แม่ค้าขอนแก่นเป็นปลื้ม เว็บดังประกาศแกงพะแนงไทยคว้าอันดับ 1 ของโลก แม่ค้าเผยเสน่ห์อยู่ที่ “กะทิสด”

แกงพะแนง

เว็บไซต์ TasteAtlas ยกแกงพะแนงของไทย นั่งแท่นอันดับ 1 จาก 43 อาหารประเภทแกงที่แย่ที่สุดจนถึงดีที่สุดในโลก ด้านแม่ค้าแกงพะแนงทราบข่าวเป็นปลื้ม เผยเคล็ดลับเสน่ห์ความอร่อยอยู่ที่กะทิสดของร้าน ปรุงแต่งแบบฉบับโบราณ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ TasteAtlas จัดอันดับ 43 อาหารประเภทแกงที่แย่ที่สุดในโลกไปจนถึงดีที่สุดในโลก โดยจากการจัดอันดับของเว็บไซต์ TasteAtlas ยกให้แกงที่ดีที่สุดในโลกคือ แกงพะแนง ของประเทศไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2566 ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ร้านแม่โต่นอาหารไทย ร้านค้าที่ขายแกงพะแนงที่มีชื่อเสียงว่าอร่อยอีกเจ้าหนึ่งในย่านนี้ เพราะขายหมดทุกวัน ซึ่งพบว่า แม่โต่นกำลังลงมือทำแกงพะแนงหมูอยู่พอดี

โดยแม่โต่นเริ่มทำแกงพะแนงหมู จากการผัดพริกแกงในปริมาณ 7 กรัม ให้หอม เติมกะปิลงไปเล็กน้อย ผัดให้เข้ากัน โดยจะผัดคลุกเคล้าด้วยหัวกะทิสด จนพริกแกงหอม จากนั้นก็ใส่เนื้อหมูในปริมาณ 5 กิโลกรัมลงไปผัด คลุกเคล้ากับพริกแกงพะแนง และทะยอยเติมน้ำกะทิสดลงไปผัดพร้อมๆกับการปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาล น้ำปลา และผงปรุงรส ประมาณ 30 นาที ก็จะนำมะเขือพวงประมาณ 1 ถ้วย เติมลงไป โรยด้วยพริกแกงสีแดงและใบมะกรูด แกงพะแนงก็เสร็จเรียบร้อย และทั้งหมดนี้จะเป็นสูตรฉบับโบราณที่สืบทอดกันรุ่นต่อรุ่นในครอบครัว

“แม่โต่น” หรือนางฉวีวรรณ ชูตระกูล อายุ 74 ปี เจ้าของร้านแม่โต่นอาหารไทย

แม่โต่นหรือนางฉวีวรรณ ชูตระกูล อายุ 74 ปี เจ้าของร้านแม่โต่นอาหารไทย อยู่บ้านเลขที่ 3/2 ม.การเคหะ ถนนกลางเมือง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทำอาหารไทยขายมากว่า 33 ปี ที่ร้านขายแกงที่เป็นอาหารไทยหลายอย่าง ในส่วนของการทำแกงพะแนงขายนั้น ทำทุกวันและขายหมดทุกวัน แกงพะแนงจะทำได้ทั้งแกงพะแนงเนื้อ แกงพะแนงหมู ซึ่งที่ร้าน ลูกค้าจะนิยมและชอบกินพะแนงหมูมากกว่าเนื้อ จึงทำขายทุกวัน และที่ร้านจะทำแกงพะแนงด้วยกะทิสดเท่านั้น ทำให้ลูกค้าติดใจและกลับมาซื้อซ้ำ จึงอยากจะบอกว่า เสน่ห์ของแกงพะแนงที่คนได้รับประทานแล้วชื่นชอบและติดใจ ก็คือกะทิสด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง