ศาลรัฐธรรมนูญชี้ "นวัธ" พ้น ส.ส. ขอนแก่นเตรียมเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน (มีคลิป)   


13 พฤศจิกายน 62 23:12:44

    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 พ.ย. 2562 คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ ความเป็น สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เพื่อไทย เขต 7 จ.ขอนแก่น สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(6) เนื่องจาก ต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่นลงโทษประหารชีวิต และถูกคุมขังโดยศาลอุทธรณ์ภาค4 ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ฎีกา โดยเห็นว่าโทษประหารชีวิตหนักกว่าโทษจำคุก แม้อาจจะมีการลดหย่อนโทษแต่ก็จะยังได้รับโทษจำคุกอยู่ดี


    รัฐธรรมนูญได้กำหนดเหตุแห่งการสิ้นสมาชิกภาพความเป็นส.ส.เนื่องจากเหตุจำคุกไว้หลายกรณี จึงไม่จำเป็นต้องรอคดีถึงที่สุด ซึ่งกรณีนี้นายนวัธ ถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล จึงมีคำวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของนายนวัธ สิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 62 ที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้ถือเอาวันที่ 13 พ.ย.62 ที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้คู่ความทราบโดยชอบด้วยกฎหมายเป็นวันที่ตำแหน่งส.ส.ว่างลงต้องมีตราพ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง แทนตำแหน่งที่ว่างตามรัฐภายใน 45 วัน

    ทั้งนี้สืบเนื่องจาก นายนวัธ เตาะเจริญสุข เป็นอดีต ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 24 ก.ย.2562 ศาลจังหวัดขอนแก่น มีคำพิพากษาประหารชีวิตในคดีจ้างวานฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น และปัจจุบันอยู่ในระหว่างจำคุก







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS