ครั้งแรก ขอนแก่นเปิดสิมอีสานนมัสการหลวงพ่อพระขาวอายุ1,300ปี

IMG_4537

เปิดยิ่งใหญ่ งานไหว้ “สิมอีสาน” นมัสการ “หลวงพ่อพระขาว” อายุ 1,300 ปี เป็นครั้งแรก เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต

ชมคลิป

เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ที่วัดป่าแสงอรุณ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายฆราวาสเปิดงานงานไหว้ “สิมอีสาน” นมัสการ “หลวงพ่อพระขาว” พระพรหมวชิรดิลก ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธ) เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ  ประธานฝ่ายสงฆ์  โดยมีผู้นำชุมชน และญาติธรรม ชาวบ้าน ร่วมในพิธีเปิดงานแน่นวัด  โดยมีนางรำ ที่เป็นพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ตำบลพระลับ 19 หมู่บ้าน รำบูชาถวายในเปิดงานไหว้สินอีสานจำนวน 499 คน

ซึ่งงานไหว้ “สิมอีสาน” นมัสการ “หลวงพ่อพระขาว” และบูชานิโรธเจดีย์ศรีอีสาน มหามงคลในชีวิตครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จัดขึ้นระหว่างวันที่  17-23 พฤศจิกายน 2566 โดยในวันแรกของงานนั้น ได้มีพิธีอัญเชิญพระขาวขึ้นยังสิมอีสาน  ญาติโยมจะได้บูชาผ้าไตร ขันหมากเบ็ง นมัสการ

พระครูธรรมาภิสมัย  กล่าวว่า งานไหว้สิมอีสานนมัสการหลวงพ่อพระขาวบูชานิโรธเจดีย์ศรีอีสาน  จัดขึ้นเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกของเมืองขอนแก่น ณ วัดป่าแสงอรุณแห่งนี้ เนื่องจากหลวงพ่อพระพรหมวชิรดดิลกมีแนวความคิดในการที่จะสร้างสิมอีสานให้เป็นต้นแบบของความเป็นวัฒนธรรมอีสานและยังได้ส่งเสริมในเรื่องของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ซึ่งมีระยะเวลา 10 กว่าปีที่ได้สร้างสิมอีสานเสร็จแล้ว ปีนี้เป็นปีแรกที่หลวงพ่อพระเทพพุทธิมุนี เจ้าคณะจังหวัด (ธ) ในการเป็นประธานการจัดงานถวายหลวงพ่อพระพรหมวชิรดลก

 ส่วนการจัดงาน ได้จัดปีนี้เป็นปีแรก และจะจัดต่อไปให้เป็นงานประจำปีของชาวจังหวัดขอนแก่น และเพื่อที่จะประชาสัมพันธ์เรื่องของความเป็นพระพุทธศาสนาแนวความคิดวัฒนธรรมของชาวอีสาน ตลอดจนให้โอกาสพุทธศาสนิกชนได้นมัสการหลวงพ่อพระขาวอายุ 1,300 ปี เป็นครั้งแรกที่หลวงพ่อได้เมตตาให้อัญเชิญพระขาวได้ลงมานมัสการระยะเวลา 7 วัน 7 คืน และยังเป็นการประชาสัมพันธ์ในเรื่องของพระพุทธศาสนา ให้มีความมั่นคงในพระพุทธศาสนา บรรดาพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันส่งเสริมสืบสานศิลปะวัฒนธรรมอีสาน จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชน ประชาชนจากทั่วประเทศมานมัสการหลวงพ่อพระขาวอายุ 1,300 ปี เป็นครั้งแรก และชมสิมอีสาน ที่วัดป่าแสงอรุณ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 17-23 พฤศจิกายน 2566


Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง