สสส.ลงพื้นที่เสริมพลังโรงเรียนอย่าปล่อยให้เด็กอ้วน

IMG_1076

ทีมพี่เลี้ยงและทีมประเมิน สสส. ลงพื้นที่ขอนแก่น 3  โรงเรียนให้กำลังหลังเข้าโครงการ “อย่าปล่อยให้เด็กอ้วน” พบโรงเรียนเป้าหมาย ผลิตสื่อนวัตกรรมเพื่อเผยแพร่ให้เด็กเป้าหมายอ่านสลากและบริโภคอาหารเพื่อลดหวาน มัน เค็ม

เมื่อวันที่ 11-12 มีนาคมที่ผ่านมา ทีมพี่เลี้ยงและทีมประเมินโครงการ อย่าปล่อยให้เด็กอ้วนของแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. นำทีมโดย ดร.ดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ ได้ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านโนนม่วง เทศบาลตำบลศิลา และ โรงเรียนบ้านลาดนาเพียง โรงเรียนบ้านสาวะถี (สาวัตถีราษฎร์รังสฤษฏิ์) ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจเยี่ยมโรงเรียนหลังเข้าร่วมโครงการ “อย่าปล่อยให้เด็กอ้วน” เพื่อประเมินการผลิตสื่อ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูรู้เรื่องการผลิตสื่อ เด็กนักเรียนรู้เท่าทันสื่อ อ่านสลากได้ อ่านสลากเป็น และบอกผู้ปกครองถึงการอ่านสลากได้ และมีการวัดน้ำหนักส่วนสูงของเด็กในโครงการได้ตามเป้าหมาย

โดยพบว่าโรงเรียนที่เข้าตรวจประเมินอย่างโรงเรียนบ้านลาดนาเพียง ต.สาวะถี ได้ใช้ต้นทุนของโรงเรียนที่เป็นแปลงนาสาธิตและมียุวเกษตรกรในการนำมาต่อยอดเพื่อนำสู่การเรื่องอาหารลดหวานมันเค็มและอ่านสลากในธีม ไฮ่ ไร่ โชว์ โดยมีการนำเอาเกมส์ ความรู้ ผ่านแปลงนา พร้อมกับสาธิตเมนูอาหารสุขภาพที่ผู้ปกครองและเด็กนักเรียนได้ทำร่วมกันประกอบด้วย ลาบปลานิล ห่อหมกปลานิล

ส่วนที่โรงเรียนบ้านสาวะถี(สาวัตถีราษฎร์รังสฤษฏิ์) ได้นำเอาทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนที่มีอยู่คือเรื่อง หมอลำ วรรณกรรมเรื่องสังข์ศิลป์ชัย และหมอลำหุ่นกระติ๊บข้าว มานำเสนอในรูปการแสดงหมอลำหุ่นสินไซน้อยร้อยปีลดหวานมันเค็ม ประกอบเมนูอาหารที่ผู้ปกครองและนักเรียนร่วมกันทำคือไก่นึ่งสมุนพร นอกจากนั้นยังมีการออกกำลังกายด้วยการเต้น และการปั่นจักรยานเพื่อออกกำลังกายอีกด้วย

ดร.ดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. กล่าวว่า โครงการอย่าปล่อยให้เด็กอ้วน แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. ได้ร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แผนโภชนาการสมวัยเพื่อสุขภาพ และองค์การบริหารส่วนตำบล ได้สนับสนุนงบประมาณดำเนินงานให้กับโรงเรียนนำร่องทั่วประเทศเพื่อขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะโดยเฉพาะในการสร้างสรรค์สื่อเพื่อการรณรงค์ลดน้ำหนักในเด็กประถมและมัธยมศึกษาเพื่อการส่งเสริมสุขภาพภายใต้โครงการสื่อสร้างสรรค์และกิจกรรมเพื่อการรณรงค์หัวข้อ “อย่าปล่อยให้เด็กอ้วน” (ลดหวานมันเค็มเพิ่มผักและผลไม้)

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคในกลุ่มเป้าหมายผ่านการใช้สื่อและกิจกรรมสร้างสรรค์ที่หลากหลาย มุ่งใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ด้านสุขภาวะมีการถ่ายทอดให้เกิดแรงบันดาลใจเพื่อการสื่อสารสุขภาวะในหัวข้ออย่าปล่อยให้เด็กอ้วนโดยให้ความสำคัญกับครูผู้สอน เด็กนักเรียน พ่อแม่ผู้ปกครองและชุมชนในการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยมีโรงเรียนในการดำเนินการทั่วประเทศ ซึ่งในภาคอีสานมี 6 โรงเรียน ประกอบด้วย จังหวัดขอนแก่น  4 โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ 2 โรงเรียน

“จากการลงพื้นที่ประเมินและติดตามการทำงานพบว่าโรงเรียนในเป้าหมายได้ปฏิบัติการตามรายละเอียดในโครงการและผลิตสื่อเพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนในเป้าหมายนำไปใช้เรียนรู้ ประกอบกับส่งต่อข้อมูลให้กับผู้ปกครอง เพื่อประกอบอาหารลดหวานมันเค็มเพิ่มผักและผลไม้ให้เด็กนักเรียน และเด็กนักเรียนในโรงเรียนมีสุขภาวะร่างกายที่ดีขึ้นและสำหรับปีการศึกษาหน้าจะมีการจัดสรรงบประมาณและลงพื้นที่ติดตามโดยจะให้มีการบูรณาการร่วมกับท้องถิ่นและชุมชนมากยิ่งขึ้นเพื่อให้มีการดำเนินการ ต่อเนื่องและยั่งยืนเพื่อสุขภาวะที่ดีของเด็กต่อไป”ดร.ดนัย กล่าว

ด้านนางสาวจุฑามาศ อินนามเพ็ง   ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสาวะถี (สาวัตถีราษฎร์รังสฤษฏิ์) กล่าวว่า โครงการนี้ดีมาก ในการให้ความรู้ครูในการผลิตสื่อเพื่อนำไปใช้เผยแพร่ให้เด็กในกลุ่มเป้าหมาย รู้จักการอ่านสลาก ว่าสลากในซองอาหาร ขนม มีปริมาณส่วนผสมอะไรบ้าง  อาหารประเภทไหนไม่ควรรับประทาน เครื่องดื่มประเภทไหนที่อันตรายเพราะน้ำตาลสูง ทำให้ครูได้นำเอาหลักโภชนาการมาใช้เพื่อส่งข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ให้กับเด็กต่อไป และเด็กนำไปบอกต่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและร่วมกันประกอบอาหารที่มีประโยชน์เพื่อลดปัญหาเด็กอ้วนเกินเกณฑ์อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง