ขอนแก่น ผู้ตรวจฯยันเอาเรื่องคนไข้ทำร้ายหมอข้อหาพยายามฆ่า   


11 ธันวาคม 62 19:03:58

ผู้ตรวจฯเขตสุขภาพที่ 7 ยืนยัน เอาเรื่องคนไข้ใช้กรรไกรจะเข้าทำร้ายหมอให้ถึงที่สุดในข้อหาพยายามฆ่า ด้าน ผอ.รพ.ชุมแพ เผย คนไข้ในคลิปไม่ได้มีภาวะซึมเศร้าหรือป่วยทางจิต

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 11 ธันวาคม 2562 ที่ห้องประชุมภายในโรงพยาบาลชุมแพ จ.ขอนแก่น แพทย์หญิงวิพรรณ สังคหะพงศ์ รักษาการผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7  และแพทย์หญิงดวงพร อัศวราชันย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงมาตรการการดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรงในสถานบริการและบุคลากรในทุกระดับชั้นหรือบุคคลอื่นที่อยู่ในสถานพยาบาล หลังเกิดเหตุการณ์ผู้ป่วยหญิง อายุ 43 ปีที่มีรักษาตัวด้วยอาการภูมิแพ้ใช้กรรไกร ทำร้ายร่างกายแพทย์หญิงอายุ 25 ปี ขณะออกตรวจคนป่วยในหอผู้ป่วยใน  โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 11.00 น.วันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา มีวงจรปิดตรงจุดเกิดเหตุบันทึกภาพเอาไว้ได้ และแพทย์หญิงก็ได้ใช้เป็นหลักฐานเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ชุมแพในช่วงบายสองโมงวันเดียวกัน

แพทย์หญิงวิพรรณ สังคหะพงศ์ กล่าวถึงการลงพื้นที่มายังจังหวัดขอนแก่นและโรงพยาบาลชุมแพ จ.ขอนแก่น ในครั้งนี้ว่า หลังทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทุกฝ่ายก็มีความห่วงใยบุคลากร จึงได้เดินทางมาให้กำลังใจ ซึ่งต้องยอมรับว่า แพทย์หญิงที่ถูกกระทำนั้น มีไหวพริบ มีสติ มีสภาพจิตดีมาก ถือว่าวงการแพทย์ได้บุคลากรที่ดี ขณะนี้แพทย์รายดังกล่าว มีขวัญและกำลังใจดี และพร้อมที่จะมาปฏิบัติหนาที่ตัวเอง

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขอยืนยันว่าเราต้องวางมาตรการในการที่จะกำกับดูแลบุคลากรของเรา และต้องเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียนในการพัฒนาทางด้านความปลอดภัยให้ดีขึ้นที่สำคัญจะดำเนินการให้ถึงที่สุดกับบุคคลที่กระทำความรุนแรงต่อบุคลากรของเรา ดำเนินคดี เอาความผิดที่สูงสุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ประกอบมาตรา 280  เพราะการกระทำความรุนแรงครั้งนี้ เข้าข่ายพยายามฆ่า ฉะนั้นต้องถูกดำเนินคดีในความผิดที่สูงสุด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับบุคคลที่จะก่อเหตุความรุนแรงต่อบุคลากรทางการแพทย์ หรือบุคคลอื่นที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานพยาบาล"

ทางด้านแพทย์หญิงดวงพร อัศวราชันย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ กล่าวว่า  การรักษาผู้ป่วยในแต่ละรายนั้น หากเขามารักษาในโรงพยาบาลก็จะมีการซักประวัติ ทั้งการแพ้ยา หรือถ้ามีประวัติการรักษาก็แนบมาพร้อม แพทย์ก็จะทำการรักษาตามอาการที่ผู้ป่วยเข้ามาขอรับการรักษา แต่ในรายของผู้ป่วยที่ก่อเหตุครั้งนี้นั้น ผู้ป่วยเคยมีประวัติแพ้ ที่ไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งเป็นโรคที่พบยาก ส่วนภาวะโรคซึมเศร้านั้นทางโรงพยาบาลไม่พบว่าผู้ป่วยรายนี้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แต่ทราบจากแพทย์จิตเวชที่ตรวจผู้ป่วยรายนี้ประจำว่า ผู้ป่วยเคยรับประทานยานอนหลับในปริมาณมาก จึงงดให้ยาชนิดดังกล่าว เพราะยานอนหลับบางตัวเป็นผลต่อระบบประสาท หมอจึงไม่ให้รับประทาน แต่ทั้งนี้การรักษาของหมอก็ไม่ใช่จะใช้วิธีหักดิบ แต่จะใช้หลักวิชาการคือค่อยๆปรับเปลี่ยน เพื่อให้ผู้ป่วยมีสุขภาพที่ดีขึ้น จากนั้นก็ทำการรักษาตามอาการที่ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาคืออาการแพ้ และผู้ป่วยก็มารับการรักษาในโรงพยาบาลบ่อยครั้งซึ่งก็ไม่มีปัญหาใดๆ

ขอยืนยันว่าโรงพยาบาลไม่ได้ละเลยการดูแลผู้ป่วย  เพราะแพทย์ทุกๆคน ยินดีและเต็มใจดูแลรักษาผู้ป่วยเท่าเทียมกัน แต่บางรายก็ต้องดูแลนาน เพราะเป็นผู้ป่วยหนัก ซึ่งก็อยากจะให้ผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองได้ ได้เข้าใจการทำหน้าที่ของแพทย์ในโรงพยาบาลด้วย

ความปลอดภัยในอาคารผู้ป่วยในนั้น ก็จะมีมาตรกรป้องกันเพิ่มขึ้นคือจะไม่เอาสิ่งของมีคมวางไว้ในอาคาร จะมีการจัดเก็บที่เป็นสัดส่วนมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก ส่วนภาพรวมในเรื่องความปลอดภัย ก็จะมีเจ้าหน้าที่รปภ.คอยสอดส่องดูแลตลอด 24 ชม.โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชุมแพ ผลัดเปลี่ยนกันตรวจดูแลความปลอดภัยเช่นกัน

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS