เปือยน้อย-จ่ายเงินคนตายที่ค้างแล้ว หลังชาวบ้านรวมตัวร้องเรียน

0703-001

ญาติคนตายยิ้มร่า สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอเปือยน้อย เริ่มจ่ายเงินงวดแรกวันนี้รายละ 8,000 บาทจาก 37,700 บาท จำนวน 61 ราย หลังชาวบ้านรวมตัวร้องเรียนเพราะทางสมาคมฯค้างจ่ายเงินคนตายหลังจากสมาชิกตายไปนานหลายปี ส่วนใหญ่นำเงินที่ได้ไปใช้หนี้สินที่ยืมมาจัดงานศพ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ที่สำนักงานสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอเปือยน้อย ชาวบ้านที่เป็นญาติคนตายซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอเปือยน้อย ทยอยลงชื่อรับคิว เพื่อเข้ารับเงินฌาปนกิจหลังจากที่ เทศบาลตำบลเปือยน้อยทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และสามารถเบิกเงินจาก ธกส.ออกมาจ่ายให้กับญาติคนตาย จำนวน 61 ราย ขณะเดียวกันนายปิยะพงษ์ คลังทอง นายอำเภอเปือยน้อย เดินทางมาดูการบริหารจัดการของสมาคมฯที่จะจ่ายเงินให้กับญาติสมาชิกที่เสียชีวิตไป พร้อมกับทำความเข้าใจกับญาติที่เดินทางมารับเงินฌาปนกิจในครั้งนี้ หากใครที่ไม่ใช่ผู้รับผลประโยชน์โดยตรง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจมาจึงจะรับเงินได้

นายปิยะพงษ์ คลังทอง นายอำเภอเปือยน้อย กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมของคณะทำงานของจังหวัดขอนแก่น มีมติร่วมกันในการให้สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอเปือยน้อย จ่ายเงินให้กับญาติคนตาย จำนวน 61 รายๆละ 37,700 บาท แต่เงินที่ต้องนำมาจ่ายให้ญาติคนตายนั้น เบิกได้เพียงก้อนเดียวคือเงินใน ธกส.จำนวน ห้าแสนกว่าบาท ส่วนอีกก้อนสมาคมฯฝากไว้กับ สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยที่ยังคงมีปัญหาและอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ จึงยังเบิกไม่ได้ วันนี้สมาคมฯจึงเบิกได้เพียงเงินที่อยู่ในบัญชี ธกส.มาเฉลี่ยจ่ายให้ครอบครัวสมาชิกรับไปก่อนเป็นก้อนแรก รายละ 8,000 บาท และหากเบิกเงินจาก สหกรณ์ได้ก็จะนำมาจ่ายให้ญาติคนตายอีกจนคราบทุกบาท ส่วนกรณีคนที่เป็นญาติมารับเงินแต่ไม่ใช่ผู้รับผลประโยชน์โดยตรงนั้น ผู้รับผลประโยชน์ต้องทำหนังสือมอบอำนาจให้ญาติมารับภายหลัง เป็นการป้องกันการสูญหายและไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาซ้ำซ้อนอีก

ขณะที่นางสมเพ็ชร เวียงสิมา อายุ 54 ปี บุตรของนางทองมาก ปะสาวะเท ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมา กล่าวว่า มารดาเป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอเปือยน้อย มาตั้งแต่ปี 2534 จ่ายเงินทุกเดือนจนตายจากไป เมื่อมารดาตายแล้วก็ไม่ได้เงินฌาปนกิจ ได้เพียงเงินทำศพเพียง 10,000 บาทเท่านั้น แล้วก็ไม่ได้อีก และสมาคมฯก็เกิดปัญหา จนเกิดความไม่มั่นใจว่าจะได้เงินหรือไม่ แต่มาวันนี้ สมาคมเฉลี่ยจ่ายเงินให้ครอบครัวคนตายครบทุกราย ก็ถือว่าดีมากแล้ว เพราะจะได้นำเงินไปใช้หนี้ที่ยืมมาจัดงานศพให้มารดา

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง