ขอนแก่น สาวแฉ!กลุ่มคนอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เรียกเก็บเงินค่าจอดรถริมถนนหลวง (มีคลิป)   


20 มกราคม 63 08:51:39

ชาวขอนแก่นโพสต์คลิปชายหญิง อ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเรียกเก็บเงินค่าจอดรถหากไม่จ่ายจะไม่รับประกันความปลอดภัยของรถ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้นผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลนครขอนแก่น และทางเทศบาลนครขอนแก่นก็ไม่ได้มีนโยบายประกาศพื้นที่ดังกล่าวให้มีการเก็บค่าธรรมเนียมค่าจอดรถแต่อย่างใด

    มีกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Pongpang MK โพสต์คลิปชายหญิงคู่หนึ่งกำลังโต้เถียงกับผู้ถ่ายคลิปเรื่องการจอดรถที่มีการเก็บเงิน โดยในคลิปเป็นเหตุการณ์ที่ผู้โพสต์สอบถามว่าการเก็บเงินค่าจอดรถนั้นใครให้เป็นคนเก็บเพราะเป็นถนนหลวง ซึ่งชายหญิงในคลิปอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐแต่ไม่บอกว่าหน่วยงานไหนเป็นคนสั่งให้เก็บและยืนยันว่าทตามหน้าที่อย่างถูกต้อง พร้อมท้าทายให้ไปแจ้งความ พร้อมข้อความระบุว่า “ขอสอบถามหน่อยได้ไหมค่ะ พอดีไม่รู้จริงๆ ว่าหน่วยงานไหนราชการ ส่วนไหนของประเทศไทย และหน่วยงานไหนของขอนแก่นที่รับผิดชอบ ที่ให้คน มาโบกรถ จอดในถนนสาธารณะ ชื่อ ถนน ตามทะเบียนราษฏร์คือ ถนนศรีจันทร์ (ชื่อที่รู้จักกันทั่วไปคือ ถนนเฉลิมพระเกียรติ/เส้นหน้าตะวันแดง)ปัญหาคือ มีคนมาโบกรถ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐทำงานมา 4 ปีมาเก็บเงินของคนที่มาจอดรถตามริมถนน หน้าบ้าน ซึ่งไม่ได้ห้าม มาจอดแต่ขอเข้าบ้านก่อนแค่นั่น ๆ ไม่คิดเก็บเงินสักบาทๆและ ไม่รู้คนที่มาขู่ บอกว่าดูแลรถไห้ แบบนั่นแบบนี้ แต่พอเช้ามา รถโดน ชนท้ายไฟท้ายแตก เจ้าของบ้านแถบนี้ จะขอเรียกร้องจากใครได้บางค่ะ คนที่มาเก็บเงิน หรือสังกัด ที่เขาอ้าวถึงว่าทำงานให้ราชการ หน่วยงานไหน กล้าออกมารับผิดชอบไหม??และอยากรู้มากว่าที่เจ้าหน้าที่ของรัฐส่วนไหน ที่มาเก็บเงิน แต่เดือดร้อนที่เข้าจอดในบ้านไม่ได้ค่ะแค่นั่น คนเก็บเงิน เป็นใครตอนแรกบอกเช่าที่เปล่าข้างๆตึก กับเจ้าของ เพื่อเก็บเงิน วันนี้เห็นเจ้าของที่ข้างๆ ปลูกต้นไม้ กั้นที่เรียบร้อยไหว้หละค่ะ รบกวนหน่วยงานที่ดูแลจัดระเบียบให้ใหม่ด้วยค่ะพวกเราชื้อบ้านมาไม่ได้ถูก มีเพื่อนบ้านที่ดี แต่ใครไม่รู้มาสร้างความเดือดร้อนให้2 ปีกว่า ที่อยู่มา ผูกมิตรคนโบกรถ แล้วยังได้ใจ มาขู่เพื่อนๆ ที่มาหา เรื่อยๆ ใครไม่จ่ายไม่รับรองความปลอดภัยรถ....... เงินที่เก็บไปเราไม่เคยสนใจใครได้ผลประโยชน์แต่ เราต้องอยู่ตรงนี้ๆ ย้ายบ้านหนี ยังทำไม่ได้”

    ต่อมาเวลา 18.00 น. วันที่ 19 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังจุดที่เกิดเหตุในคลิป คือถนนเฉลิมพระเกียรติ และพบกับเจ้าของคลิปและเจ้าของเฟซบุ๊กที่โพสต์คลิปและข้อความดังกล่าว คือ นางสาวมณีเนตร เครือสวัสดิ์ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 116/53 ถนนเฉลิมพระเกียรติ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้พาผู้สื่อข่าวเดินดูจุดดังกล่าว เป็นเพิงกระต๊อบอยู่ริมฟุตบาท  ใกล้กับบ้านตัวเอง ซึ่งอยู่ในย่านสถานบันเทิงแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองขอนแก่น

    นางสาวมณีเนตร เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การโพสต์เฟซบุ๊กทั้งข้อความและคลิปนั้น เนื่องจากเห็นพฤติกรรมของกลุ่มคนดังกล่าว ซึ่งมีชาย 4 คนและหญิงสาวอีก 1 คน มาเดินเก็บเงินกับนักท่องเที่ยวที่มาจอดรถข้างถนน บริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ เริ่มจากสี่แยกไปแดงถนนประชาสโมสร ไปจนถึงสามแยกถนนศรีจันทร์ตัดเฉลิมพระเกียรติ ระยะทางประมาณ 1 กม. ชายหญิงกลุ่มนี้จะเริ่มลงพื้นที่ในช่วงเวลา 21.00 น.ถึงเวลา 02.00 น.ของวันถัดไป เรียกเก็บเงินกับรถทุกคันที่มาจอดคันละ 20-40 บาท โดยเห็นแบบนี้มาหลายปีแล้ว

    ซึ่งวันเกิดเหตุกับตัวเองนั้น ตนเองขับรถออกไปทำธุระ จึงเอากรวยที่ซื้อมาส่วนตัววางไว้ที่ฟุตบาทหน้าบ้าน เนื่องจากเกรงว่าจะมีรถขึ้นมาจอดหน้าบ้านตัวเอง พอเสร็จธุระกลับเข้าบ้านพบว่ากรวยหายไป และมีรถคันอื่นมาจอดขวางหน้าบ้าน จึงเดินหายกรวยและพบกรวยอยู่กับชายหญิงกลุ่มดังกล่าว ที่กระต๊อบข้างทาง จึงทวงถาม จนมีปากเสียงกัน ชายหญิงกลุ่มดังกล่าวจึงนำกรวยจากกลางถนนมาให้ จึงสอบถามว่าทำไมถึงมาเก็บเงินค่าจอดรถ โดยหญิงในคลิปอ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ทำตามหน้าที่ เมื่อถามว่าหน่วยงานไหนก็ไม่ตอบ จึงถ่ายคลิปไว้ และนำภาพจากวงจรปิดหน้าบ้านในช่วงที่มีชายในกลุ่มดังกล่าวมาหยิบกรวยจากหน้าบ้านไป โพสเฟซบุ๊ก เพื่อสอบถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า หญิงชายกลุ่มนี้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจริงหรือไม่ บนถนนสาธารณะริมฟุตบาทเรียกเก็บเงินค่าจอดรถได้หรือไม่ นอกจากนี้ในเฟซบุ๊กที่โพสต์เรื่องราวต่างๆไปแล้วนั้น มีเจ้าหน้าที่เทศบาลนครขอนแก่นมาคอมเม้นท์และชี้แจงว่า บนถนนสายดังกล่าว หรือพื้นที่ว่างเปล่าริมถนนเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลนครขอนแก่นไม่มีนโยบายหรือให้บุคคลมาเรียกเก็บเงินจากประชาชน และบุคคลในคลิปไม่ได้เป้นเจ้าหน้าที่ของเทสบาลแต่อย่างใด พร้อมกันนี้กลุ่มคนดังกล่าวยังอ้างว่าเช่าพื้นที่กับเจ้าของที่ในการทำที่จอดรถแล้ว โดยเจ้าของที่ดินดังกล่าวได้มาตอบคอมเม้นเช่นกันว่าไม่ได้ปล่อยให้ใครเช่าที่แต่อย่างใด และวันนี้ทางเจ้าของที่ก็ได้นำต้นไม้มาปลูกจนเต็มพื้นที่อีกด้วย

    ผู้โพสต์ยังกล่าวอีกว่า จะนำหลักฐานจากคลิปและวงจรปิด เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ให้ตรวจสอบกรณีหญิงชายกลุ่มดังกล่าว เรียกเก็บเงินค่าจอดรถ เป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องหรือผิดกฎหมาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะมีมาตรการจัดการเช่นไร รวมถึงแจ้งเป็นหลักฐานว่า หากตัวเองมีอันตรายหรือทรัพย์สินของตัวเองสูญเสีย ก็เกิดจากคนกลุ่มนี้

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS