ขอนแก่นพบจอมปลวก คล้ายพระอุ้มบาตร ชาวบ้านทาแป้งขอเลขเด็ด

S__25100310

ขนลุกซู่ ชาวบ้านเดินทางไปเยี่ยมญาติ พบจอมปลวกลักษณะคล้ายพระสงฆ์กำลังอุ้มบาตร ขากลับแต่งขัน 5 ไหว้ขอโชคลาภ พร้อมนำแป้งมาทาหาเลขเด็ดตามความเชื่อความศรัทธา พร้อมเล่าเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ จอมปลวกเป็นลักษณะเหมือนเณรก่อนล่าสุดจะเหมือนพระสงฆ์

https://youtu.be/OyB7VSSpM24

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง (Nipaporn Lhun) โพสต์คลิปจอมปลวกขนาดใหญ่สูงกว่าศีรษะคน ลักษณะคล้ายกับพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร โดยคนในคลิปนำแป้งมาโรยหาตัวเลข พร้อมข้อความระบุว่า “เห็นจอมปลวกวาแมนพระยืนอุ้มบาตร” (เป็นภาษาอีสาน แปลว่า เห็นจอมปลวกนึกว่าใช่พระยืนอุ้มบาตร)

ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 14 ส.ค.2566 ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว และได้วีดีโอคอลสัมภาษณ์ นางสุนันทา ดาวสกุล อายุ 65 ปี และนางเพ็งมา ดอนแก อายุ 61 ปี ทั้งคู่เป็นชาว อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น และเป็นคนที่นำแป้งไปโรยในคลิปดังกล่าว เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า คลิปดังกล่าวถ่ายไว้หลังจากกลับจากไปรวมญาติวันแม่เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่เดินทางผ่านเส้นทางนี้ก็พบจอมปลวกขนาดใหญ่อยู่ริมถนน ในพื้นที่บ้านหนองแสง ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งช่วงที่เดินทางมานั้นเห็นแล้วแต่ยังไม่แวะ และคุยกันในรถกับครอบครัวว่าคล้ายพระยืนอุ้มบาตร ขากลับเดี๋ยวเรามาแวะไหว้สักหน่อย จึงพากันแต่งขัน 5 มากราบขอพรตามความเชื่อส่วนบุคคล โดยทำแล้วรู้สึกสบายใจ ก็ได้กราบขอพร ขอโชค ขอลาภ ตามความเชื่อ พร้อมทั้งนำแป้งมาโรย หวังหาตัวเลขมาเสี่ยงโชค ซึ่งตัวเลขที่ปรากฎนั้นบางคนก็ไม่เห็น แต่นางเพ็งมาบอกกับผู้สื่อข่าวว่าที่มองเห็นนั้นคือตัวเลข 765

ในส่วนของนางสุนันทานั้น อายุมากตาไม่ดี ก็ไม่เห็นเลขอะไร ซึ่งตนเองเป็นคนแต่งขัน 5 มากราบขอพร ขอโชค ขอลาภ พร้อมทั้งบอกว่า พ่อปู่เอ้ย ลูกมองไม่เห็นขอให้ลูกฝันแทน ซึ่งหลังจากกลับมาที่บ้าน ปรากฎว่าฝันเห็นจริงๆ โดยฝันว่ามีคนเอาหอยมาให้ที่้บ้าน จึงเข้าไปถามว่าเป็นหอยอะไร มีผู้หญิงอีกสองคนบอกว่าชายคนนี้มาขายหอยให้ ตนเองก็ถามไปว่าหอยเท่าไหร่ละลูก ชายคนที่มาขายหอยบอกว่า มีอยู่ 140 ลูก พอตื่นมาก็เล่าความฝันให้ลูกหลานฟัง ซึ่งทุกคนเชื่อว่าจะนำโชคมาให้

นอกจากนี้ นางเพ็งมา คนที่กำลังลูกแป้งในคลิป บอกกับผู้สื่อข่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ จอมปลวกดังกล่าวมีมานานแล้ว แต่กอ่นหน้านี้ที่ตนเองเห็นยังไม่ใช่พระพุทธรูปยืนอุ้มบาตร ขนาดใหญ่เท่านี้ แต่ก่อนหน้ามีลักษณะเหมือนกับเณร และใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจนเป็นลักษณะคล้ายพระสงฆ์ดังกล่าว

ขณะเดียวกันชาวเน็ตยังนำภาพลักษณะของพุทธรูป ปางอุ้มบาตร ที่จอมปลวกในคลิปนั้นมีลักษณะคล้ายคลึงอย่างมาก โดยพระพุทธรูปปางนี้อยู่ในพระอิริยาบถยืน ส้นพระบาททั้งสองชิดกัน พระหัตถ์ทั้งสองชิดกัน พระหัตถ์ทั้งสองยกประคองบาตรราวสะเอว มีบาตรวางอยู่ที่ฝ่าพระหัตถ์ในท่าประคองได้  นิยมเรียกว่า “ปางอุ้มบาตร”  นิยมสร้างขึ้นเป็นประจำวันของคนเกิดวันพุธ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง