ฉากทัศน์ การเมืองไทย (ตอน 2/2)

EE8C3A0A-99C6-4E15-B199-1222BC79E2A7
“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

เก็บตกจากงานสัมมนางานสัมมนาการนำเสนอยุทธศาสตร์ ของนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูงพตส.13 เมื่อ วันที่ 15 กันยายน 2566 ตอนที่สองจบ

ฉากทัศน์ หนึ่ง : ฉากทัศน์ การเมืองไทย “ชวน” คิด เผยแพร่ แล้ว เมื่อ จันทร์ที่ 18 กันยายน 2566

ฉากทัศน์ สอง : ฉากทัศน์ พรรคการเมือง แบบไหน ที่คนไทยต้องการ

…………………………………………………………………………………….

ตัวแทนจาก 3 พรรค ขึ้นเวที เพื่อตอบคำถาม ตามโจทย์ของหัวข้อ “พรรคการเมือง แบบไหน ที่คนไทยต้องการ” โดย มี วีระ  ธีรภัทร พิธีกร ฝีปากกล้า ทำหน้าที่ยิงคำถาม แบบหยิกหยอก ฟังแล้วไม่น่าเคืองกัน ตามสไตล์และชั่วโมงบินของการทำข่าวของเขา

คำถามแรกที่ ยิงถามนักการเมืองบนเวที เขาเปรียบว่า หากนักการเมือง เสมือนม้า จะเป็น ม้า 3 กลุ่ม คือ ม้าลำปางมองข้างหน้าอย่างเดียว ไม่วอกแวก ม้าเชื่องแล้วไม่มีปากเสียง ว่ายังไง ว่าตามกัน และ ม้าพยศ บริหารยาก ดื้อ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขอชิงตอบเป็นคนแรก มาดมั่นใจ อย่างที่เห็นกันในสื่อ มีแฟนคลับ ระดับ นักศกษา มา ออ ออ รอถ่ายรูป หรืออาจจะกรี๊ด ที่หน้าห้องสัมมนา ซะด้วย

ผมรีบตอบรับมาร่วมงานนี้ เพราะรู้ว่า กกต.เป็นคนจัด จะได้มีโอกาสพบ “แสวง ดีบุญมี”  เลขาธิการ กกต. จะได้เห็นกัน นอกจากที่จะถูกเรียกไปให้ปากคำ เรื่องพรรคการเมือง………บล่า….บล่า

การได้มาซึ่งความสำเร็จของก้าวไกล ในวันนี้ ผ่านการวางแผน เพื่อตอบโจทย์ของฐานเสียงและช่องทางการสื่อสาร เรารู้ว่าเราเป็นพรรคใหม่ เงินน้อย ต้องสู้แบบมีกลยุทธ

เรารู้ว่ากลุ่มคน ก้อนใหญ่อยู่ที่ไหน และจะใช้อะไรสื่อสารไปถึงพวกเขา สื่อฟรี ก็มี สื่อที่ต้องใช้เงิน ก็ต้องใช้ เราใช้ 4 ออน คือ ออนเน็ทออนกราวน์ออนแอร์ออนไซด์ วางแผนแบบต้องได้หลายเด้ง

ในคราวเดียวกัน ใน 6 สัปดาห์สุดท้าย ก่อนเลือกตั้ง โพลออกมาชัดว่า เรามาแน่….

ตอบคำถามตามโจทย์ว่า :ต้องเป็นพรรคการเมืองที่ประชาชนมีส่วนร่วม และ ต้องมีการสื่อสารทางการเมือง

!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบแบบเกรงใจ และหันไปตบหน้าขา ของ “พิธา” เป็นระยะๆ และมาช้า แจ้งว่าติดราชการที่กระทรวงสาธารณสุข

ผมคิดว่า พรรคเรา รู้จักประเทศ รู้จักความเดือดร้อน ของพี่น้องประชาชน เพราะมีประสบการณ์ในการบริหารประเทศมาแล้ว การเป็นพรรคการเมือง คือ การอาสามาทำงาน ให้บ้านเมือง พวกเราเต็มที่กันครับ

!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ศุภชัย  ใจสมุทร ตัวแทนพรรคภูมิใจไทย (มวยแทน ของ อนุทิน ชาญวีรกุลหัวหน้าพรรค) มาแบบรุ่นเก๋าส์ หากเทียบพรรคการเมือง เสมือนม้า ย่อมต้องมีข้อความ เติมอีกว่า การใช้ “ม้า” ต้องขึ้นกันเจ้าของม้า ด้วยนะ ว่าจะเรียกใช้ไหม…..

ผมคิดว่า คนรุ่นใหม่สนใจทางการเมือง มากขึ้นกว่าเก่า ทางพรรคก็มีการคิด วางแผนเรื่องนี้ ยอมรับว่าพรรคเราเองก็พลาดเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นการถอดบทเรียน ในคราวต่อไป  หากผมจะตอบโจทย์ ตามหัวข้อสัมมนา ว่า พรรคการเมือง แบบไหนที่คนไทยต้องการ ผมขอมอง อีกมุมว่า พรรคการเมืองที่คนไทยไม่ต้องการจบไปแล้ว เมื่อ การเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา อาการซ้ายสุดขอบ ขวาสุดโต่ง ก็จะเป็นปัญหา พบอาการตอบสนองของประชาชน ผ่านนักการเมือง ในรอบ 8 ปี ของลุง คือ คนเบื่อ

!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

งานสัมมนา จบลง ด้วยการลุกขึ้นจับมือกัน ร่ำลา เดินลงเวที ด้วยจุดหมายที่ต่างกัน แต่พวกเรามีเป้าหมายการทำงานเดียวกัน คือ การทำงานให้พี่น้องประชาชน ตามที่อาสา และหาเสียงมา กลายเป็น “ สัญญาประชาคม “ ที่โลกออนไลน์ จะติดตามอย่างตาไม่กระพริบ….

คุณล่ะ…? พรรคการเมืองแบบไหน ที่คุณต้องการ……….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง