ชาวบ้านขอโชคลาภในโบราณสถาน2พันปี พร้อมเล่าเห็นดวงไฟพุ่งขึ้นฟ้า

683ABEBC-1446-4392-A5A4-CEBDF05BC580

ชาวบ้านขอโชคลาภจากภาพแกะสลักหินทรายพิธีกวนเกษียรสมุทร ภายในโบราณสถานที่นักโบราณคดีได้รับการpประสานลงพื้นที่ตรวจสอบ และยืนยันเป็นชุมชนโบราณมาก่อนประมาณ 2,500 ปี ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่เล่าประสบการณ์เห็นดวงไฟประหลาดพุ่งขึ้นจากโบราณสถานขึ้นสู่ท้องฟ้าและมีแสงล้อมบริเวณจำนวนมาก ตั้งแต่โบราณจนปัจจุบัน

เมื่อเวลา 11.00 .วันที่ 8 กรกฎาคม 2566 ที่บริเวณโบราณสถานโนนพระแท่น บ้านหนองโก .3 .ก้านเหลือง .แวงน้อย .ขอนแก่น  หลังจากเจ้าหน้าที่โบราณคดี จากสำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่นลงพื้นที่ตรวจสอบหินทรายและศิลาแลงที่ชาวบ้านขุดพบมากว่า 100 ปี โดยเจ้าหน้าที่โบราณคดี ยืนยันว่า เป็นหินทรายและศิลาแลงของโบราณสถานที่เรียกว่าอาคาร ทางวัฒนธรรมเขมร อยู่ในพุทธศตวรรษ ที่ 17 ถึง 18 ซึ่งอยู่ในช่วง ศิลปะนครวัดถึงบายน ที่เป็นชุมชนโบราณอาศัยอย่างต่อเนื่อง ก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลาย ประมาณ 2,500 ปีนั้น ก็มีชาวบ้านเข้ามาเที่ยวชมและกราบไหว้ขอโชคลาภตามความเชื่อ

นางกา สีสนั่น อายุ 60 ปี ชาวบ้านแคนเหนือหนองแวง .ก้านเหลือง .แวงน้อย.ขอนแก่น  ซึ่งเดินทางมากับเพื่อนๆรุ่นเดียวกัน 4 คน พร้อมดอกไม้ ธูปเทียน มากราบไหว้ที่หินทรายและศิลาแลงดังกล่าว  โดยทุกคนต่างกราบไหว้อย่างตั้งใจ  โดยนางกาได้จุดธูป 9 ดอก พร้อมกับกล่าวคำอธิฐานเป็นกลอนลำที่ไพเราะ

 หลังจากกราบไหว้แล้ว นางกา  กล่าวว่า โตขึ้นมาก็รู้ว่ามีหินศักดิ์สิทธิ์อยู่ในจุดนี้แล้วและจะเดินทางมากราบไหว้ปีละครั้ง แต่ในครั้งนี้ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่โบราณคดี มาตรวจและยืนยันว่า จุดที่พบหินทรายและศิลาแลงเป็นชุมชนโบราณมาก่อน ทำให้ต้องรีบมากราบไหว้ ขอโชคลาภ จากบรรพบุรุษ พร้อมกับร้องคำอธิฐานเป็นกลอนลำนั้นเพราะเชื่อในความดี ปฏิบัติดี จะมีสิ่งดีดีเข้ามาที่ตัวเองและครอบครัว บ้านเมืองก็สงบสุขด้วย

ด้านนายชัยชนะ กองทุ่งมนต์ อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 140 .3 .ก้านเหลือง .แวงน้อย.ขอนแก่น ชาวบ้านในพื้นที่ที่เห็นลูกไฟประหลาด เป็นแสงดวงไฟเหมือนตะเกียงเจ้าพายุ พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า โดยจุดที่ดวงไฟประหลาดพุ่งขึ้นมานั้นเป็นจุดที่พบหินทราย และศิลาแลง ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยปกปักรักษาคนในชุมชนอยู่ พร้อมทั้งจะมองเห็นเป็นเหมือนดวงไฟตะเกียงเจ้าพายุล้อมรอบที่นาแปลงนี้ที่มีโบราณสถานตั้งอยู่เต็มไปทั่วบริเวณ แต่เมื่อไปทักท้วงก็จะหายไป ส่วนตัวคิดว่าเป็นพ่อปู่ที่อยู่ในสถานที่แห่งนี้ และก็มีชาวบ้านหลายคนเห็นเช่นกัน

ในเรื่องความเชื่อความศรัทธาของชาวบ้านที่นี่นั้น ต่างศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งจะสังเกตได้จากรูปปั้นที่นำมาถวายซึ่งมาจากการบนบานของชาวบ้านที่ขอพรขอโชค ขอลาภ ขอการงาน และประสบผลสำเร็จตามที่ขอ ก็จะนำมาถวายเพื่อแก้บน ส่วนตัวก็มีความเชื่อความศรัทธาเหมือนอย่างชาวบ้านในพื้นที่นี้มีด้วยเช่นกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง