ดอกดาวเรืองขอนแก่น ดอกใหญ่ราคาดี พ่อค้า-แม่ค้าจองถึงสวน เกษตรกรเร่งขยายพื้นที่ปลูกเพิ่ม

received_972238250557725

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังสวนดอกดาวเรืองของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกดอกไม้ ที่ ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยพบกับนายสมหวัง สีดาแก้ว อายุ 71 ปี เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองชาวบ้านอัมพวัน ซึ่งเป็นสวนที่ปลูกดอกดาวเรืองจำนวนมาก ที่ขณะนี่เร่งขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มอีก 400 ต้น เพื่อให้ทันขายในช่วงเข้าพรรษาที่กำลังจะมาถึง

นายสมหวัง สีดาแก้ว กล่าวว่า ครอบครัวทำการเกษตร ปลูกดอกบัว ปลูกดอกดาวเรือง ส่งขายให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญของประเทศไทย ที่จะมีความต้องการดอกดาวเรืองเป็นอย่างมาก จากที่เคยปลูกเพียง 400 ต้น ต้องปลูกเพิ่มและปลูกดาวเรืองที่ออกดอกใหญ่ เพราะถ้าดาวเรืองดอกเล็กราคาจะถูกคือ 100 ดอก 80 บาท แต่ถ้าเป็นดอกใหญ่ขายดอกละ 2 บาท และเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก

“ตอนนี้ดอกดาวเรืองดอกใหญ่ ที่ปลูกไปประมาณ 1 เดือนได้ออกดอกแล้ว และมีพ่อค้า แม่ค้ามาจองถึงสวนแล้วในราคาดอกละ 2 บาท ซึ่งพันธุ์ดอกใหญ่เป็นที่นิยมอย่างมาก ครอบครัว จึงต้องขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มอีก และน่าจะออกดอกในช่วงเข้าพรรษา ซึ่งก็มีพ่อค้ามาจองไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

นายสมหวัง กล่าวต่ออีกว่า การปลูกดาวเรือง ปลูกง่าย แต่ดูแลรักษายาก เพราะขณะนี้เป็นฤดูฝน ฤดูฝนกับฤดูอื่นการดูแลต้นดอกดาวเรืองจะแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่จะประสบปัญหาเป็นโรครากเน่า ทำให้ออกดอกมาไม่สวยและไม่สมบูรณ์ จึงต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะถ้าดอกใหญ่และสวยจะขายได้ราคาดีมาก

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง