ทั้งในเรื่องน้ำและเรื่องภัยแล้งนั้น ขอนแก่นมีอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 14 แห่ง แต่มีปริมาณน้ำไม่มาก จึงได้ให้แต่ละอำเภอสำรวจแหล่งน้ำเก่า หรือขุมเหมืองเก่า  ที่อาจจะมีน้ำ ซึ่งก็พบว่า ที่อำเภอภูผาม่าน มีขุมเหมืองเก่า 2  ขุม มีปริมาณน้ำรวมแล้วประมาณ ละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะเป็นขุมน้ำที่สำรอง เมื่อยามฉุกเฉินได้ และได้ให้สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล จัดทำแผนที่น้ำบาดาล หากพื้นที่ใดมีความต้องการใช้น้ำสามารถดำเนินการได้ ขณะนี้น้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำ 570 ล้านลูกบาศก์เมตร และได้นำน้ำก้นอ่างมาใช้แล้ว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS