โรงพักใจดีเปิดเป็นลานตากข้าวช่วยชาวนาแทนตากบนถนน

2023-11-12

โรงพักเวียงเก่า ยกพื้นที่ว่างให้ชาวนาตากข้าวเปลือก ช่วยชาวนาบรรเทาความเดือดร้อนแทนการตากบนถนน

ชมคลิป

เพจเฟสบุ๊คชื่อสถานีตำรวจภูธรเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น โพสภาพนิ่งชาวบ้านตากข้าว พร้อมอธิบายว่า สภ.เวียงเก่า บริการประชาชน ช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ซึ่งก็พบว่ามีข้าวเปลือก ตากอยู่เต็มพื้นที่ ที่เป็นลาน คสล.หน้าสภ.เวียงเก่า

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.อ.วธน เอมะวรรธนะ ผกก.สภ.เวียงเก่า กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้างในท้องนาของเกษตรกรชาวนา หลังเก็บเกี่ยวข้าวก็ต้องหาพื้นที่ตากข้าวเปลือก เพื่อให้ข้าวแห้ง แต่ไม่มีพื้นที่ให้ชาวนาตากข้าว ชาวนาจึงมาขอใช้พื้นที่หน้าโรงพัก ในการตากข้าวเปลือกให้แห้ง

“ตำรวจต้องบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน ตามนโยบายของ สตช. เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชน อีกทั้งพื้นที่สภ.เวียงเก่าก็มีพื้นที่หน้าโรงพัก ที่เป็นพื้นที่ว่างจำนวนมาก ซึ่งไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน ในการให้พื้นที่ตากข้าวเปลือก จึงอนุญาตให้ชาวนานำข้าวเปลือกมาตากได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะตากกันประมานรายละ 2-3 วัน และชาวนาก็จะจัดสรรพื้นที่กันและดูแลข้าวเปลือกกันเอง เมื่อข้าวเปลือกแห้งแล้วทุกคนก็เก็บกลับบ้าน และในช่วงที่รับราชการในตำแหน่งผกก.สภ.เวียงเก่า ก็จะให้พื้นที่บริการชาวนาบรรเทาความเดือดร้อนในการตากข้าวเปลือกไปตลอด จนกว่าจะมีการโยกย้าย ฉะนั้น ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ถ้าชาวนาไม่มีที่ตากข้าวก็ให้นำมาตากที่หน้าสภ.เวียงเก่าได้ทุกวัน โดยไม่ขวางทางเดินและการสัญจรไปมา”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง