ขอนแก่น-พบรอยเท้าปริศนาในศาลาวัด ยืนดูมณฑปรูปปั้นสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังษี

IMG_9814

พบรอยเท้าปริศนาชวนขนลุกภายในศาลาการเปรียญวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง ในอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น พระลูกวัดเชื่อเป็นรอยเท้าครูบา อาจารย์ เริ่มต้นปลายเตียงที่ลูกศิษ์นำมาถวาย เดินไปหยุดดูหน้ามณฑป ก่อนจะย้อนมายืนดูรูปปั้นสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังษี แล้วหายไป ไม่พบร่องรอยงัดแงะปิดล็อคมิดชิ

ชมคลิป

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดมิ่งเมืองพลาราม  ต.เมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น พบกับพระกฤตธรรม ตุฏฐจิตโต อายุ 47 ปี เลขานุการเจ้าคณะตำบล ผู้ที่พบเห็นรอยเท้าที่เดินอยู่ในศาลาการเปรียญของวัดมิ่งเมืองพลาราม

พระกฤตธรรม ได้พาเดินขึ้นไปยังจุดที่พบรอยเท้า ซึ่งเป็นศาลาการเปรียญของวัด ที่เป็นศาลา 2 ชั้น โดยชั้นบนเป็นไม้ ที่ตั้งของพระพุทธรูป 4 องค์ และเตียงนอนของครูบาอาจารย์ 3 เตียง ส่วนด้านหลังของพระพุทธรูป 4 องค์ ได้ตั้งรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังษี

พระกฤตธรรม  ได้ชี้ให้ดูรอยเท้าซึ่งเป็นรอยเท้าทั้ง 2 ข้าง ที่เดินไม่เต็มเท้า บางช่วงของรอยเท้าที่เดินนั้น มีรอยคล้ายจีวรลากที่พื้นด้วย  โดยรอยเท้าเริ่มจากปลายเตียงนอน ซึ่งเป็นเตียงที่ทางวัดตั้งไว้ให้ ครู บา อาจารย์ และเจ้าอาวาสวัดที่มรณะภาพไปแล้ว ซึ่งรอยเท้าเดินจากปลายเตียงไปยังมณฑป ที่ตั้งห่างออกไปประมาณ 20 เมตร จากนั้นก็เดินกลับไปยังรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังษี ที่ตั้งอยู่ด้านหลังพระพุทธรูป แล้วรอยเท้าก็หายไป

พระกฤตธรรม   กล่าวว่า ศาลาการเปรียญของวัดอยู่ที่ชั้น 2 ของศาลาดังกล่าง ไม่ค่อยได้ใช้งาน จึงปิดเอาไว้ และปิดประตู หน้าต่าง อย่างมิดชิด 2 อาทิตย์จะมาเปิดทำความสะอาด 1 ครั้ง  แต่ครั้งนี้ไม่ได้เปิดมานานมากแล้ว เพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 14 กพ.ที่ผ่านมา เมื่อเดินขึ้นมากราบพระและครูบาอาจารย์ก็ต้องตกใจ เพราะมีรอยเท้าเดินจากปลายเตียงไปยังมณฑป ที่ห่างจากเตียงไปประมาณ 20 เมตร แล้วก็เดินกลับมาที่รูปปั้น รูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังษีที่ตั้งอยู่ด้านหลังพระพุทธรูป แล้วรอยเท้าก็หายไป จึงยังไม่ทำความสะอาด ได้เดินดูรอบศาลา ก็ไม่พบร่อยรอยการรัดแงะ ไม่พบว่ามีรอยคนเปิดประตูเข้ามา  จึงปิดประตูไว้แล้วกลับออกไป

กลางคืน ฝันว่า มีคนแก่มาหา มาขอนอนด้วย แต่นอนไม่ได้ เพราะพื้นสกปรก  ตื่นเช้ามาจึงรีบไปถูทำความสะอาดพื้นที่ศาลาการเปรียญ เพราะคิดว่า รอยเท้าที่เห็น อาจจะเป็นรอบเท้าของครู บาอาจารย์ มาหาลูกหลาน มาบอกกล่าวให้ทำความสะอาดศาลาการเปรียญให้สะอาดอยู่เสมอ  โดยส่วนตัวไม่คิดว่าเป็นรอยเท้าของโจรหรือขโมยที่หวังมาลักทรัพย์ในศาลาการเปรียญแต่อย่างใด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง