ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ย้ำชัดกลุ่มคนอ้างเป็นจนท.เก็บค่าจอดรถแค่คนเร่ร่อน สั่งปรับแล้วคนละ100บาท (มีคลิป)   


20 มกราคม 63 20:10:22

    ความคืบหน้ากลุ่มชายหญิงอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐไม่ระบุสังกัดเรียกเก็บเงินค่าจอดรถบนถนนเฉลิมพระเกียรติในยามค่ำคืนกับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวตามสถานบันเทิงและร้านอาหาร ล่าสุด เทศบาลนครขอนแก่น เร่งติดตั้งป้ายห้ามเก็บค่าจอดรถและเตรียมรื้อถอนกระต๊อบของกลุ่มดังกล่าวหากฝ่าฝืนมีความผิดทางอาญา ด้านผกก.สภ.เมืองขอนแก่นย้ำชัดบุคคลดังกล่าวเป็นคนเร่ร่อนมารวมตัวกัน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือส่วนได้ส่วนเสียกับทางราชการ หากกระทำผิดซ้ำดำเนินคดีตามกฎหมายข้อหากรรโชกทรัพย์ทันที

    จากกรณีชายหญิงอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่ไม่ระบุสังกัด เรียกเก็บเงินกับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จอดรถริมฟุตบาท บนถนนเฉลิมพระเกียรติ  เพื่อไปเที่ยวตามสถานบันเทิงและร้านอาหารจำหน่ายเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นถนนตัดระหว่างถนนประชาสโมสรกับถนนศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ระยะทางประมาณ 1 กม.ในช่วงเวลาค่ำคืนประมาณ 21.00 น. – 02.00 น. ทุกวัน ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวมีประชาชนที่เดือดร้อนถ่ายคลิปแชร์ในโซเชียล ถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบคนกลุ่มดังกล่าวว่า เป็นเจ้าหน้าที่รัฐจากหน่วยงานใด การกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายหรือไม่ และคนที่นำคลิปเรื่องราวดังกล่าว ได้เข้าแจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานเรียบร้อยแล้ว


    ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีดังกล่าวนั้น หลังจากนางสาวมณีเนตร เครือสวัสดิ์ อายุ 37 ปี ผู้ประสบเหตุและมีบ้านพักอาศัยอยู่ริมถนนเฉลิมพระเกียรติ เข้าแจ้งความพร้อมหลักฐานที่เป็นคลิปชายหญิงอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่และเรียกเก็บเงินกับประชาชนในยามค่ำคืนบนถนนเฉลิมพระเกียรตินั้น หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย พ.ต.ต.เมธีศรีวันนา สว.ป.สภ.เมืองขอนแก่น ประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลนครขอนแก่นลงพื้นที่ในช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา และพบกลุ่มชายฉกรรจ์รวม 4 คน แสดงตัวเรียกเก็บเงินค่าที่จอดรถจริง จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวน ทราบชื่อว่า นายยุทธการ กองพันธ์ อายุ 38 ปี ชาว อ.ชนบท จ.ขอนแก่น นายวิรัตน์ อุ่นกลาง อายุ 43 ปี ชาวอ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา นายวิรัตน์ อุ้มกลาง อายุ 40 ปี ชาวอ.เมือง จ.ขอนแก่น และนายพัฒทรชัย อุปชาอายุ 30 ปี ชาวอ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ทั้ง 4 คนเป็นคนเร่ร่อนไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เจอกัน นัดแนะกันมาหาเงิน ด้วยการเรียกเก็บเงินกับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาจอดรถบนถนนเฉลิมพระเกียรติมานานหลายปีแล้ว  ซึ่งการกระทำดังกล่าว มีความผิดตามมาตรา 397  ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท ซึ่งทั้งหมดถูกเปรียบเทียบปรับในชั้นพนักงานสอบสวนเรียบร้อยแล้วคนละ 100 บาท และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบประวัติ ไม่พบประวัติอาชญากรรม และตรวจปัสสาวะก็ไม่พบสารเสพติดแต่อย่างใด จึงได้ทำประวัติทั้ง 4 คน จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง หากยังก่อเหตุแบบเดิมๆอีกก็จะถูกจับกุมในข้อหากรรโชกทรัพย์ และขอยืนยันว่า บุคคลทั้งหมดไม่เคยร่วมงานหรือร่วมกิจกรรมใดๆกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหากประชาชนที่ถูกกระทำหรือถูกเรียกเก็บเงินบนถนนสาธารณะที่ไม่ใช่จุดกำหนดของทางราชการให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที ส่วนหญิงสาวในคลิปอยู่ระหว่างการติดตามตัวมารับทราบข้อกล่าวหาเช่นกัน


พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น

    ด้าน นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า และในวันนี้จะเร่งติดตั้งป้ายห้ามเรียกเก็บเงินค่าจอดรถ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจตราสม่ำเสมอ หากฝ่าผืนก็ดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที ซึ่งจะมีโทษทางอาญาทั้งจำทั้งปรับ โดยทางเทศบาลนครขอนแก่นสามารถดำเนินการควบคุมตัวส่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองได้เลยโดยที่ไม่ต้องแจ้งความ ในส่วนกระต๊อบที่ตั้งอยู่นั้นก็จะเข้าตรวจสอบหากรุกล้ำพื้นที่ทางเท้าก็จะดำเนินการรื้อถอนตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคารได้ทันที โดยพี่น้องประชาชนสามารถจอดรถโดยที่ไม่ต้องเสียค่าจอดแต่อย่างใด 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS