นางรำคึกคัก@ขอนแก่น   


10 ธันวาคม 62 09:24:14

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

นับถอยหลังอีก ราว 48 ชั่วโมง จะถึงวันเปิดงาน  “เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น” ของปีนี้-2562  ระหว่าง 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม 
 
ตื่นเต้นไหม… หรือ เฉยๆ…..
 
เทียบเคียงไปแล้ว พบว่า… การขายสินค้า ในงาน ไม่ต่างจาก การจัดโปรแรงๆ เซลล์ทุกราคา ตามความคาดหวังของคนส่วนใหญ่ ที่มาเดินหวังซื้อสินค้าในราคาช้อกเซลล์-หมายถึง ไม่เคยพบราคานี้มาก่อน มันจึง ซ็อก……….
 
เทียบเคียงไปแล้ว พบว่า….การมาเดินงานไหมฯ คล้ายบรรยากาศ งานวัด งานสังสรรในฤดูหนาว หลังเสร็จจากงานเก็บเกี่ยวข้าว จากท้องทุ่ง ท้องนา
 
ก่อนวันงาน จึงเป็นการซักซ้อม แบบวันสุกดิบ ความเชื่อ ศรัทธาบังเกิด ปีนี้ เป็นปีที่ 4 ของการ “รำบวงสรวง” แต่ดูเหมือนนครขอนแก่น “จุดติด” เรื่องนี้ไปแล้วล่ะ…
 
กิจกรรม ที่กวักมือผู้คน เดินออกจากบ้าน ด้วยความปรารถนาเดียวกัน  ย่อมเป็นพลังบริสุทธิ์ ที่ทรงพลังยิ่งนัก คิดดี ทำดี กับบ้านเมือง ฟ้ารู้ ดินรู้…..
 
การรำบวงสรวง สิ่งศักดิ์สิทธิ มีมติใช้เพลง 3 เพลง ได้แก่ “ขอนแก่นวันนี้”  “ฟ้อนผูกเสี่ยว” คำร้องและ ทำนอง โดย ศาสตราจารย์ สำเร็จ คำโมง มีคุณค่าทางจิตวิญญาณ ลุ่มลึกในวลี  จังหวะสนุกสนาน รำกันทั้งเมือง ก็ ปลื้มกันทั้งเมือง เพลงขึ้นยามใด ฟ้อนกันได้ทันที
 
อีกเพลงคือ “ดอกคูนเสียงแคน” คำร้องและทำนองโดย ดร.สุวิทย์  วิชัด จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สะท้อน ให้เห็นภาพของดอกไม้ประจำเมือง คือ “ดอกคูน” เหลืองสว่างไสว อยู่เบื้องหน้า….
 
ทั้ง 3 เพลง ใช้เวลา 16 นาที เพลินๆ เห็นเพื่อนข้างๆ รำ เชื่อว่าคุณๆ อดไม่ได้หรอกนะ ที่จะยืนตัวแข็งทื่อ… เป็นต้องเคาะมือ โยกตามจังหวะ เสียงพิณ เสียงแคน บ้างล่ะ…
 
อาการนี้ เขาเรียกว่า อาการ คึกคัก พร้อมที่จะออกมารำ… อีก 48 ชั่วโมง…เจอกัน….
 
ศ.สำเร็จ  คำโมง  ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้แต่งเพลง ศ.สำเร็จ  คำโมง  ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้แต่งเพลง “ขอนแก่นวันนี้”  และ “ ฟ้อนผูกเสี่ยว” ชาวขอนแก่น ขอบคุณใน “มันสมอง” อันเป็นเลิศ ของท่าน ทำให้ นางรำ มีความสุขทั่วหน้า







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS