เปิดเส้นทางขึ้นเขาผายาว ชมภาพเขียนสีโบราณ 2,000 ปี ชาวบ้านพร้อมสละที่ดินเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยว

IMG_7839

เปิดเส้นทางขึ้นเขาอันซีนภาพเขียนสีโบราณ พิธีกรรมขอฝนอายุกว่า 2,000 ปี บนเขาทำเนียบ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “เขาผายาว” หรือ “เขาผาแต้ม” ขณะที่ชาวบ้านที่มีพื้นที่ทำไร่อยู่หน้าทางขึ้นเขา พร้อมสละที่ทำเส้นทางผ่านให้นักท่องเที่ยวได้ปีนขึ้นเขาสะดวกสบายมากขึ้น

https://fb.watch/sWp5bYV4SD/?

วันนี้ผู้สื่อข่าวจะพาไปดูอันซีนอีกแห่ง ในจังหวัดขอนแก่น เป็นภาพสีโบราณที่อยู่บนหน้าผาเขาทำเนียบ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า เขาผายาว หรือเขาผาแต้ม ตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของบ้านซำขาม หมู่ 8 ต.ดงลาน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ติดกับทางขึ้นเขาทำเนียบ ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีขอฝนหรือ “พิธีกบ” ในสมัยโบราณ ซึ่งมีแห่งเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อายุประมาณกว่า 2,000 ปี ซึ่งภาพเขียนสีแห่งนี้ได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถานกรมศิลปกร สำนักที่ 8 แล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 8 ให้ข้อมูลว่าเป็นภาพเขียนที่มีความสำคัญทางโบราณคดี เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับพิธีขอฝน โดยภาพเขียนแสดงลักษณะคนกำลังร่ายรำท่าทางคล้ายกบ และภาพคนตีกลองมโหระทึก เพื่อใช้ในการประกอบพิธี โดยมีคนเข้าร่วมในพิธีจำนวนหลายคน

 

โดยผู้สื่อข่าวได้เริ่มเดินขึ้นจากตีนเขาไปสู่ช่วงกลางหุบเขาที่ปรากฎภาพเขียนสีโบราณ แสดงพิธีกรรมขอฝนดังกล่าว โดยใช้เวลาในการปีนขึ้นไปประมาณ 30 นาที โดยระหว่างทางจะมีพืชพันธุ์นานาชนิดเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และได้ยินเสียงสัตว์ป่าและแมลงบางชนิด ส่งเสียงรอต้อนรับนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสบรรยากาศความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และยังสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ป่าไม่ ภูเขา และท้องฟ้าจากมุมสูงได้อีกด้วย

 

ขณะที่เส้นทางในการเดินขึ้น-ลงเขาทำเนียบ หรือเขาผายาว หรือเขาผาแต้มแห่งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเคลียร์เส้นทางให้สามารถเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้นแต่ยังได้สัมผัสบรรยายกาศผจญภัยธรรมชาติอย่างแท้จริงอยู่ ซึ่งจะมีเชือกผูกเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ยึดเหนี่ยวไม่ให้ลื่นไถลในจุดที่มีความชัน และเป็นสัญลักษณ์ในการหาเส้นทางที่จะไม่พลัดหลงอีกด้วย

 

ซึ่งบริเวณที่ปรากฎภาพเขียนสีโบราณนั้น ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้นำไม้มากันบริเวณติดหน้าผาเอาไว้ ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปใช้มือสัมผัสเนื่องจากอาจจะเกิดความเสียหายต่อภาพเขียนสีโบราณที่ทางกรมศิลปากรที่ 8 ได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถานเอาไว้ เพื่อต้องการให้เป็นแหล่งโบราณคดีอีกแห่งให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้มาศึกษาภาพเขียนสีแห่งนี้ให้คงอยู่สืบไป

 

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายอุไร พิลาวงษ์ อายุ 59 ปี และภรรยา ชาวบ้านซำขาม หมู่ 8 ต.ดงลาน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ซึ่งมีที่ทำกินอยู่บริเวณตีนเขา ทำไร่อ้อยหน้าทางขึ้นเขา และอาศัยอยู่ในบริเวณนี้มาตั้งแต่เกิด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ภาพสีแห่งนี้ตนเองเห็นตั้งแต่เป็นเด็ก ครั้งแรกที่มีโอกาสขึ้นไปหลังจากได้ยินพ่อแม่และชาวบ้านบอกว่ามีภาพเขียนสีอยู่ข้างบน ก็พบเห็นแล้ว โดยก่อนหน้านี้ภาพจะชัดเป็นสีสวยงามกว่านี้ แต่เนื่องจากมีไฟป่าทำให้เกิดความเสียหายกับภาพเขียนสีโบราณ ตนเองและชาวบ้านที่นี่อยากจะอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่ตลอดไป แต่ตอนนี้ทราบข่าวว่า พื้นที่ภาพเขียนสีแห่งนี้ห่างจากจุดที่มีการตั้งโรงโม่หิน และมีการระเบิดหินบนเขาที่อู่ใกล้เคียงประมาณ 200 เมตรเท่านั้น ไม่อยากให้เกิดผลกระทบ ส่วนตัวพร้อมจะเสียสละที่ทำไร่อ้อยให้ทางภาครัฐได้ทำถนนสำหรับนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมความสวยงามได้อย่างสะดวกมากขึ้น เพราะปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมภาพสีดังกล่าวนี้เป็นจำนวนมาก โดยมาเป็นหมู่คณะทุกวัน โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ และช่วงที่เจ้าหน้าที่กรมศิลป์มาพบนั้น ได้มีการประชุมอยู่ที่บ้านตนเอง และคุยกันไว้ว่าต้องอนุรักษ์ไว้ ไม่ให้มีการระเบิดหินทั้งในจุดนี้และใกล้เคียง และทางเจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นภาพพิธีกรรมขอฝนโบราณ ซึ่งตอนนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับที่ 7 ของอ.สีชมพูอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง