พ่อค้าขอนแก่นทำใจแล้วกับเงินดิจิตอล เงื่อนไขเยอะหลายร้านค้าเข้าร่วมไม่ได้

พ่อค้าขอนแก่นทำใจแล้วกับเงินดิจิตอล

พ่อค้าขอนแก่นท้อ เงินดิจิตอลเงื่อนไขเยอะไป หลายร้านค้าเข้าร่วมไม่ได้ โดยเฉพาะกลุ่มตลาดใจกลางเมือง แนะเร่งหาเงินช่วยชาวนาให้เร็วๆก่อน

[ ชมคลิป ]

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 พ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นพ่อค้า-แม่ค้า ภายในตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ภายหลังจากที่รัฐบาลได้กำหนดความชัดเจนในนโยบายเงินดิจิตอล 10,000 บาท ที่จะให้กับประชาชนตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไป โดยพบว่าพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะทำโครงการนี้ให้เกิดขึ้นได้จริงๆ

นายชัยยา ยอดระบำ อายุ 56 ปี พ่อค้าตลาดสดบางลำภู กล่าวว่า ร้านคงไม่ได้เข้าร่วมกับโครงการดังกล่าวเพราะว่าประชาชนไม่สามารถนำเงินดิจิตอลมาจ่ายตามร้านค้าในตลาดทั่วไปได้ เพราะต้องใช้กับร้านที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเท่านั้น อีกทั้งจากการสอบถามส่วนใหญ่พบว่ามีพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดสดที่จะเข้าร่วมกับโครงการแบบนี้ไม่กี่ราย เพราะกว่าจะแลกเป็นเงินสดออกมาได้ต้องใช้เวลา 6 เดือนพ่อค้าแม่ค้าจะเอาเงินที่ไหนมาใช้หมุน

“ขายของแต่ละวันแต่ละคนหาเช้ากินค่ำคงรอเงินในโครงการนี้ไม่ได้ โครงการเงินดิจิตอล 10,000 บาท ไม่มีผลกับประชาชน พ่อค้า-แม่ค้า เพราะเงินที่จะได้จากโครงการนี้ห้ามนำไปจ่ายค่าเทอม ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมัน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดในชีวิตประจำวันของประชาชนคนไทยแต่ห้ามนำไปทำสิ่งเหล่านี้โครงการนี้จะมีประโยชน์อะไรถ้าสามารถนำไปเติมน้ำมันได้จะช่วยได้เยอะ”

นายชัยยา กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้พ่อค้า-แม่ค้าในตลาดไม่มีใครเชื่อมั่นกับรัฐบาลชุดนี้และไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะทำโครงการนี้ให้เกิดได้จริง เพราะประเทศไทยช่วงนี้ไม่ได้เดือดร้อนเหมือนช่วงโควิดที่ผ่านมา เมื่อก่อนตอนที่นโยบายออกมาแรกๆ ยอมรับว่าคนในตลาดตื่นเต้นพูดกันเยอะไปหมดแต่ตอนนี้คนในตลาดกว่า 90% ทำใจแล้วว่าไม่ได้เพราะว่านโยบายตอนหาเสียงและตอนนี้คนละเรื่องกัน ตอนหาเสียงบอกว่าไม่กู้จะไปเอามาจากกระทรวงต่างๆมาใช้ แต่สุดท้ายตอนนี้ตั้งเรื่องกู้ต้องผ่านหลายขั้นตอนคนเริ่มทำใจ ดังนั้นตอนนี้ขอให้ ไปช่วยชาวนาไร่ละ1,000 บาท ให้ได้ก่อน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง