ชาวนาขอนแก่นกลุ้ม แล้งรุนแรงนาข้าวขาดน้ำแห้งตาย

202309-002

จังหวัดขอนแก่น กำลังประสบวิกฤติภัยแล้งรุนแรง จากปรากฎการณ์เอลนีโญ่ ทำให้ฝนทิ้งช่วง นาข้าวเริ่มขาดน้ำและแห้งตาย

นายพิลา การิน ชาวนาบ้านหนองหอย ตำบลจระเข้ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ต้องนำเครื่องตัดหญ้ามาตัดต้นข้าวในนากว่า 3 ไร่ เพื่อรอฝนที่จะตกลงมาเติมน้ำในนา ต้นข้าวที่ตัดไว้ถึงจะงอกและเติบโต หลังจากที่ได้ปักดำต้นกล้ามาเดือนกว่า แต่ต้องประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วง ไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ทำให้น้ำในนาเริ่มแห้งขอด ต้นข้าวขาดน้ำเริ่มแห้งตายบางส่วน หากไม่มีฝนตกลงมาอีกในหนึ่งสัปดาห์ คาดว่าผลผลิตจะเสียหายทั้งหมด

นายกองโทพิชัย วันตา นายอำเภอหนองเรือ กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้คาดว่าจะรุนแรง จากปรากฎการณ์เอลนีโญ่ นาข้าวหลายพื้นที่เริ่มขาดน้ำและแห้งตาย ลำห้วย ลำน้ำสาขา ก็แห้งขอด เพราะไม่มีน้ำฝนมาเติม และเกษตรกรก็สูบน้ำไปช่วยเลี้ยงต้นข้าวในนา ขณะนี้ได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่เร่งสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ตามลำน้ำสำคัญ จำนวน 3 ตัว ในพื้นที่ 3 ตำบล เพื่อกักเก็บน้ำฝนสำรองน้ำไว้ใช้ในปีนี้ และเป็นน้ำต้นทุนไว้ใช้ในปีหน้า

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

ด้านนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการเพื่อติดตามสถาการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยที่เขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีปริมาณกักเก็บอยู่ที่ 870 ล้าน ลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 36 ของความจุอ่าง ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กทั้ง 14 แห่ง ปริมาณกักเก็บถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และจากการณ์คาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตลอดเดือนกันยายน 2566 จะมีฝนตกเพียง 18 วันเท่านั้น และปรากฎการณ์เอลนีโญ่จะยาวนานจนถึงกลางปี 2567 หากไม่มีฝนมาเติมน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ จะส่งผลกระทบอย่างแน่นนอนกับประชาชนทุกภาคส่วน ถึงขั้นวิกฤติที่ต้องนำน้ำก้นอ่างมาใช้ผลิตน้ำปะปา จึงสั่งการให้ทุกอำเภอเร่งทำฝายแกนดินซีเมนต์ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อบรรเทาภัยแล้ง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง