โรงงานผลิตแห-อวน@ขอนแก่น   


5 มีนาคม 63 08:50:55

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^

นครขอนแก่น ไม่มีหาดทราย ไม่มีทะเล แล้วใยมีโรงงานผลิต เครื่องมือ จับปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก กันล่ะ ?..... แปลกแต่จริง…..
 
เรื่องจริง สุดทึ่ง…ที่เป็นเรื่องดีๆ อีกเรื่องในขอนแก่น บ้านเฮา…คือ การมีโรงงานผลิตแหอวน ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หมายถึง มีกำลังการผลิตมากที่สุด เพราะมีลูกค้า มาสั่งทำ มากที่สุดในโลก ไงล่ะ…..
 
เรื่องจริง…อิงความหลังครั้งที่ ชาวจีนโพ้นทะเล อพยพกระจายตัวการตั้งรกราก อยู่ตามจุดต่างๆ ของประเทศไทย ความอุดมสมบูรณ์ บวกความขยัน ทำให้กว่าศตวรรษที่ผ่านมา จึงมีบรรพบุรุษของหลายตระกูลเศรษฐีของไทย คือ ชาวจีน ต้นตำนาน  “เสื่อผืน หมอนใบ” ให้เห็น ให้ชื่นชมกัน มาจนถึงวันนี้
 
ชาวจีนที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานทำมาหากิน ในนครขอนแก่น หนึ่งในจำนวนนี้ กลายเป็นเจ้าของโรงงานผลิตแหอวน จากสายสัมพันธ์ทางธุรกิจ และความขยัน  จนกลายเป็นสินค้าคุณภาพ ด้วยปัจจัยแห่งความสำเร็จ ถอดบทเรียนจากตำราเอ็มบีเอ ผสมผสาน กลายเป็นตำนาน-นอกตำรา ที่หลายคน ต้องหันหลังกลับมาถามอีกครั้งว่า..จริงรึ ?
 
บริษัท ขอนแก่นแห-อวน จำกัด Khon Kaen Fishing  Net Co.,LTD.-KKF  ก่อตั้งในปี 2520  โดย ตระกูล “เสรีโยธิน” ใช้กลยุทธการตลาด มานำการผลิต ตรงตามโจทย์ของทุกตำราธุรกิจ แต่ภาคปฏิบัติ การลงมือทำ บวก ความขยัน เสริมด้วยโชคชะตาฟ้าลิขิต การเดินถึงเส้นชัย จึงไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน
 
กว่า 40 ปี ของกิจการ วันนี้มีคน “รุ่นเจนสอง” เข้ามาช่วยขยับงานต่อแล้ว 6 โรงงานในพื้นที่ขอนแก่นบ้านเฮา อีก 2 แห่งในจีน และอีก 1 โรงงานในพม่า จึงเป็นธุรกิจอินเตอร์ระดับโลก
 
“ผืนดิน” และ “ผืนน้ำ”  มีไม่เท่ากัน น้ำ 3 ส่วน ดิน 1 ส่วน จึงเสมือนพื้นที่ทำกินที่มากกว่า การทำตลาดสินค้าการประมงจึงกว้างขวาง บนผืนน้ำ และดำดิ่ง ไปกับ ปูปลา ทรัพย์ในดิน สินในน้ำ จึงยังเป็นอมตะวาจา ให้ผู้คนทำงานได้ ไม่ขัดสน ตราบใดที่ยังรักษาสมดุลแห่งชีวิตและธรรมชาติ
 
คราวนี้..รู้ยัง..ว่า ขอนแก่นบ้านเฮา มีโรงงานผลิตแหอวน ใหญ่ที่สุดในโลก…คลิ๊กไปดู KKF ได้เพียงปลายนิ้ว ในโลกออนไลน์…เด้อ คะ เด้อ…
 
ผืนทะเล 3 ใน 4 ของพื้นที่โลก อาหารจากทะเล จึงต้องใช้เครื่องมือ จับสัตว์น้ำ เป็นอาหารของชาวโลก
 
 
โรงงานผลิตแหอวน เครื่องมือจับปลา ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ อย่างเข้าใจ สัตว์ทะเล-พวกเขาที่ใช้ชีวิตอยู่ในท้องทะเล ขณะที่ มนุษย์ เป็นสัตว์บก
 
ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล นำคณะนักธุรกิจชาวขอนแก่นไปเยี่ยมชม  โรงงาน KKF ที่พม่า ปลื้มกันทั่วหน้า…โรงงานของบ้านพวกเรา…
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS