ตร.บ้านแฮดดักจับโจรขโมยข้าวเปลือก (มีคลิป)   


15 พฤศจิกายน 62 09:56:14

ตำรวจขอนแก่นตรวจเข้มลานตากข้าวหวั่นขโมยหัวหมอ ฉวยโอกาสกลางดึกก่อเหตุขโมยข้าวเปลือก พร้อมขอความร่วมมือเกษตรกรตากข้าวในจุดที่กำหนด หากต้องตากบนถนนต้องชิดขอบทาง ตั้งป้ายเตือนและเว้นช่องให้รถสัญจรไป-มา ได้โดยสะดวก

    เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 14 พ.ย.2562 พ.ต.ท.อนุศักดิ์  ศักดาวัชรานนท์ ผกก.สภ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการออกตรวจพื้นที่ในความรับผิดชอบหลังเข้าสู่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปีฤดูกาล 2562 โดยได้เดินพบปะกับเกษตรกรที่กำลังทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตจากที่นาของตัวเอง ที่พบว่าส่วนใหญ่ต่างพากันเก็บเกี่ยวด้วยรถเกี่ยวข้าว ก่อนนำมาตากบนท้องถนนหรือในจุดที่กำหนดไม่ว่าจะเป็นลานวัด ศาลากลางบ้าน หน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมไปถึงหน่วยงานท้องถิ่นต่างๆ ในพื้นที่ ซึ่งจากการพูดคุยกับเกษตรกรพบว่าส่วนใหญ่ต่างพากันเร่งเก็บเกี่ยวให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ โดยทำการตากไว้เป็นเวลา 3 วันก่อนทำการบรรจุกระสอบเพื่อส่งจำหน่ายต่อไป


    พ.ต.อ.อนุศักดิ์  ศักดาวัชรานนท์ ผกก.สภ.บ้านแฮด กล่าวว่า ขณะนี้แทบทุกหมู่บ้านในเขต อ.บ้านแฮด ต่างเร่งทำการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี กันอย่างเต็มที่ ซึ่งเมื่อทำการเก็บเกี่ยวแล้วก็จะนำมาตาก ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่ามีการตากไว้ในพื้นที่สาธารณะ ขณะที่บางส่วนพากันตากบนถนนเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้าน โดยเฉพาะเส้นทาง บ.หนองมะเขือ – บ.เล็บเงือก ต.โคกสำราญ ที่พบว่า เกษตรกรมีการนำข้าวเปลือกมาตากไว้ตลอดทั้งเส้นทาง ซึ่งจากการลงพื้นที่ได้ขอความร่วมมือกับเกษตรกรในการที่ตากข้าวให้ชิดขอบทางมากที่สุดและตากข้าวได้เพียง 1 ช่องทางเท่านั้น โดยจะต้องเว้นช่วงให้รถสับหลีกกันด้วย และที่สำคัญคือการตั้งป้ายเตือน หรือการนำซีดีสะท้อนแสงมาติดตั้งไว้เพื่อแจ้งเตือนผู้ขับขี่ได้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ในช่วงเวลากลางวัน

    “จากการพูดคุยกับเกษตรกรทุกคนนั้นเข้าใจในข้อกฎหมายและรับปากในการที่จะตากข้าวชิดขอบทาง ในระยะเวลา 3 วันของการตากข้าว ขณะเดียวกันสิ่งที่สำคัญที่สุดในขณะนี้คือการร่วมมือกันป้องกันเหล่ามิจฉาชีพที่อาจจะตระเวนมาขโมยข้าวเปลือกเพราะเกษตรกรส่วนใหญ่เมื่อเก็บเกี่ยวมาแล้ว และมาตากในพื้นที่สาธารณะ และริมถนน รายใดถ้านอนเฝ้าก็จะไม่มีปัญหา แต่จากการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันมาเฝ้าข้าวเปลือกของตนเอว ซึ่งบางช่วงที่ไม่มาเฝ้าดูก็จะเป็นจังหวะที่คนร้ายจะลักลอบเข้ามาก่อเหตุขโมยข้าวเปลือกได้”

พ.ต.อ.อนุศักดิ์  ศักดาวัชรานนท์ ผกก.สภ.บ้านแฮดพ.ต.อ.อนุศักดิ์  ศักดาวัชรานนท์ ผกก.สภ.บ้านแฮด

    พ.ต.อ.อนุศักดิ์ กล่าวว่า กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านแฮด ทั้งสายตรวจรถยนต์ และสายตรวจรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงชุดสืบสวนสอบสวน จะตระเวนทำการตระเวนออกตรวจพื้นที่โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน ที่จะต้องเพิ่มความถี่ในการออกตรวจมากขึ้น อีกทั้งยังคงขอความร่วมมือไปยังผู้นำชุมชน  อปพร.และตำรวจบ้าน ในการจัดกำลังเฝ้าระวังป้องกันข้าวเปลือกในชุมชนของตนเองด้วย เพราะค่าใช้จ่ายในการเก็บเกี่ยวปีนี้นั้นเฉพาะค่าเกี่ยวข้าวด้วยรถเกี่ยวตกอยู่ที่ไร่ละ 800 บาท ค่าขนส่งจากรถเกี่ยวมายังลานตากอยู่ที่ประมาณ 300 บาท ค่าเก็บและบรรจุกระสอบและเก็บเข้ายุ้งฉางอีกไม่ต่ำกว่า 300 บาท ซึ่งถือเป็นรายจ่ายที่ค่อนข้างมาก ดังนั้นหากผลผลิตทางการเกษตรมาถูกคนร้ายขโมยไปก็จะส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่อย่างแน่นอน ดังนั้นตลอดทั้งเดือน พ.ย.นี้ไปจนถึงสิ้นสุดช่วงฤดูเก็บเกี่ยวกำลังตำรวจ จะเฝ้าระวัง ป้องกันและคุมเข้มกลุ่มมิจฉาชีพที่จะมาก่อเหตุขโมยข้าวเปลือกรวมไปถึงอุปกรณ์ทางการเกษตรอย่างเต็มที่ด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS