221 จุด บ่งชี้ @ ขอนแก่น   


16 มกราคม 63 10:49:12

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^


กิจกรรม นี้ คุณๆ เป็น 1 ใน 221 บ้าน กันบ้างไหม ?  

“ขยะ” เป็นคำนาม หมายถึง สิ่งที่ทิ้งไปเพราะไม่ใช้แล้ว เศษสิ่งของที่ไม่ต้องการ มูลฝอย น่าจะนานเกินกว่า 20 ปีก่อน พบว่ามีบริษัทเอกชน รับซื้อขยะ นำมาแยกประเภท ขายจนร่ำรวย
มาวันนี้ ขยะ ที่น่ารังเกียจของอีกหลายคน กลายเป็นปัญหา เมื่อมนุษย์มักง่าย คิดค้น ประดิษฐ์สิ่งอำนวยความสะดวกให้ตัวเอง หลายสิ่งอย่าง แล้วไม่รู้จักดูแลรักษาให้ถูกวิธี  ศรร้ายจึงย้อนกลับมาทำลายล้างมนุษย์ซะเอง อย่างการเกิดโรคภัย ต่างๆ ที่สร้างโรงหมอเท่าไหร่ ก้ไม่พอรองรับ 
 
สิ่งแวดล้อมที่เลวร้าย ถูกหยิบขึ้นมาพูดกันบนเวทีโลก หลายครั้งครา มาแล้ว จากบริบทที่มองเห็น อย่างกองขยะลอยวนเวียนกลางท้องทะเล น้ำเน่าเสีย ฝนแล้ง น้ำท่วม แผ่นดินไหว ไฟป่าเผาผลาญ และอื่นๆ
 
ยังจำกิจกรรม “แลก-รับ-หมัก-ปุ๋ยอินทรีย์” ของแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น เมื่อ 31 มีนาคม 2562 หรือ เกือบขวบปี ที่ผ่านมา ได้ไหม ?  ที่พวกเธอเชิญชวน นำขยะพลาสติกมาแลก “ถัง” หรือ โรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ภายในบ้าน เป็นปฏิบัติการ 3R-Reduce-Reuse-Recycle
 
เป็น “ถัง” ภาชนะทิ้งขยะ ประเภทเศษอาหารจากครัว ที่ย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยในดิน ฝังกลบ แบบง่ายมาก
 
ออกแบบให้ผนวกกับระบบไอที คือ มาร์คจุดที่ตั้งของบ้านผู้รับถังไป ทั้ง 221 ถัง ซึ่งเป็นจำนวน เท่ากับขวบปีของการก่อตั้ง นครขอนแก่น เมื่อ 221 ปี ก่อน
 
ประวัติศาสตร์หน้านี้ ถูกบันทึก  ปักหมุดไว้ทุกบ้านที่มีถังในกิจกรรมนี้ฝังตัว ทำงานเป็นโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ในแต่ละบ้านอย่างเงียบๆ  บ้านอื่นจะมีปฏิบัติการแบบนี้ก็ย่อมได้ ไม่สงวนสิทธิ ตามแกะรอย ตามไปดูกันได้นะ…
 
“คนต้นแบบ” ทั้ง 221 บ้าน ป่านนี้ คงผลิตปุ๋ยได้มากโข  อย่างน้อยขยะ จำนวน 1 ใน 3 ที่เคยสูญเสีย จากการกินทิ้ง กินขว้าง ก็นำมาสู่ดิน กลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครา….
 
ปักหมุด 221 บ้าน ตามไปดู กันได้ https://goo.gl/maps/SUuTj6GWnXFUhDW1A
 
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS