ชาวสวนมะระขอนแก่นเร่งเก็บผลผลิต หลังพายุฝนถล่มจนได้รับความเสียหายยกแปลง วอนรัฐบาลชุดใหม่คุมราคาปุ๋ย

IMG_8204

ชาวสวนมะระขอนแก่นเร่งเก็บผลผลิต หลังพายุฝนถล่มจนได้รับความเสียหายยกแปลงวอนรัฐบาลชุดใหม่คุมราคาปุ๋ย และราคาผลผลิตทางการเกษตร และถ้าเป็นไปได้ขอให้ใส่ในเกษตรกรไทยให้มากยิ่งขึ้น

เมื่อเวลา 10.00 . วันที่ 5 .. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านบึงไคร่นุ่น .บึงเนียม.เมือง .ขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชผักรายใหญ่ของจังหวัด เนื่องจากขณะนี้เกษตรกรกำลังเร่งเก็บมะระและเสาปลูกที่หักลงมาหลังโดนพายุฝนตลอดทั้งสัปดาห์ทำให้แปลงได้รับความเสียหาย ขณะที่ราคามะระล่าสุดอยู่ที่ 120 บาท ต่อ 5 กิโลกรัม

นางระบล เดชแพง อายุ 68 ปี เกษตรกรผู้ปลูกมะระ บ้านบึงไคร่นุ่น .บึงเนียม .เมือง.ขอนแก่น  กล่าวว่า ครอบครัวปลูกมะระ, บวบและ มะเขือ ซึ่งช่วงนี้ราคามะระค่อนข้างดีโดยราคาอยู่ที่ 120 บาท ต่อ 5 กิโลกรัมและ ตั้งแต่ปลูกมามะระยังไม่เคยราคาตก มีแต่ช่วงก่อนหน้านี้ราคาปรับสูงขึ้นอยู่ที่ 150 บาท ต่อ 5 กิโลกรัม ซึ่งก็ถือว่าราคาเป็นที่น่าพอใจต่อชาวสวนปลูกมะระอย่างมาก

ปลูกมะระ, บวบและมะเขือ รวมเนื้อที่ 2 ไร่ 2 งาน ผลผลิตทั้งหมด จะถูกพ่อค้าแม่ค้าตลาดศรีเมืองทองซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผักรายใหญ่ของจังหวัดมารับซื้อถึงหน้าสวน และที่น่าเป็นห่วงในทุกๆปีคือฝนเยอะและน้ำมาเยอะทำให้น้ำท่วม ซึ่งที่บ้านปีที่แล้วเจอน้ำท่วมหนักทำให้ทุกช่วงฤดูฝนต้องระวังตัว และตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีพายุฝนฟ้าคะนองตกลงมาในพื้นที่ทำให้ไม้ที่ทำเป็นเสาให้กับต้นมะระหักลงมาทั้งแปลง วันนี้จึงเร่งเก็บกู้ผลผลิตที่ยังเหลือ แต่ไม่สามารถเก็บไปขายได้จึงต้องนำไปแจกจ่ายให้ญาติพี่น้องหรือคนในหมู่บ้านนำไปทำอาหาร ถ้าจะขายได้อีกคงต้องรอผลผลิตครั้งหน้า

นางระบล กล่าวต่ออีกว่า อยากฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเข้ามา ให้หันมาสนใจราคาพืชผลทางการเกษตรให้มากขึ้น ทั้งผัก ทั้งข้าวและผลผลิตทางการเกษตรด้านอื่นๆเพราะจะทำให้เกษตรกรมีกำลังในการทำต่อไป และเรื่องปุ๋ยก็อยากให้มีการควบคุมราคาและลดราคาลงให้มากกว่านี้ เนื่องจากปีที่ผ่านมาราคาปุ๋ยไปถึงกระสอบละ 1,000 กว่าบาท จึงอยากฝากให้ช่วยเหลือเกษตรกรและใส่ใจภาคเกษตรกรรมให้มากกว่าที่เป็นอยู่ด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง