ขอนแก่นฝุ่นพีเอ็ม 2.5 แดงแป๊ด!ชาวบ้านวอนหน่วยงานรัฐแก้ไขด่วน

IMG_5908

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 9 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ  PM 2.5 ล่าสุดเช้าวันนี้ พบว่าทั่วทั้ง จ.ขอนแก่นมีปริมาณฝุ่นปกคลุมอย่างมาก ซึ่งจากการวัดค่าปริมาณฝุ่นจากแอปพลิเคชั่น IQAir AirVisual พบว่าบริเวณภายในเขตอำเภอเมืองในขอนแก่น ค่าดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศ สูงถึง 152 AQI อยู่ในระดับสีแดง ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ

นายธงไชย มนตรี อายุ 37 ปี ชาว จ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นเป็นสิ่งที่คนขอนแก่นให้ความสนใจและเฝ้าจับตามาโดยตลอด ซึ่งล่าสุดวันนี้อยู่ในระดับสีแดงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอบ่างชัดเจนโดยได้จากสภาพในเขตเมืองที่มีหมอกฝุ่นปกคลุมทั่วทั้งปริมาณจนแทบมองยอดตึกไม่เห็น

“การป้องกันตัวนั้นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและเลี่ยงการออกในที่โล่งแจ้ง แต่ถึงอย่างไรการร่วมกันเฝ้าระวังป้องกัน แล้วหน่วยงานภาครัฐต้องเร่งรณรงค์ในการควบคุมและกำจัดปริมาณฝุ่นซึ่งจำได้ว่าในหลายปีก่อนมีการรณรงค์ทุกปี ทั้งการบ้างถนน การห้ามเผา การพ่นละอองน้ำในชั้นบรรยากาศแบบเป็นเวลา และการกำหนดมาตรการ การปราบฝุ่นด้วยวิธีต่างๆ  และช่วงนี้เป็นช่วงฤดุกาลเก็บเกี่ยวอ้อยในเขตจังหวัดขอนแก่น สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการเผาอ้อย เผาป่าและควันรถบรรทุกอ้อย จึงน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ขอนแก่นมีปริมาณฝุ่นที่เพิ่มมากขึ้นในระยะนี้”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กรมควบคุมมลพิษ ได้แนะนำประชาชนสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจและโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเฝ้าระวังสุขภาพ แต่ถ้ามีอาการเบื้องต้น ทั้งการ ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งลงทันที

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง