โสด อยู่เดี่ยว ไม่มีลูก

ปะจัน

“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

พักเรื่องราว ที่ดูว่าจะว้าวุ่น การเมืองมีหลายคดี กับนักการเมือง เศรษฐกิจติดหล่ม เงินไม่พอ ภาษีพลาดเป้า ประชานิยมแจกแหลก เยอะเรื่อง….สมองกระจัดกระจายวุ้ย

พักสมอง มองตัวเรา และคนรอบตัว เพื่อเตรียมการ เตรียมชีวิต รับมือ ด้วยตัวเองกันหน่อยไหม เรื่องราวที่ยังไม่สะเด็ดน้ำ ยังไม่มีทางออก วางไว้ก่อนล่ะกัน

สังคมรอบตัวเราสังเกตไหมว่า คนโสด มีมากขึ้น ทั้งที่ ตัดสินใจ ไม่แต่งงาน ,โสด สามีภรรยา เสียชีวิตไปก่อน, คนยุคนี้ มีลูกกันน้อย หรือไม่มีลูก ประชากรของประเทศจึงลดลง มีแนวโน้มจะหดตัว เหลือเป็นราว 60-70% ของวันนี้ที่มีอยู่ราว 65 ล้านคน ( เหลือราว 50 ล้านคน)

งานวิจัย บ่งชี้ว่า 1 คน ใน 5 คน ของคนไทย เป็นโสด มีรายได้ดี ราว 2-4 หมื่นบาท ต่อเดือน ส่วนใหญ่ เป็น “ผู้หญิง” กลุ่มนี้แหละ นักการตลาดชอบ เพราะมีกำลังซื้อสูง

พวกเธอใช้ชีวิต คนเดียว มีอิสระ เข้าทางของการจัดสินค้า ที่พวกเธอต้องการ เช่น คอนโดห้องขนาดอยู่คนเดียว มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่บริหารจัดการตัวเองได้ ซักรีด ออกกำลังกาย อาหารร้านอาหารที่กินคนเดียวได้ วันใดที่อยากกิน หมูกระทะ ชาบู สุกี้ ก็กินได้ ตามใจอยาก

ยามเหงา มีเรา สัตว์เลี้ยงแสนรัก ก็โปรดปราน หมา แมว พูดไม่ได้ เถียงไม่เป็น ปรนนิบัติพวกมันให้เจ้าของกลายเป็น “ทาส” ก็เป็นความสุขใจ ธุรกิจอาหาร ของใช้ ของสัตว์เลี้ยงจึงเติบโต  แถม ตอนนี้ ยังมีคอนโด ร้านอาหาร ศูนย์การค้า ที่อนุญาตให้พาสัตว์เลี้ยงเข้าไปสนุกสนานกับเจ้าของ ไม่เหงา อยู่เฝ้าบ้านอีกต่อไป

ท่องเที่ยว ไปเที่ยวคนเดียว ไม่เหงา เจาะหาที่เที่ยว จอง จ่ายทางออนไลน์ได้เอง จึงมีมิจฉาชีพ ปลอมเพจ โกงรับเงินมัดจำ ตามที่เราเห็นในข่าวมาแล้ว

หลายสินค้า หลายบริการ จึงปรับตัว รับลูกค้ากลุ่มนี้ กันมาหลายรายแล้ว เป็นเทรนด์ มาแรง และจะเร็วกว่าเวลาก่อนหน้า ที่นักการตลาด มองเทรนด์ เมื่อราว 10 ปี ก่อนไว้ว่า กลุ่มผู้ชาย จะหันมานิยมเครื่องสำองค์ รักสวย รักงานไม่แพ้กลุ่มผู้หญิง ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มเดิมอยู่แล้วผู้หญิง อย่าหยุดสวย วันนี้เราเห็นกันแล้วว่า กำลังซื้อของ กลุ่ม LGBT เป็นอย่างไร ถึงขนาดรัฐบาลจัดมหกรรมใหญ่ให้เลยนะ สำหรับ “สัคมสีรุ้ง”  

สังคม “คนโสด” ก็เช่นกัน น่าจะกระโดดพรวด มาเร็วและแรง  ไม่แพ้กัน

คุณล่ะอยู่ในกลุ่มใดกัน….เตรียมรับมือ คาดเข็มขัด สวมหมวกกันน้อก กระตุกร่มชูชีพ กันไว้ ได้เลย…….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง