"มิน-พีชญา" กลับบ้านเกิด รำบวงสรวงฉลองเมืองขอนแก่น ครบรอบ ๒๒๒ ปี   


21 ธันวาคม 62 12:26:22

    ทีมข่าวขอนแก่นลิงค์ได้รับการเปิดเผยจากสำนักงานจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นเจ้าภาพใหญ่ในการจัดเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น ว่าเป็นที่แน่นอนแล้วว่า นางเอกสาวชาวขอนแก่น “มิน-พีชญา วัฒนามนตรี” จะมาเป็นผู้นำในการรำบวงสรวง ๑๐ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ฉลอง ๒๒๒ ปี เนื่องในเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น  ประจำปี  ๒๕๖๒ ซึ่งจังหวัดขอนแก่นกำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่  ๒๘  พฤศจิกายน  ๒๕๖๒ เวลา  ๑๖.๐๐ น. ณ  บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น  อำเภอเมืองขอนแก่น  จังหวัดขอนแก่น โดยเธอจะมาซ้อมใหญ่กับครูสอนฟ้อนรำที่ขอนแก่นตั้งแต่วันพุธที่ ๒๗ พฤศจิกายน 62


    สำหรับ “มิน-พีชญา วัฒนามนตรี” ปัจจุบันเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงที่เรียกได้ว่าเป็นนางเอกแนวหน้าของเมืองไทย โดยเธอเกิดที่อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2532 ปัจจุบันอายุ 30 ปี  เป็นบุตรคนที่ 2 ของสุพัฒน์ วัฒนามนตรี อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลน้ำพอง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น และกาญจนา วัฒนามนตรี  ครอบครัวของพีชญาประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โครงการหมู่บ้านจัดสรร และเป็นตัวแทนจำหน่ายวัสดุก่อสร้างครบวงจรรายใหญ่ในจังหวัดขอนแก่น  พีชญามีพี่ชาย 1 คน ชื่อ วทัญญู วัฒนามนตรี (แม็กซ์) พีชญาสำเร็จมัธยมศึกษาจาก โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) และเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลหญิงประจำโรงเรียน  เคยได้รับเหรียญทองจากกีฬาสาธิตสามัคคี ครั้งที่ 29 จามจุรีเกมส์ และเคยเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการ World Experience ณ Columbia Falls High School รัฐมอนแทนา สหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 1 ปี  ปัจจุบัน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ (Arts Business English) จาก มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

    "มิน-พีชญา" เข้าสู่วงการเมื่อ พ.ศ. 2549 จากการประกวด "มิสทีนไทยแลนด์ 2006" ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ขวัญใจสื่อมวลชน และ Miss I-Mobile  หลังจากนั้นใน พ.ศ. 2552 พีชญาได้รับโอกาสในการเล่นละครพื้นบ้านเรื่อง ปลาบู่ทอง ซึ่งเป็นผลงานละครเรื่องแรกและสร้างชื่อเสียงให้เธอจากบทฝาแฝดเอื้อย-อ้าย ใน พ.ศ. 2553 จากความสำเร็จของผลงานละครพื้นบ้าน เธอจึงได้แสดงละครหลังข่าวเรื่อง เรือนซ่อนรัก เป็นเรื่องถัดมา และได้เป็นนางเอกละครหลังข่าวเรื่องแรกในเรื่อง รักในม่านเมฆ ซึ่งเป็นละครที่ได้รับอันดับความนิยมสูงสุดในปีนั้น

    "มิน-พีชญา" มีผลงานละครโทรทัศน์หลายเรื่อง อาทิ ปลาบู่ทอง เรือนซ่อนรัก รักในม่านเมฆ สวรรค์สร้าง บันไดดอกรัก โบ๊เบ๊ ปางเสน่หา ปิ่นอนงค์ หยกเลือดมังกร ซินเดอเรลล่ารองเท้าแตะ ล่ารักสุดขอบฟ้า บ้านทรายทอง ลูกไม้ไกลต้น คู่ซ่ารสแซ่บ นางทิพย์ สองนรี สะใภ้อิมพอร์ต  ผลงานภาพยนตร์ อาทิ With Love…ด้วยรัก ความลับนางมารร้าย The Nursery Room 3D Double Action Mission Legend Siam  โดยผลงานของเธอได้รับรางวัลนางเอกยอดนิยมหลายรางวัล

     สำหรับการรำบวงสรวง ๑๐ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ฉลอง  ๒๒๒  ปี เป็นการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนเริ่มงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น  ประจำปี  ๒๕๖๒ เป็นการรวมพลังการแสดงความเคารพสักการะ  ความศรัทธามาเป็นเรื่องของความรัก   ความสามัคคี เป็นการสร้างภาพลักษณ์ของคนขอนแก่นที่จะหล่อหลอมให้เกิดการรักถิ่นฐานบ้านเกิด  แรงศรัทธา
 
    การรำบวงสรวงยังแทรกแรงอธิษฐานที่จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จรุ่งเรือง โดยมีวัตถุประสงค์  ดังนี้
     - เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ครอบครัว และบ้านเมือง ในการพัฒนาจังหวัดให้เป็นมหานครขอนแก่น
     - เพื่อหล่อหลอมจิตใจประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น ให้เกิดความรักษ์ชาติ รักษ์ถิ่น รู้รักสามัคคี
     - เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีท้องถิ่น ด้วยการกำหนดสัญลักษณ์ความเป็น “ชาวขอนแก่น”  ให้ซึมซับเข้าสู่วิถีชีวิตของชาวขอนแก่นสืบไป
 
     ในการจัดงานครั้งนี้จะมีการอัญเชิญ  ๑๐ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น มาประดิษฐาน   ณ  รอบบริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น ประกอบด้วย 
     ๑) พระพุทธอภัยมงคลสมังคี  พระพุทธรูปประจำศาลากลางจังหวัดขอนแก่น
     ๒) พระพุทธพระลับ พระพุทธรูปคู่เมืองขอนแก่น วัดธาตุ พระอารามหลวง
     ๓) พระธาตุขามแก่น  ปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวจังหวัดขอนแก่น
     ๔) เจ้าพ่อมอดินแดง   สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น
     ๕) ศาลหลักเมืองขอนแก่น 
     ๖) พระนครศรีบริรักษ์  เจ้าเมืองขอนแก่นคนแรก
     ๗) เจ้าพ่อมเหศักดิ์  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจังหวัดขอนแก่นเคารพบูชา
     ๘) พระพุทธมหาจักรแก่นนคร  จากวัดหนองแวง  พระอารามหลวง
     ๙) หลวงพ่อใหญ่  จากวัดกลางขอนแก่น 
     ๑๐) พระพุทธรังสิโยภาสสุขพิพัฒน์  จากวัดป่าแสงอรุณ  
 
     ในการจัดงานครั้งนี้มีความพิเศษกว่าทุกครั้ง คือ จะมีการแปรอักษร แปรขบวน  คำว่า   222 KHONKAEN   โดยใช้ผู้รำมากว่า  ๘,๐๐๐ คน และจะมีการใช้แท่งเรืองแสงช่วยในการแปรอักษรในครั้งนี้ เป้าหมาย  ในปีนี้มีการตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้ร่วมรำจำนวนไม่น้อยกว่า  ๗๐,๐๐๐  คน   
 
เพลงที่ใช้ในการรำ
     จำนวน  ๓  เพลง  ความยาวประมาณ  ๒๑  นาที ประกอบด้วยเพลง 
     ๑) เพลงขอนแก่นวันนี้   ๒) เพลงฟ้อนผูกเสี่ยว  ๓) เพลงดอกคูนเสียงแคน  
 
การแต่งกายรำบวงสรวง
ผู้ชาย : เสื้อเหลืองดอกคูน กางเกงขายาวสีดำ  คาดเอวด้วยผ้าขาวม้า หรือผ้าลายแคนแก่นคูน
ผู้หญิง : เสื้อเหลืองดอกคูน  ผ้าซิ่นสีดำ หรือผ้าซิ่นสีเข้มลายมัดหมี่  
ผ้าสไบ (ผ้าเบี่ยง)  ผ้าขาวม้า หรือ ผ้าสไบลายแคนแก่นคูน
เก็บผมให้เรียบร้อยพร้อมติดดอกคูนด้านซ้าย
 
กำหนดการ
ซ้อมรำ
ในระหว่างวันที่  ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๒  -  ๒๒ พฤศจิกายน  ๒๕๖๒  เวลา ๑๖.๐๐ น. 
เป็นต้นไป ณ หอประชุมอำเภอเมืองขอนแก่น

ซ้อมใหญ่   ในวันที่  ๒๕  พฤศจิกายน  ๒๕๖๒ (ซ้อมเฉพาะอำเภอเมืองขอนแก่น
หรือตัวแทนแต่ละอำเภอ หรือ ประชาชนทั่วไปที่สะดวกเดินทางมาซ้อม) เวลา ๑๖.๐๐ น. ณ บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น  อำเภอเมืองขอนแก่น  จังหวัดขอนแก่น
 
รำจริง  วันที่  ๒๘  พฤศจิกายน  ๒๕๖๒ เวลา  ๑๖.๐๐ น. ณ  บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น  อำเภอเมืองขอนแก่น  จังหวัดขอนแก่น
การสอนท่ารำ    
 






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS