กฟภ.อึ้ง ตรวจสอบตู้กดน้ำโรงเรียน เจอวิธีเดินสายไฟสุดอันตราย บรรลัยการช่างของแท้!

Screenshot 2024-06-26 a[...]

                       จากกรณีที่เด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดตรังถูกไฟดูดจนเสียชีวิตคาตู้กดน้ำดื่มสแตนเลส เนื่องจากน้ำฝนโดนเบรกเกอร์ที่อยู่ด้านหลังตู้น้ำเก่าทำให้กระแสไฟรั่ว ล่าสุด กฟภ. สั่งการให้เจ้าหน้าที่แต่ละพื้นที่ออกตรวจสอบระบบไฟฟ้าของตู้น้ำในโรงเรียนต่างๆ

                        นายณภัทร อินทรเทศ พนักงาน กฟภ.จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นเจ้าของโพสต์ภาพสายไฟที่ถูกตอกหมุดกลางสายเพื่อยึดติดกับผนังไม้ ได้เผยว่า โรงเรียนในอำเภอบ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่ถูกตรวจสอบ และพบว่าตู้กดน้ำดื่มหลายแห่งมีกระแสไฟฟ้ารั่วเนื่องจากไม่มีระบบตัดไฟรั่ว

                        จากการลงพื้นที่สุ่มตรวจของนายณภัทร พบว่า ครึ่งหนึ่งของโรงเรียนที่เข้าตรวจสอบมีปัญหาตู้กดน้ำดื่มทั้งแบบสแตนเลสและแบบยกขวดเติมน้ำมีกระแสไฟฟ้ารั่ว ทางโรงเรียนถูกสั่งให้ระงับการใช้งานตู้กดน้ำชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากร

                      นายณภัทรเน้นย้ำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้กระตุ้นการตรวจสอบตู้กดน้ำในโรงเรียน แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดสามารถเกิดไฟรั่วได้หากไม่มีมาตรฐานการติดตั้งที่ถูกต้อง และจากการตรวจสอบพบว่า บางโรงเรียนมีการติดตั้งระบบกันไฟดูดแล้ว แต่บางจุดยังไม่มีการติดตั้ง ซึ่งอาจเป็นเพราะระบบไฟฟ้าเก่าและใหม่ยังไม่เข้ากันดี

                       พนักงาน กฟภ. ยังฝากเตือนให้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างระมัดระวัง ควรตรวจสอบระบบไฟฟ้าบ่อยครั้ง ไม่ใช่รอตรวจสอบหลังเกิดเหตุร้าย พร้อมแนะนำให้บุคลากรมีความรู้พื้นฐานในการช่วยเหลือผู้ที่ถูกไฟดูด นอกเหนือจากการทำ CPR หรือการซักซ้อมดับเพลิง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง