ชาวบ้านวอนธกส. ตอบรับข้อเสนอขอเวลา15 เดือนหาที่อยู่ใหม่ ชี้ถูกไล่ไม่เป็นธรรม

C97D8DBD-3CBD-4C6D-A804-51A3FCACFC4D

ชาวบ้านสมาชิกพันธุ์ไม้และร้านค้าตลาดกลางสินค้าเกษตรขอนแก่น กว่า 30 ราย วอนขอความเป็นธรรมและเห็นใจผ่านสื่อมวลชน ถูกธกส.ซึ่งเป็นคนเชิญให้มาอยู่พร้อมปล่อยสินเชื่อค้าขายตั้งแต่ปี 40 ดุจเป็นครอบครัวเดียวกัน ร่อนหนังสือขับไล่ตัดน้ำตัดไฟอย่างไม่เป็นธรรม ร้องขอเวลา 15 เดือน เพื่อขนย้ายทรัพย์สินต้นไม้ออกนอกพื้นที่ก็ไม่ยอม

เมื่อเวลา 15.00 . วันที่ 22 ..2566 ที่โซนจำหน่ายพันธุ์ไม้และสินค้า ตั้งอยู่ในพื้นที่ตลาดกลางสินค้าเกษตรขอนแก่น .มิตรภาพ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นำโดยนางธราทิพย์ ลิมปิพัฒน์ อายุ 52 ปี เปิดร้านขายอาหารมาตั้งแต่ปี 52 อยู่บ้านเลขที่ 31 .11 .ศิลา .เมือง .ขอนแก่นพร้อมชาวบ้านร่วม 30 คน ซึ่งมีร้านค้าอยู่ภายในจุดจำหน่ายพันธุ์ไม้และสินค้าตั้งแต่เริ่มต้นตั้งแต่ปี 40 นำหนังสือร้องขอความเห็นใจ จากทาง ... และ กรมธนารักษ์ มาเปิดเผยกับสื่อมวลชน ภายหลังเข้าร้องทุกข์กับทางนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เมื่อ 21 ..2566 และเป็นหนังสือข้อความเดียวกันกับที่เคยส่งให้กับนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งที่เดินทางมาลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 8 ..66 เพื่อให้มีการพิจารณาให้มีการผ่อนผันชะลอการรื้อถอนร้านค้า ของทาง ...และกรมธนารักษ์ โดยขอให้ธนาคารดำเนินการต่อน้ำและไฟฟ้ากลับมาเหมือนเดิม ขอผ่อนผันระยะเวลาการรื้อถอนร้านค้า 15 เดือน และจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมให้กับชาวบ้านทุกคนได้ค้าขาย

นางธราทิพย์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นขณะนี้ ภายหลังจากเมื่อวันที่ 4 ..2566 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่มาตัดน้ำและตัดไฟฟ้าของชาวบ้าน ซึ่งมีร้านค้าอยู่ในพื้นที่รวม 41 ครอบครัว โดยก่อนหน้าจะมีการตัดไฟฟ้าและน้ำนั้นทางธ...มีหนังสือมาถึงชาวบ้านเมื่อ 25 ..66 ระบุว่า

ให้ผู้ใช้พื้นที่ทุกร้านขนย้ายทรัพย์สินและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ พร้อมส่งมอบพื้นที่คืนในสภาพเรียบร้อยตามเดิม ภายในระยะเวลาที่กำหนด 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือดังกล่าว ซึ่งจะครบกำหนดรายสุดท้ายในวันที่ 29 สิงหาคม 2566 โดย ...จะงดจ่ายไฟฟ้าและน้ำประปา ในวันที่ 4 กันยายน 2566 เวลา 09.00 . – 16.00 . นี้

ทำให้ชาวบ้านตั้งตัวไม่ทัน เกิดความเดือดร้อน ทั้งสินค้า พันธุ์ไม้และอุปกรณ์ขายของที่ร้านที่ต้องใช้ไฟฟ้าไม่สามารถใช้ได้ น้ำประปาก็ถูกตัดไม่มีน้ำใช้ในรดน้ำต้นไม้ ทำให้ต้นไม้เริ่มใบเหลืองทยอยแห้งตาย บางคนที่พอมีกำลังทรัพย์ก็ใช้แบตเตอรี่ปั่นไฟมาใช้ชั่วคราวเพื่อหาสถานที่รองรับสินค้าโดยเฉพาะต้นไม้เหล่านี้ เพื่อรอการจำหน่าย ทางตนเองและคนอื่นๆที่มีร้านค้าอยู่ในพื้นที่จำหน่ายของ ...จึงร่วมลงชื่อทำหนังสือขอผ่อนผันชะลอการรื้อถอนออกไป เป็นระยะเวลา 15 เดือน โดยแบ่งเป็นช่วงระบายสินค้าและหาสถานที่แห่งใหม่ 12 เดือน และ อีก 3 เดือนเพื่อเตรียมจัดเก็บสินค้าและทรัพย์สินเพื่อการรื้อถอนออกไป รวม 15 เดือน และในช่วงระยะเวลา 15 เดือน ขอให้ต่อน้ำประปาและไฟฟ้าให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจากมีความจำเป็นต้องใช้ในทั้งสองกรณีโดยได้ยื่นหนังสือให้ในวันที่ 28 สิงหาคม 2566

ก่อนจะมีหนังสือตอบกลับของทาง ... เมื่อวันที่ 31 ..66 ที่ผ่านมาว่า ทาง...ได้ให้เวลาในการดำเนินการมาโดยตลอด โดยได้แจ้งแผนการดำเนินการตามบันทึกการประชุมและตามหนังสือแจ้งให้ขนย้ายทรัพย์สิน และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่พร้อมส่งคืนในสภาพเรียบร้อยตามเดิม อันเป็นระยะเวลานานพอสมควรแล้ว...จำเป็นต้องดำเนินการตามกระบวนการที่ได้แจ้งให้ทราบ โดยจะดำเนินการงดจ่ายไฟฟ้า และน้ำประปาในวันที่ 4 กันยายน 2566 และดำเนินกระบวนการทางกฎหมายต่อไป ซึ่งในหนังสือดังกล่าวได้อ้างอิงถึงหนังสือของ ...ได้แจ้งให้ทางเจ้าของร้านทั้ง 41 ราย ให้ขนย้ายทืรัพย์สิน และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่พร้อมส่งมอบพื้นที่คืนสภาพเรียบร้อยตามเดิม ซึ่งลงฉบับที่ 1 วันที่ 2 มิ..66 ฉบับที่ 2 และ 3 ลงวันที่ 12 ..2566

ทำให้ตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากเคลื่อนย้ายรื้อถอนไม่ทัน เพราะต้องใช้เงินในการรื้อถอน และเพื่อหาทำเลใหม่ซึ่งการหาทำเลก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย ต้องใช้เวลาเพราะหากได้ทำเลไม่ดีเหมือนที่เคยค้าขายมาทั้งชีวิต ก็เหมือนต้องกลับไปเริ่มต้นจากศูนย์อีกครั้ง หากทาง ...ยอมทำตามข้อเสนอของเราก็เชื่อว่าทุกคนจะสามารถขนย้ายทรัพย์ทั้งหมดและมีเงินที่จะรื้อถอนให้กลับมาเป็นสภาพเดิม รวมทั้งหาทำเลขายของใหม่ได้ทัน

ด้าน นางหอมไกร ฮงทอง อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 191/188 หมู่บ้านเดชา .บ้านเป็ด.เมือง .ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเป็นแม่ค้าพันธุ์ไม้รุ่นแรกที่ ... มาเชิญชวนไปตั้งร้านขายอยู่จุดนี้ เดิมทีขายอยู่ในตลาดต้นไม้ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นตั้งแต่ปี 36 กระทั่งปี 39 ...มีใบปลิวมาเชิญชวนขายอยู่ที่ธกส. โดยตนเองกับเจ้าของร้านชายพันธุ์ไม้คนอื่นรวม 12 ร้านตกลงมาตั้งร้านขายที่นี่ และเริ่มขายตอนปี40 โดยมาทราบทีหลังว่าเพื่อเป็นแนวป้องกันฝุ่นละอองจากข้าวเปลือก เนื่องจากพื้นที่ใกล้เคียง เป็นโรงพยาบาลและเขตที่พักอาศัย ศูนย์การค้า ธนาคาร จึงต้องหาทางป้องกันการร้องเรียนจากผู้อาศัยข้างเคียง โดยธนาคารได้มีการเชิญผู้ขายพันธุ์ไม้และเรียกเก็บค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า และค่าธรรมเนียมอื่นๆ จากสมาชิกพันธุ์ไม้และร้านค้า

ต่อมากรมธนารักษ์ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่อ้างว่า สมาชิกชมรมพันธุ์ไม้และร้านค้าทำไม่ถูกต้องตามสัญญาเนื่องจากพื้นที่ที่ทำกินนี้ ทางธ...เช่าจากกรมธนารักษ์ และมีหนังสือแจ้งให้ธ...รื้อถอนร้านค้าของชมรมฯออกไป และต้องชำระหนี้ ...ซึ่งหนี้สินดังกล่าวนั้น ทุกคนต่างกู้สินเชื่อกับธ...ที่มาเสนอโปรโมชั่นต่างๆ และทุกคนก็ชำระหนี้จ่ายดอกเบี้ยตามปกติไม่เคยมีปัญหา เปรียบเสมือนทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกันกับ... มีกิจกรรมทุกอย่างพวกเราทุกคนไปช่วยงาน ร่วมกิจกรรม รักษาน้ำใจ ...มาตลอด พยายามไม่ให้เป็นข่าวโด่งดัง แต่สิ่งที่ ...ทำกับพวกเราเหมือนเหมือนปล่อยพวกเราลอยแพ

ตอนนี้ทุกคนได้รับความเดือดร้อน หาเช้ากินค่ำ อีกทั้งอายุเยอะไม่สามารถไปทำอาชีพอื่นได้นอกจากค้าขายพันธุ์ไม้ตามเดิม ก็อยากจะขอเวลาตามที่ยื่นขอความเห็นใจไปเพื่อให้ระยะเวลาดังกล่าวให้ชาวบ้านทุกคนหาเงินรื้อถอนและหาทำเลใหม่ได้ทัน และเวลาเพียง 15 เดือนนั้นไม่ใช้เวลาที่นานเลย

พร้อมกันนี้ ชาวบ้านร่วม 30 คน ยังได้พาผู้สื่อข่าวดูจุดที่มีหนังสือให้รื้อถอน โดยเป็นลักษณะพื้นที่รูปตัว L ติดริมถนนมิตรภาพ ซึ่งมีการปรับปรุงพื้นที่รอบอาคารโรงสี โดยทาง ...ได้แจ้งกับชาวบ้านว่า กรมธนารักษ์ไม่ต่อสัญญาให้เพราะ ...ทำผิดสัญญา และจะมีการสร้างเป็นตลาดการเกษตร ชาวบ้านจึงตั้งข้อสงสัยว่า หากผิดสัญญาทำไมจึงยังมีการก่อสร้างต่อ และหากสร้างตลาดการเกษตรทำไมจึงไม่ให้ผู้ค้ารายเดิมได้มีสิทธิ์ขาย ทั้งที่เป็นลูกค้าของธ...โดยตรงด้วย และแต่ละคนก็ผ่อนชำระหนี้...อยู่ทุกเดือน และเรื่องดังกล่าวนี้ทางชาวบ้านได้มีการร้องเรียนกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดชอนแก่น 3 ครั้ง แต่ทางจังหวัดเป็นได้เพียงคนกลางไกล่เกลี่ย หากทาง...ยืนยันดำเนินการแบบนั้นก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ทำให้การพูดคุยยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ และวในวันที่ 27 นี้ ทุกฝ่ายจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง