สะเทือนใจคนรักสุนัข ถูกวางยาตายนับ 10 ตัว

ข่าวขอนแก่น Web Cover

สะเทือนใจคนรักสุนัข หลังพบสุนัขของชาวบ้านภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่จังหวัดขอนแก่น ถูกวางยาเบื่อตายกว่า 10 ตัว ขณะที่สุนัขพันธ์ไซบีเรียน ฮัสกี 2 ตัว หยอกเจ้าของก่อนเดินจากไปแบบไม่มีวันกลับ ถูกวางยาเบื่อตายคู่ ดิ้นทุรนทุรายร่วมชั่วโมงก่อนสิ้นใจ เชื่อเป็นกลุ่มคนที่ประสงค์ร้ายต่อทรัพย์สินและคนในชุมชน เตรียมเข้าแจ้งความหาตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษ

ชมคลิป

นี่เป็นภาพของสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ 2 ตัว อายุ 11 เดือนเศษ ที่เจ้าของยังทำใจไม่ได้ ถูกคนไม่หวังดีวางยาเบื่อสุนัขทั้งซอย ตายร่วม 10 ตัว โดยก่อนที่สุนัขไซบีเรียนฯ จะตายนั้น เจ้าของได้เดินทางกลับจากต่างจังหวัด และมาเจอน้องทั้งคู่เดินอยู่หน้าบ้านพอดีในเวลา เที่ยงคืน 22 นาที พร้อมกับถ่ายคลิปเอาไว้ และถามน้องหมาว่าไปไหนมา ก่อนจะพาเข้าบ้านและปิดประตู โดยขณะนั้นยังอาการปกติหยอกล้อกับเจ้าของสักพัก ก็พากันเดินไปทางข้างบ้านซึ่งเป็นสระน้ำ ติดกับที่นาชาวบ้านซึ่งไม่มีรั้วกั้น ซึ่งเจ้าของได้เรียกให้กลับมา บอกว่าประตูบ้านปิดแล้ว โดยน้องหมาทั้ง 2 ตัวได้หันมามองก่อนจะพากันเดินไป กระทั่งผ่านไปช่วงเวลา 01.00 น. สุนัขชื่อหมีอีกตัว เดินออกมาดู โดยสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนที่เดินไปวิ่งหางจุกตูดกลับมา และมีอาการดิ้นทุรนทุราย นอนลงกับพื้น แล้วเดินผ่านกล้องวงจรปิดไปท้างข้างบ้านอีกฝั่ง ซึ่งกล้องวงจรปิดอีกมุมไม่สามารถจับภาพเอาไว้ได้ แต่ได้ยินเสียงน้องหมาหายใจถี่และแรง ซึ่งผ่านไปประมาณ 30 นาทีเสียงก็เงียบไปเพราะขาดใจตาย กระทั่งเจ้าของบ้านมาพบเป็นศพนอนตายอยู่ข้างบ้านบนสนามหญ้า ส่วนอีกตัวตายอยู่สนามหญ้าในหมู่บ้าน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกวันที่ 20 ต่อเนื่องวันที่ 21 มิ.ย.2567 ที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 22 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ภายในซอยราษคะนึง 35 บ้านโนนชัย ม.12 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่ามีสุนัขกว่า 10 ตัวถูกวางยาตายในหมู่บ้าน  ซึ่งมีทั้งสุนัขที่มีเจ้าของ และสุนัขจรจัด  ชาวบ้านเชื่อว่าสุนัขที่ตายนั้น เกิดจากการฝีมือของคนที่ไม่หวังดี ใช้ข้าวผสมอาหารให้สุนัขกิน ทำให้สุนัขตายจำนวนหลายตัว  

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านได้พาไปดู ซากสุนัขที่ถูกวางยา นอนตาย จำนวน 1 ตัว  ซึ่งเป็นสุนัขเพศผู้ ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณข้างทาง  คาดว่าจะเป็นสุนัขจรจัดที่ไม่มีเจ้าของ และยังพบสุนัขอีกหลายตัวที่โชคดี กินยาเบื่อเข้าไป แต่เจ้าของช่วยเหลือไว้ได้ทัน  จากนั้นผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 36/14 หมู่12 บ้านของนางสาวชลิตา อายุ 24 ปี และนางสาวธนภรณ์ อายุ 24 ปี ซึ่งทั้ง 2 คน เป็นเจ้าของสุนัขพันธ์ไซบีเรียน ฮัสกีจำนวน 2 ตัว ที่ถูกคนวางยาเบื่อตายทั้งคู่  ได้เปิดเผยว่า สุนัขทั้งคู่ที่ตายไปนั้น ชื่อเจ้าชานมกับเจ้ากังฟู เลี้ยงมาตั้งแต่ตัวเล็กๆจนถึงปัจจุบันอายุ 11 เดือนแล้ว

ที่บ้านมีรั้วเฉพาะที่หน้าบ้าน ส่วนด้านข้างเป็นทุ่งนา ด้านหลังเป็นป่า เมื่อสุนัขโตขึ้นก็จะออกไปวิ่งเล่นนอกบ้าน และไปเล่นกับสุนัขของเพื่อนบ้าน จนคุ้นกับชาวบ้านและเด็กๆในซอยเป็นอย่างดี ชาวบ้านบางคนก็อาบน้ำให้ แล้วนำมาส่งให้ที่บ้าน จนทุกคนรู้ว่าเจ้าชานมกับเจ้ากังฟูมีบ้านอยู่ตรงไหน  จนเมื่อในวันที่ 20 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ได้ไปทำธุระ เดินทางกลับมาถึงบ้านช่วงเที่ยงคืน ยังเห็นทั้งคู่วิ่งตามรถเข้ามาที่บ้าน จึงเข้านอนพักผ่อน กระทั่งเช้าวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา มารดามาปลุก ให้ไปดู เจ้าชานม นอนตายอยู่สนามหญ้าที่บริเวณข้างบ้าน ในสภาพน้ำลายฟูมปาก อุจจาระเรี่ยราดไปทั่ว ตัวแข็ง จากนั้นจึงออกเดินหาเจ้ากังฟู ไปพบน้องนอนตายที่สนามหญ้า บริเวณกลางซอยในสภาพเดียวกัน  จึงนำร่างของสุนัขทั้งสองตัวไปฝังที่สวนหลังบ้าน

นางสาวชลิตา  กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสุนัขที่เลี้ยงไว้ทั้ง 2 ตัวแล้ว ยังมีสุนัขของเพื่อนบ้านและสุนัขจร ถูกยาเบื่อตายรวมแล้วกว่า 10 ตัว ซึ่งสุนัขจรนั้น บางตัวยังมีซากอยู่ข้างถนน ถ้าสุนัขที่มีเจ้าของเจ้าของก็จะนำไปฝัง   โดยส่วนตัวเชื่อว่าการที่สุนัขตายหมู่นับ 10 ตัวเช่นนี้ น่าจะเกิดจากฝีมือคน ที่ไม่หวังดี ที่ประสงค์ร้าย ทำการฆ่าสุนัข เพื่อให้ทางสะดวกจะได้ไม่มีเสียงเห่า ขณะทำการลงมือก่อเหตุที่เกี่ยวกับการลักทรัพย์หรือไม่  จึงจะไปแจ้งความกับตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น ให้การสืบสวนหาตัวคนที่ลงมือวางยาเบื่อสุนัขจนตายหลายตัวในครั้งนี้

ขณะที่นางจันทนา อายุ 62 ปี อยู่ภายในซอยราษคะนึง หมู่บ้านเดียวกัน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การกระทำดังกล่าวน่าจะเป็นฝีมือของพวกที่จะขโมยทรัพย์สินของชาวบ้าน เพราะมีแอร์ของเพื่อนบ้าน ที่ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด หายไป 2 ตัว  และในชุมชนก็มีคนแปลกหน้า เข้าออกเยอะ มีเสียงสุนัขเห่าทุกๆคืน อาจเป็นไปได้ว่า พวกขโมยต้องการฆ่าสุนัข เพื่อให้แผนการที่ต้องการลงมือลักทรัพย์จะได้สำเร็จ แต่น่าเสียดายที่วงจรปิดของหมู่บ้านที่ติดตั้งในซอยใช้การไม่ได้ ถ้าวงจรปิดใช้ได้น่าจะบันทึกภาพของคนวางยาเบื่อสุนัขเอาไว้ได้

ในขณะที่นายสายฝน  อายุ 49 ปี อยู่ซอยราษคะนึง หมู่บ้านเดียวกัน กล่าวว่า ทราบว่าสุนัขพันธ์ไซบีเรียน ฮัสกี 2 ตัว สีน้ำตาลกับสีดำ ซึ่งเป็นเพื่อนเล่นของลูกสาว ถูกคนวางยาเบื่อตายทั้งคู่  โดยช่วงหัวค่ำคืนวันที่ 20 มิถุนายน 2567 ยังเห็นสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี 2 ตัว สีน้ำตาลกับสีดำ มาเล่นกับลูกสาวที่หน้าบ้าน ประมาณ 4 ทุ่มออกมายืนสูบบุหรี่อยู่ริมถนนหน้าบ้าน  เท้าก็เหยียบปั้นข้าวเหนียวที่ตกอยู่บนถนน จึงใช้เท้าเขี่ยทิ้ง ซึ่งไม่แน่ใจว่าปั้นข้าวเหนียวดังกล่าวใช่ข้าวที่คนร้ายนำมาวางเพื่อเบื่อสุนัขหรือไม่ เพราะเหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดกับสุนัขที่เลี้ยงในบ้านมาก่อนแล้ว ที่มีคนร้ายมาวางยาเบื่อจนสุนัขตายไป 2 ตัว ยังคงเหลือเพียงเจ้าน้ำตาลสุนัขเพศเมียเพียงตัวเดียว  โดยส่วนตัวจึงคิดว่าคนที่ลงมือวางยาเบื่อสุนัขจนตายหลายตัวนั้น ไม่ใช่คนดี และเป็นคนที่ประสงค์ร้ายกับทรัพย์สินและคนในชุมชน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง