123 ปี - ขอนแก่นวิทยายน@ขอนแก่น   


13 กุมภาพันธ์ 63 11:43:10

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

          สังเกตไหม? คนรุ่นนี้ กลุ่มใหญ่ มักจะมีสังคม แบบ เลี้ยงรุ่น งานชุมนุมศิษย์เก่า ได้รางวัลศิษย์เก่าดีเด่น สังสรรเพื่อน กับหลายกลุ่ม ทั้งในยุคเรียนหนังสือประถม-มัธยม-มหาวิทยาลัย รวมทั้งหลักสูตร อีกสารพัด

          ผู้คนจึงมักรำลึกถึงวัย “แฟนฉัน”  อนุมานได้ว่า มนุษย์ผูกพันธ์กันด้วย “การศึกษา” ห้องเรียนที่เคยใช้ชีวิตร่วมกัน ย่อมเป็นความทรงจำ ที่ไม่เคยลืมเลือน…..

          พัฒนาชาติ ยกระดับประเทศ ย่อมเริ่มที่การศึกษาของคน ก่อนหน้าที่การเกิดสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา อย่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ย่อมมีสถาบันการศึกษาระดับมัธยม รากโคน ประหนึ่ง รากแก้วที่แข็งแรงของต้นไม้แห่งปัญญา

          ถอยหลังไทม์ไลน์ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น โรงเรียนระดับมัธยม ก็น่าจะเป็น “ขอนแก่นวิทยายน” เป็นโรงเรียนระดับจังหวัด ที่อยู่คู่บ้าน คู่เมืองนี้ มานาน 123 ปี

          พลิกปูมของโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน  น่าสนใจ ฟังแล้วศรัทธาเพิ่มเติมความสำคัญ นอกเหนือจากความเก่าแก่ ยังสัมผัสได้ถึงสายพระเนตร อันยาวไกลของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย

          โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน   ก่อตั้ง เมื่อปี 2440 สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ  ในอีก 30 ปี ต่อมา ล้นเกล้ารัชกาลที่ 7 พระราชทานนาม เป็นชื่อปัจจุบัน เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์  2470 จึงกำหนดให้วันดังกล่าว เป็นวันสถาปนาชื่อ ของโรงเรียน และมีกิจกรรมพิเศษ ระหว่างโรงเรียนและศิษย์เก่า น่าปลื้มใจ ที่เป็นวันรวมรุ่นพี่ รุ่นเพื่อน มาเจอกัน ที่โรงเรียนโดยมีนัดหมายกัน ไว้ทุกปี

          เดิม เป็นโรงเรียนชายล้วน และมีการปรับให้เป็น สหศึกษา คือ เรียนร่วมกัน ทั้งหญิง - ชาย  เมื่อ ปี 2519

          ปัจจุบัน มีนักเรียน 4,568- คน  เป็นนักเรียนหญิง มากกว่า นักเรียนชาย  อาจารย์ 380 คน พื้นที่ 22 ไร่ ใช้สอยเต็มพื้นที่  จึงมีสาขา 2 แห่ง

          ปีนี้ ครบรอบ 123 ปี เมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา  มี “คนดัง” เป็นศิษย์เก่าหลายต่อหลายคน…ไหน ใคร เป็นลูก… ชมพู ฟ้า เหลือง บ้างล่ะ ? ไปเจอกันวันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ นี้ โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน  จัดงาน วิ่ง KKW  RUN….

          ใคร ? รู้ตัวว่า…เป็นศิษย์เก่า…ยกมือขึ้น…..








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS