“พิธา” บรรยาย มข. “ประสบการณ์จาก ม.ฮาร์วาร์ดและเอ็มไอที ก้าวสู้เส้นทางผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย”

IMG_4802

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ บรรยายพบปะ นศ.บุคลากร ที่ ม.ขอนแก่น เล่าประสบการณ์ช่วงที่เรียนอยู่ฮาร์วาร์ด ห้องเรียนคือที่ปลอดภัยและไม่จำกัดทางด้านความคิด ฝากถึงเอฟซีไม่ต้องกังวล ขึ้นศาลเดือนหน้า 2 ครั้ง ทั้งเรื่องส่วนตัว และ เรื่องพรรค ไม่มีคำว่าหนักใจชี้แจงได้ทั้งหมด

ชมคลิป

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 24 พ.ย.2566 ที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาบรรยายในหัวข้อ “ประสบการณ์จาก ม.ฮาร์วาร์ดและเอ็มไอที ก้าวสู้เส้นทางผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย”โดยมีนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยใกล้เคียง ประชาชนที่สนใจ บุคลากรจากหลายมหาวิทยาลัย และภาคเอกชนร่วมรับฟังการบรรยายและร่วมตั้งคำถามแลกเปลี่ยนพูดคุย โดยนายพิธา ได้เล่าประสบการณ์ช่วงที่เรียนอยู่ วิทยาลัยฮาร์วาร์ด เคเนดี้ หรือ Harvard Kennedy School ว่าช่วงที่ศึกษานั้น เพื่อนจะมีหลายสัญชาติ โดยประมาณ 40% ไม่ใช่คนอเมริกัน ด้วยความที่หลากหลายของเชื้อชาติ หากพูดถึงความเหลื่อมล้ำ ในห้องเรียนจะเถียงกันหลากหลายความคิดเห็น ทำให้มีความรู้สึกว่าในห้องเรียนคือห้องที่ปลอดภัยทางความคิด ไม่มีการจำกัดทางความคิด นั่นคือสิ่งที่ฮาร์วาร์ดทำได้ดี และจะไม่เน้นหนังสือเรียนจะเน้นเรียนจากปัจจุบันทันด่วน หนังสือเรียนมีบ้างอย่างเช่นเศรษฐศาสตร์ เรียนเล่มเดียวกันกับที่ม.ธรรมศาสตร์ ต่างกันที่วิธีสอน ด้วยวิธีการบังคับทางสังคมจึงบังคับให้อ่านค้นคว้ามาก่อน แต่หากเรื่องปัจจุบันทันด่วนคือคิดแล้วทำทันที สรุปง่ายๆคือที่ฮาร์วาร์ดนั้น มีเสรีภาพทางความคิด ทางวิชาการ คิดเยอะก็เกิดประโยชน์เยอะ และมีหลักการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการยอมรับความจริงอย่างตรงไปตรงมา และแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด

พร้อมกันนี้ยังเปิดให้ผู้เข้าร่วมได้ตั้งคำถามทั้งการเมืองภายในประเทศ การเมืองนอกประเทศ และทุกๆเรื่องที่เกี่ยวกับหัวข้อการบรรยาย ประสบการณ์จาก ม.ฮาร์วาร์ดและเอ็มไอที ก้าวสู้เส้นทางผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ก่อนจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็เสร็จสิ้นการบรรยาย

ภายหลังการบรรยาย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่ช่วงเดือนธันวาคมนี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานคดี ‘พิธา’ ปมถือหุ้นสื่อไอทีวีในวันที่ 20 ธ.ค.66 และคดีล้มล้างการปกครอง ปมพรรค ‘ก้าวไกล’ หาเสียงก่อนเลือกตั้ง แก้ไข ม.112 โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดในวันที่ 25 ธ.ค.66นี้ ว่าทั้ง 2 เรื่องนั้นส่วนตัวและพรรคมีการเตรียมตัวเต็มที่ ไม่มีความหนักใจแต่อย่างใด ซึ่งตนเองได้ติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ศาลอยู่ว่าาการเรียกพยานจะเป็นอย่างไร และคำถามที่ศาลสงสัยจะเป็นอย่างไร ซึ่งเราจะได้ชี้แจงให้เกิดความกระจ่างมากขึ้นทุกประเด็น และตอนนี้ส่วนตัวและพรรคทำงานอย่างเต็มที่ ไม่มีความกังวลใจและไม่ประมาทเช่นเดียวกัน โดยจะทำให้รัดกุมและรอบคอบมากที่สุด และในวันนี้ก็รู้สึกดีใจที่ได้เดินทางมาพบกับนศ.มข.และหลายภาคส่วน โดยได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในเรื่องต่างๆ ทั้งการเมืองในประเทศ การเมืองระหว่างประเทศ ในส่วนของกองเชียร์ที่วิตกกังวลกับคดีของตนเองนั้น บอกตรงนี้เลยว่าไม่ต้องกังวลใจ เราทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องส่วนตัวเรื่องของพรรคสามารถชี้แจงได้ทั้งหมดอยู่แล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง