หนี้เพิ่ม ต้องเติม อาชีพ

ปะจัน
“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

การบริหารประเทศ ผ่านระบบตัวแทน คือ การเลือกตัวแทนขึ้นไปบริหารประเทศ ซึ่งเป็นความหวังว่า พวกเขา จะเป็นผู้วางแผน นำพาประเทศ ไปในทิศทาง ที่ควรจะเป็นสำหรับประเทศชาติ จักวัฒนา

ข้อมูลจาก กระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ จะถูกเข้าไปในห้องประชุม ครม. เพื่อสนับสนุนแนวทางการตัดสินใจ ของ ตัวแทนในการบริหารจัดการประเทศ

นโยบาย ที่เคาะออกมาจาก ห้องประชุม ครม. ย่อมเป็นไปตามแผนงาน ที่จะมีส่วนทำให้พี่น้องประชาชน มี ความกินดี อยู่ดี  มองเห็นทิศทาง การทำมาหากิน ตาม ผู้นำที่วางแผนงาน ดุจกัปตันเรือ ที่กล้าหาญ พารัฐนาวาฝ่า คลื่นลม ประคับ ประคอง ตัวเปียกปอน แต่ เราจะรอดไปด้วยกัน…..

บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด รายงาน ตัวเลข หนี้ครัวเรือน ในรอบ 12 เดือน หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายตัว พบว่า หนี้ พุ่งสูงขึ้น ที่น่ากังวลใจ คือ หนี้เสียมากขึ้นกับกลุ่มคนทำงาน หรือ เข้าใจกันง่ายๆ ว่า กลุ่มคนวัยทำงาน เบี้ยวหนี้ อาจสะท้อนว่าพวกเขา ชักหน้าไม่ถึงหลัง หรือ ใช้จ่ายเกินตัว หรือ อาจ ตกงาน

ธนาคารแห่งประเทศไทย มีการปรับปรุง การรายงาน ตัวเลขหนี้ครัวเรือน ระดับประเทศโดยการนำหนี้ อีก 3 ก้อน เข้ามารวมในระบบ ได้แก่  กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา, หนี้สหกรณ์ (บางส่วน) และ การเคหะแห่งชาติ

ตัวเลข ที่ฟ้อง ออกมา สถิติของ เดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา พบว่า มีลูกหนี้ ที่เป็นหนี้ครัวเรือน (เริ่ม)เสีย  เพิ่มขึ้น มากกว่า 3 แสนคน หรือราวกว่า 5 แสนบัญชี มูลค่ารวมกว่า 3.7 แสนล้านบาท

ในบรรดา หนี้ที่น่าห่วง คือ หนี้ที่เป็นสินเชื่อ ส่วนบุคคล ราว ร้อยละ 40 หนี้รถยนต์และหนี้บ้าน ใกล้เคียงกัน  ร้อยละ 27  หนี้บัตรเครดิต  ร้อยละ 8

ข้อมูลลงลึก ลงไปอีก นอกเหนือจาก ตัวเลข หนี้ ที่พูนตัวขึ้น นั้น พบว่า คนวัยหนุ่มสาว มีแนวโน้มว่า จะเบี้ยวหนี้ ทั้งที่เป็น วัยทำงาน…..

สะท้อน สภาพเศรษฐกิจ ที่ หดตัว กำลังซื้อ อ่อนตัวบ้านเมืองเราต้องการผู้นำที่อาจใช้ยาแรงในการเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ

ความสมบูรณ์ ของเมืองไทย การมีจุดเด่น ข้อดี หลายข้อ ยังไม่ได้ถูกหยิบขึ้นมาชูเป็นจุดขาย ให้คนในชาติมั่นใจนัก หนี้จึงพอกหางหมู จนหลายคนไม่สบายใจ

การรายงาน ตัวเลข หรือ สื่อที่ประโคมข่าวร้าย เหล่านี้ อาจต้องมีการแถม เล่าเลยไปถึงแนวทางแก้ไข ที่ควรจะเป็น เช่น การชี้แนวทาง ลู่ทาง การทำมาหากิน ของพี่น้องประชาชน  อาชีพ ที่พอจะเป็น ความหวัง เติมความขยัน ให้กำลังใจ น่าจะเป็นการทำงานของ สื่อสารมวลชน ที่ไม่ได้ขายข่าว พาดหัว ให้ตกใจ

เข้าข่าย ข่าวร้ายลงฟรี ข่าวดี เสียเงิน…..

บันทึกช่วยจำ : 02 กันยายน 2566 เรามีรัฐบาลชุดใหม่มาแล้ว พร้อมนโยบายประชานิยมแจกแหลก เต็มหาบ หนี้รัฐอาจทะยานเพิ่ม แต่ยังไม่พบ แนวทางหารายได้

1 Comment หนี้เพิ่ม ต้องเติม อาชีพ

Comments are closed.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง