ขอนแก่นนิมนต์เกจิดังพรมน้ำมนต์-ลงยันต์หมวกกันน็อค เพื่อแจกประชาชน 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น

202308-015

ขอนแก่นนิมนต์เกจิดังพรมน้ำมนต์-ลงยันต์ ในงานผ้าป่าหมวกกันน็อคมหากุศล ก่อนแจกจ่ายประชาชนทุกอำเภอ เพื่อหวังลดสถิติการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 ส.ค.2566 ที่ห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น นำหมวกนิรภัย หรือหมวกกันน็อคที่ได้รับจากการบริจาค จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน มาทำพิธีลงยันต์และประพรมน้ำมนต์กับหมวกกันน็อคทุกใบโดยมีพระราชประสิทธิคุณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ประกอบพิธีดังกล่าวเพื่อความเป็นสิริมงคล ตามโครงการทอดผ้าป่าหมวกกันน็อคขับขี่ปลอดภัย 365 วัน ก่อนจะร่วมกันส่งมอบให้กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในพื้นที่ 26 อำเภอของจังหวัดเพื่อนำไปใช้ในการขับขี่ในแต่ละพื้นที่

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้เป็นวันบุญใหญ่ที่ทุกภาคส่วนในจังหวัดได้ร่วมกันจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าหมวกกันน็อคขับขี่ปลอดภัย 365 วัน เพราะขอนแก่น เป็นจังหวัดที่ประชาชนผู้ใช้รถจักรยานจำนวนมากดังนั้นจึงต้องสวมหมวกนิรภัยให้ 100% อย่างยั่งยืน ดังนั้นจังหวัดจึงกำหนดแผนการขับเคลื่อนวาระจังหวัดขับขี่ปลอดภัย 265 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมาซึ่งจากสถิติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 3 ปี ย้อนหลัง ตั้งแต่ 2563-2565 เฉลี่ยแล้ว 28 ศพ ซึ่งในเดือน ส.ค.ของปีนี้ เหลือเพียง 6 ราย และยอดผู้บาดเจ็บจากเดิม ในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี 450 กว่าราย แต่ในเดือน ส.ค.ปีนี้ ลดลงเหลือเพียง 169 ราย

“สิ่งสำคัญในการช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนลงได้ก็คือการมีส่วนร่วมของทุกคนโดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองต้องมีส่วนร่วมในการช่วยดูแลลูกหลานของตนเอง ซึ่งจังหวัดขอนแก่นจะได้มีการจัดตั้งคลังหมวกกันน็อคประจำหมู่บ้านเพื่อให้ผู้ไม่มีสามารถไปยืมจากบ้านผู้ใหญ่บ้านได้”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่ากิจกรรมทอดผ้าป่าหมวกกันน็อคขับขี่ปลอดภัย 365 วัน วันนี้เป็นงานบุญใหญ่ซึ่งเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนวาระจังหวัด ที่จะทำให้ลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน โดยได้เชิญหน่วยงาน องค์กรภาคีเครือข่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ร่วมบริจาคหมวกกันน็อค เพื่อนำไปมอบให้เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ซึ่งจากการสำรวจความต้องการในพื้นที่ทั้ง 26 อำเภอ พบว่า มียอดความต้องการหมวกกันน็อครวม 18,454 ใบ โดยอำเภอดำเนินการเองโดยจัดกิจกรรมในพื้นที่และแจกจ่ายไปแล้ว 3,656 ใบ คงเหลือต้องจัดหาเพิ่มเติมอีก 14,798 ใบ อย่างไรก็ตามขณะนี้จังหวัดได้นำหมวกนิรภัย ที่ได้รับมอบจากผู้มีจิตอันเป็นกุศลจำนวน 1,000 ใบ รวมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มอบให้กับจังหวัดอีก 1,125 ใบ และจะยังทยอยรับบริจาคจากหน่วยงานต่างๆเพิ่มเติมโดยมั่นในว่าจะได้รับหมวกนิรภัยเพิ่มขึ้นเพียงพอต่อการมอบให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่แต่ละอำเภอได้สำรวจไว้อย่างแน่นอน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง