รองผู้ว่าขอนแก่น ยันคนโพสต์ขายนมรร.เป็นพวกมิจฉาชีพ

IMG_0883

คืบหน้าซื้อขายนมโรงเรียนในโซเชียล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง พบเบื้องต้นเป็นพวกมิจฉาชีพก็อปปี้ภาพหลอกเหยื่อโอนเงินแล้วไม่ส่งของให้ ฝากเตือนอย่าหลงเชื่อ นมโรงเรียนซื้อขายไม่ได้ผิดกฎหมาย

จากกรณีมีคนโพสต์ซื้อขายนมโรงเรียนในกลุ่มเฟซบุ๊กต่างๆในจังหวัดขอนแก่น ในราคาลังละ 100 บาท 3 ลังส่งฟรี ซึ่งมีคนเข้าไปสอบถามหลงเชื่อจำนวนมาก และประเด็นสำคัญคือ นมโรงเรียนเป็นนมที่รัฐบาลจัดหามาให้เด็กนักเรียนได้ดื่มฟรีทุกโรงเรียน ก่อนที่โพสต์ดังกล่าวจะลบออกไป

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 11 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ถึงกรณี ที่มีการโพสต์ขายนมโรงเรียนในโซเชียล ทราบว่า นมโรงเรียนไม่สามารถซื้อขายได้ และตามโพสต์ที่ปรากฏนั้น ให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการโพสต์ในหลายๆเพจ ไม่เฉพาะที่จังหวัดขอนแก่นหลายๆจังหวัดก็มีเหมือนกัน ซึ่งลักษณะการโพสต์นั้น เป็นการหลอกลวงของพวกมิจฉาชีพให้คนหลงเชื่อว่าเป็นของถูกและโอนเงินไปแล้วก็ไม่มีสินค้าส่งให้ ผู้ปกครองอย่าไปหลงเชื่อโอนเงินเด็ดขาด ตอนนี้กำลังให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น ตรวจสอบว่านมที่โพสต์ขาย มาจากไหน เอามาโพสต์เพื่อหลอกโอนเงิน เจตนาที่จะขายจริงคงไม่มี

 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่าคนที่โพสต์ขายนมโรงเรียนนั้น ได้ลบโพสต์ไปหมดแล้ว แต่ทางหน่วยงานราชการจะมีการตรวจสอบในเชิงลึกว่าคนที่โพสต์มีเจตนายังไง ถ้าเจตนาเพื่อหลอกลวงประชาชนก็จะเข้าข่ายความผิดอาญา ก็จะให้สำนักงานปศุสัตว์แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแจ้งความหมายต่อไป ส่วนการบริหารจัดการนมโรงเรียนนั้น ทุกพื้นที่จะมีคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพและจำนวนนมโรงเรียนที่มอบให้เด็กนักเรียนให้ถึงมือเด็กโดยทั่วถึง โดยไม่มีการรั่วไหล มีปศุสัตว์จังหวัดเป็นหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบ ส่วนยอดการผลิต ก็ผลิตตามจำนวนนักเรียนที่มีในพื้นที่ที่จะได้รับ ส่วนปริมาณนมก็มีเพียงพอ ผู้ผลิตก็สามารถเอาไปบรรจุแพ็คเกจ และในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ก็เช็คแล้ว ไม่พบว่าผู้ปกครองเอานมโรงเรียนออกมาขาย เพราะว่าเป็นนมโรงเรียน เป็นชนิดที่ห้ามขาย เพราะมีไว้มอบให้เด็กแต่ละโรงเรียนทานเท่านั้น ส่วนเรื่องมาตรการในการควบคุมดูแล และการที่โพสต์ขายนมโรงเรียนเช่นนี้ ถือเป็นเป็นมิจฉาชีพที่มาหลอกขายของทางออนไลน์ โดยใช้นมโรงเรียนเป็นสินค้าแต่ไม่มีสินค้าส่งให้ลูกค้าถือว่ามีความผิด

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ทำการตรวจสอบไปในกลุ่มเฟซบุ๊กที่มีการโพสต์ขายนมโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ขวัญชนก นามทอง” โพสต์หาลูกค้าในกลุ่มชื่อ ”ขอนแก่นขายทุกอย่างมือสอง“ และผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “เพชรศรี หนองดง” โพสต์ลงในกลุ่ม Facebook ชื่อ “ขายบ้านมือสองขอนแก่น” ซึ่งโพสต์ข้อความขายที่เหมือนกัน ระบุว่า “ลังละ 100 บาท 1ลังมี36กล่อง รับ3ลังส่งฟรี สนใจทักแชทเลยค่ะ” และภาพที่ใช้ก็เป็นภาพเดียวกันเป็นการก๊อปปี้กันไปโพสต์ตามกลุ่มเฟซบุ๊กต่างๆในจ.ขอนแก่น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าทั้งสองโพสต์ที่ผู้สื่อข่าวได้รับข้อมูลนั้นถูกลบออกไปแล้ว

พร้อมกันนี้ยังได้ตรวจสอบในกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อ “นมรสจืด นมโรงเรียน นมเด็กน้อย และของกินของใช้ทุกชนิด(ซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน)“ ซึ่งพบว่ามีการซื้อขายนมหลากหลายชนิดแบบเป็นกล่องยกลัง ทั้งมีการตั้งโพสต์รับซื้อนมโรงเรียน และตั้งโพสต์ขายนมโรงเรียน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่รัฐบาลแจกฟรีให้กับเด็กนักเรียนตามโควตาเท่ากับจำนวนนักเรียนในสังกัด แต่ยังไม่พบว่ามีการประกาศซื้อขายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น แต่ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการตรวจสอบเข้มงวดตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง