ขอนแก่น กระทรวงสาธารณสุขถ่ายโอนรพ.สต.ให้อบจ.ขอนแก่น 100 เปอร์เซ็นต์

IMG_0230

กระทรวงสาธารณสุขถ่ายโอน รพ.สต. ให้อบจ.ขอนแก่น แบบร้อยเปอร์เซ็นต์จำนวน 248 แห่ง นายกฯยืนยัน จะพัฒนาทั้งระบบให้ดีพร้อมเพื่อรับใช้ประชาชนอย่างเต็มที่

 เมื่อเวลา 10.00 .วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุม อบจ.ขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์ตั้งวานิชกพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานมอบนโยบายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล พื้นที่จังหวัดขอนแก่นจำนวน 248 แห่งที่ถ่ายโอนมาเข้าสังกัด อบจ.ขอนแก่น  ซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์เภสัชกร เข้าร่วมรับฟังและรับนโยบายในครั้งนี้ 90 คน

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น

 โดยนายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ได้มอบนโยบายและทิศทางการดำเนินงานด้านสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนจังหวัดชอนแก่น ทั้งการปรับปรุงแผนพัฒนาสุขภาพระดับพื้นที่ และการจัดทำแผนแม่บทด้านสาธารณสุข ในปีงบประมาณ 2567-2570 ที่ได้รับการถ่ายโอนภารกิจ ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จำนวน 248 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 2  ตุลาคม 2566 ตามประกาศคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีอำนาจเกี่ยวกับการป้องกันและบำบัดโรคการส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชน การรักษาพยาบาลอย่างง่าย การฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ และการคุ้มครองผู้บริโภค และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสามารถทบทวนและแก้ไขปรับปรุงแผนพัฒนาสุขภาพระดับพื้นที่ เชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพจังหวัด แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติเแผนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ซาติยุทธศาสตร์ชาติ 20ปี

 นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงนโยบาย ด้านสาธารณสุขว่า มีทั้งด้านการส่งเสริมป้องกันโรคและคุ้มครองผู้บริโภคด้วยการปกป้องคนขอนแก่นให้สุขภาพดีไม่มีโรค โดยมุ่งเน้นการให้บริการเชิงรุกในชุมชน และส่งเสริมการปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการมีสุขภาพดี ด้านการรักษาพยาบาล พัฒนาคุณภาพหน่วยบริการปฐมภูมิตามกฎหมาย ให้มีความเท่าเทียมเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งจังหวัด

 พัฒนาการระบบการดูแลผู้ป่วยแบบไร้รอยต่อ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของประชาชนในพื้นที่ และพัฒนาระบบบริการด้วยนวตกรรม ยกระดับศักยภาพบริการปฐมภูมิเพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ ได้แก่ คลินิกหมอครอบครัวพรีเมี่ยม,คลินิกบริการนอกเวลาราชการหน่วยปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินในรพ.สต.,ศูนย์กายภาพบำบัดชุมชน,ด้านการแพทย์แผนไทยและ แพทย์ทางเลือกทันตกรรมบริการ รวมถึงบริการที่ประชาชนเข้าถึงยาก

 พัฒนาภาคีเครือข่าย พัฒนาความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลแม่ข่าย และด้านการบริหารจัดการ สนับสนุนกำลังคนด้านสุขภาพให้เพียงพอและมีสมรรถนะสูงร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ส่งเสริมขวัญกำลังใจในการทำงาน สนับสนุนรพ.สต. สร้างรายได้สามารถพึ่งพิงช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น พัฒนาระบบสารสนเทศทางการแพทย์และการสาธารณสุขให้มีความทันสมัยและนำมาใช้ในการจัดการ

 นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวถึงงบประมาณในการปรับปรุงแผน รพ.สต.ที่รับถ่ายโอนมาว่า มีงบประมาณในการพัฒนาที่เพียงพอ เพราะการถ่ายโอนมานั้น กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้งบประมาณมาด้วย ซึ่งขณะนี้ อบจ.ขอนแก่น ได้มีการจัดการอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ และมอบนโยบายให้กับทาง รพสต. ในเรื่องของการรณรงค์และป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ การส่งเสริมสุขภาพของประชาชน การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การฟื้นฟูผู้ป่วยการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นการทำงานที่เน้นคุณภาพ โดยจะมีการประสานงานกับทางสาธารณะสุขและโรงพยาบาลแม่ข่าย

 อนาคตจะมีการส่งเสริมให้ รพสต.ที่มีศักยภาพในบางแห่งให้กลายเป็น รพสต. ระดับพรีเมี่ยม ที่จะมีทั้ง แพทย์ พยาบาล เภสัชกร และเครื่องมือทางการแพทย์ที่พร้อมในการบริการประชาชน เปรียบเสมือนกับโรงพยาบาลขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังมีการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ขึ้นมา เพื่อส่งเสริมให้การบริการของ รพสต. มีคุณภาพในการบริการมากยิ่งขึ้น  ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นจะมีการสร้างให้ รพสต. สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และสามารถสร้างรายได้เองได้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง