หมาจรแมวจรมันน่ารัก! อยากเก็บไปเลี้ยงในบ้าน ต้องทำอย่างไร

_00499bc6-29f4-4d41-b8c9-df0a12f60d61

                 ประเทศไทยมีจำนวนหมาและแมวจรจัดเกือบ 4 ล้านตัว สัตว์เหล่านี้ต้องเอาชีวิตรอดด้วยการเตร็ดเตร่ข้างถนน ค้นหาของกินจากกองขยะ และอดทนต่อภัยรอบด้าน ภาพเหล่านี้ทำให้หลายคนรู้สึกสงสาร และตัดสินใจรับเลี้ยงเพื่อให้พวกมันมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่ก่อนที่จะรับสัตว์จรจัดเข้าบ้าน ต้องพิจารณาหลายปัจจัยเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถดูแลพวกมันได้อย่างเหมาะสม

ศึกษาธรรมชาติของสัตว์ที่จะเลี้ยง

               แม้ว่าหมาแมวจะเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยม แต่สายพันธุ์และนิสัยของพวกมันแตกต่างกัน ก่อนนำมาเลี้ยงต้องศึกษานิสัยและพฤติกรรมทั่วไปของสัตว์เหล่านั้น การเลี้ยงหมาแมวในบ้านมีความแตกต่างจากการให้อาหารและเล่นกับพวกมันข้างนอก หากไม่มั่นใจว่าสามารถรับมือได้ ควรพิจารณาหาบ้านใหม่ที่มีความพร้อมในการดูแลแทน

สำรวจความพร้อมของตัวเอง

              การเก็บสัตว์จรมาเลี้ยงต้องประเมินความพร้อมของตัวเอง ทั้งในด้านทุนทรัพย์และสถานที่เลี้ยง เช่น มีงบประมาณสำหรับอาหารที่มีคุณภาพไหม สามารถพาสัตว์ไปทำวัคซีนและพบสัตวแพทย์ได้เป็นประจำหรือไม่ สถานที่อยู่อาศัยสามารถเลี้ยงสัตว์ได้หรือเปล่า และไม่มีปัญหากับเพื่อนบ้าน

พาสัตว์ไปตรวจสุขภาพ

              เมื่อมั่นใจว่าพร้อมรับสัตว์มาเลี้ยง ขั้นแรกคือพาไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์ เพื่อตรวจหาโรคหรือปัญหาสุขภาพ และตรวจว่าสัตว์ได้รับวัคซีนที่จำเป็นแล้วหรือยัง ถ้ายังต้องทำวัคซีนและพิจารณาการทำหมันเพื่อป้องกันการขยายพันธุ์ รับคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเบื้องต้นจากสัตวแพทย์ แล้วจัดเตรียมสถานที่และของใช้ที่จำเป็นสำหรับสัตว์

การฝึกสอนพฤติกรรมสัตว์

              เมื่อรับสัตว์เข้าบ้าน ควรฝึกให้มีพฤติกรรมที่เหมาะสม เช่น ฝึกขับถ่ายในที่ที่กำหนด ไม่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าว ไม่ทำลายข้าวของ การฝึกสอนพฤติกรรมช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับสัตว์ หากพบปัญหาหรือมีข้อสงสัย สามารถปรึกษาสัตวแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยง รวมถึงเข้าร่วมกลุ่มคนที่มีความสนใจในการเลี้ยงสัตว์จรเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและคำแนะนำ

การใส่ใจดูแลและให้ความรักอย่างต่อเนื่อง

              การรับหมาแมวจรเข้ามาเลี้ยงในบ้านไม่ได้แค่เพราะความสงสาร แต่ยังมีความรักและความผูกพัน สัตว์จรจำนวนไม่น้อยเคยผ่านประสบการณ์ชีวิตที่ไม่ดี การให้ความรักและเอาใจใส่จะช่วยให้พวกมันรู้สึกปลอดภัยและมีความสุข การที่เรายื่นมือช่วยเหลือ ทำให้เรากลายเป็น “โลกทั้งใบ” ของหมาแมวที่ถูกทิ้ง

              ด้วยความตั้งใจและการดูแลที่เหมาะสม เราสามารถเปลี่ยนชีวิตหมาแมวจรจัดให้ดีขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดจำนวนสัตว์จรจัดในสังคมได้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง