เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น ให้บริการลูกค้าแบบครบวงจร ขณะที่ราคาจำหน่ายปรับขึ้นตัวละ 20 บาท ซึ่งลูกค้าเข้าใจ

IMG_2474

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์ ตรงข้ามกับอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่าปีนี้เสื้อลายดอกเริ่มขายดีตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ราคาปรับขึ้นตามภาวะต้นทุน ที่เพิ่มมากขึ้น

นางนิคม กองลุน อายุ 67 ปี เจ้าของร้านเสื้อลายดอกขอนแก่น กล่าวว่า ปีนี้ถือว่าเสื้อลายดอกขายดีมาก เริ่มคึกคักมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา แต่วันบางวันก็ขายดีบางวันก็เงียบ อย่างเมื่อวานที่ผ่านมาจนถึงวันนี้คึกคักมากลูกค้ามาซื้อทั้งวัน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำที่เคยมาซื้อและพูดกันปากต่อปาก

” ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้ากลุ่มพนักงาน มข., กลุ่มพนักงานเทศบาล ,อบต. ต่างๆ  รวมทั้งหน่วยงานราชการจะมาสั่งซื้อกันทีละมากๆ ประมาณ 30-40 ตัว สีเดียวกันลายเดียวกันใส่กันเป็นทีม ขณะที่ราคาจำหน่ายทุกปีจะขายตัวละ 100 บาท  ปีนี้ทางโรงงานขึ้นราคาจึงต้องขายปลีกตัวละ 120 บาท แต่ถ้าขายส่ง 2 โหลขึ้นไปส่งที่ 100 บาท”

นางนิคม กล่าวต่ออีกว่า ปีนี้ ราคาขยับขึ้นมาประมาณตัวละ 20 บาท ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจ และร้านได้อธิบายให้ลูกค้าฟัง เพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน อย่างไรก็ดีถ้าเป็นลูกค้าเก่าที่เคยซื้อก็จะลดราคาให้ ทั้งนี้การจำหน่ายเสื้อลายดอกคาดว่าจะคึกคัก ไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย.และจะซบเซาลงหลังสิ้นสุดเทศกาล

..

เสื้อลายดอก กับสงกรานต์ เกี่ยวข้องกันอย่างไร แอดลองถาม ChatGPT ได้คำตอบว่า “เสื้อลายดอกมักถือว่าเป็นเสื้อที่มีลักษณะสดใสและสวยงาม ดังนั้น เมื่อมองในบรรยากาศของงานสงกรานต์ที่มีความสนุกสนานและเต็มไปด้วยสีสัน เสื้อลายดอกจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับใส่ในงานสงกรานต์ เพราะมีลักษณะที่เหมาะสำหรับบรรยากาศแห่งการสร้างความสนุกสนานและเทศกาลสีสันของเทศกาลนี้”

ส่วน Gimini บอกว่า

เสื้อลายดอก กับสงกรานต์ เกี่ยวข้องกันในแง่ของ แฟชั่น ที่ได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลนี้

ที่มา ของความนิยมนี้ ไม่ได้มีหลักฐานแน่ชัดว่าเริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อใด แต่สันนิษฐานว่าน่าจะได้รับอิทธิพลจาก เสื้อฮาวาย ของทางสหรัฐอเมริกา

เสื้อฮาวาย มักมีลายดอกไม้ สีสันสดใส เหมาะกับบรรยากาศร้อนๆ ของช่วงสงกรานต์ ประกอบกับ ความสะดวกสบาย ในการสวมใส่ ทำให้คนไทยนิยมนำมาใส่เล่นน้ำในช่วงเทศกาลนี้

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อ โบราณ เกี่ยวกับ ลายดอกแรกแย้ม ว่าสื่อถึงการ เริ่มต้นสิ่งดีๆ ซึ่งสอดคล้องกับความหมายของ วันปีใหม่ไทย

ปัจจุบัน เสื้อลายดอก กลายเป็น สัญลักษณ์ ของเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว มีการผลิตเสื้อลายดอกหลากหลายรูปแบบ ออกมาจำหน่ายในช่วงเทศกาล

สรุป เสื้อลายดอก กับสงกรานต์ เกี่ยวข้องกันในแง่ของแฟชั่นที่ได้รับความนิยม สะท้อนให้เห็นถึง วัฒนธรรม และ ความเชื่อ ของคนไทยในช่วงเทศกาลนี้

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง